Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  35
 Số lượt truy cập :  33269769
Nghiên cứu áp dụng các giải pháp quản lý kỹ thuật phát triển chăn nuôi gà lông màu an toàn sinh học trong điều kiện trại, hộ tại một số vùng chăn nuôi trọng điểm

Mục tiêu tổng quát:

Xác định được quy trình chăn nuôi gà lông màu khép kín (sản xuất giống, sản xuất trứng, thịt và tiêu thụ sản phẩm) ở điều kiện chăn nuôi trại, hộ tại một số tỉnh vùng chăn nuôi trọng điểm.

Chủ nhiệm đề tài

Th.S. Đồng Sỹ Hùng

Thời gian thực hiện

2009-2011

Kinh phí

2556

Nghiệm thu

Ngày 21 tháng 3 năm 2012

 

Mục tiêu tổng quát:

Xác định được quy trình chăn nuôi gà lông màu khép kín (sản xuất giống, sản xuất trứng, thịt và tiêu thụ sản phẩm) ở điều kiện chăn nuôi trại, hộ tại một số tỉnh vùng chăn nuôi trọng điểm.

Mục tiêu cụ thề:

  • Đánh giá được hiện trạng các phương thức chăn nuôi gà lông màu, vấn đề an toàn sinh học, vệ sinh môi trường trong điều kiện chăn nuôi trại, hộ  tại một số tỉnh vùng chăn nuôi trọng điểm.
  • Quy trình công nghệ chăn nuôi gà lông màu khép kín phù hợp với từng khu vực.
  • Xây dựng 2-3 mô hình cho mỗi khu vực

Nội dung:

  • Khảo sát đánh giá hiện trạng các phương thức chăn nuôi gà lông màu, vấn đề an toàn sinh học, vệ sinh môi trường trong điều kiện chăn nuôi trại hộ tại một số vùng chăn nuôi trọng điểm.
  • Nghiên cứu ứng dụng các giải pháp quản lý để thực hiện an toàn sinh học theo cấp khu vực và trại hộ.
  • Nghiên cứu và ứng dụng một số giải pháp kỹ thuật để hoàn thiện quy trình chăn nuôi gà lông màu đảm bảo an toàn sinh học, vệ sinh môi trường cho từng vùng khí hậu.
  • Xây dựng mô hình chăn nuôi gà lông màu theo hướng an toàn sinh học và vệ sinh môi trường cho phù hợp với từng vùng sinh thái.

Kết quả:

  • Gà lông màu chủ yếu được nuôi với quy mô nhỏ và quy mô vừa trong các hộ gia đình với phương thức nuôi bán chăn thả, trong điều kiện cơ sở vật chất phục vụ chăn nuôi chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn sinh học. Bên cạnh đó với hệ thống quản lý chăn nuôi như hiện  nay chưa thực sự quản lý được chăn nuôi gà lông màu về quy mô, tình hình dịch bệch, xuất nhập sản phẩm và phòng chống dịch bệnh. Do vậy, cần phải có quản lý chăn nuôi nói chung và chăn nuôi gà lông màu nói riêng  từ cấp quản lý thôn/ấp.
  • Chăn nuôi gà sinh sản lông màu nuôi nhốt quy mô < 1000 con chỉ ảnh hưởng đến môi trường không khí xung quanh về chỉ tiêu vi sinh vật không xa hơn 40 m tính từ mép chuồng nuôi.
  • Gà thịt thương phẩm lông màu với phương thức nuôi nhốt trong điều kiện trại hộ với quy mô dưới 2000 con chỉ ảnh hưởng đến môi trướng không khí xung quanh về chỉ tiêu vi sinh vật không xa hơn 30 m tính từ mép chuồng nuôi.
  • Việc áp dụng: giảm khoảng cách số ngày phun xịt sát trùng từ 7 ngày/lần xuống còn 3 ngày/lần và thời gian thay chất độn chuồng không quá 2/3 thời gian nuôi (đối với gà thương phẩm) và 2  tháng đối với gà sinh sản lông màu để môi trường chăn nuôi đạt tiêu chuẩn về vệ sinh thú y.
  • Đối với giống gà lông màu nhập nội như Lương Phượng áp dụng phương pháp nuôi nhốt thích hợp cho mùa vụ của cả nước.
  • Đối với giống gà địa phương nuôi bán chăn thả hoặc nuôi nhốt cho chỉ số sản xuất không khác biệt trong cả hai mùa ở Miền Trung, Miền Nam. Riêng ở miền Bắc chỉ có vụ Đông Xuân nuôi nhốt cho chỉ số sản xuất cao hơn nuôi thả.
  • Sử dụng Globadry và Mistral trong việc xử lý chất độn chuồng trong nuôi gà lông màu trong điều kiện chuồng thông thoáng tự nhiên cho cả hai phương thức nuôi nhốt và bán chăn thả làm cho độ ẩm của chất độn chuồng và các tiêu chuẩn về vệ sinh thú y không khí chuồng nuôi trong suốt quá trình nuôi gà thịt.
  • Đề tài đã xây dựng được 3 mô hình quản lý chăn  nuôi ở cấp thôn/ấp, 6 mô hình chăn nuôi gà thịt lông màu, 3 mô hình  chăn nuôi gà sinh sản đạt các tiêu chí về an toàn sinh học tại 3 vùng chăn nuôi trọng điểm của miền Bắc, Trung và Nam. Các mô hình có các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật cao hơn trên 5% và hiệu quả kinh tế là giá thành sản phẩm của gà con 1 ngày tuổi chỉ bằng 78,8 đến 83,7% và giá thành trên 1 kg gà thịt 91,87 – 89,56% so với trước khi xây dựng mô hình.
  • Đối với chăn nuôi gà lông màu an toàn sinh học trong điều kiện hộ gia đình thì mô hình chăn nuôi khép kín được tổ chức thành hợp tác xã (từ sản xuất con giống, chăn nuôi gà thương phẩm và tiêu thụ sản phẩm) có tính khả thi cao.

- Đã nghiệm thu cấp Bộ theo quyết định số 608/QĐ-BNN-KHCN ngày 21/3/2011 đạt loại khá

Trở lại      In      Số lần xem: 5721

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD