Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33275510
Nghiên cứu cho thấy cây che phủ có thể cải thiện năng suất đậu tương

Từng chỉ là một loại cây luân canh cho bông và ngô, đậu tương đã trở thành cây trồng kiếm tiền chủ đạo của bang, trị giá gần 1,2 tỷ đô la vào năm 2019, theo Hồ sơ Nông nghiệp Arkansas năm 2021 (https://bit.ly/2021_ArkAgProfile). Xói mòn đất, nguồn nước và cỏ dại kháng thuốc diệt cỏ đều là những vấn đề nghiêm trọng đe dọa năng suất và lợi nhuận của các nhà sản xuất đậu tương Arkansas.

Vấn đề

 

Từng chỉ là một loại cây luân canh cho bông và ngô, đậu tương đã trở thành cây trồng kiếm tiền chủ đạo của bang, trị giá gần 1,2 tỷ đô la vào năm 2019, theo Hồ sơ Nông nghiệp Arkansas năm 2021 (https://bit.ly/2021_ArkAgProfile). Xói mòn đất, nguồn nước và cỏ dại kháng thuốc diệt cỏ đều là những vấn đề nghiêm trọng đe dọa năng suất và lợi nhuận của các nhà sản xuất đậu tương Arkansas.

 

Việc canh tác liên tục có thể làm suy giảm sức khỏe và năng suất của đất, hạn chế khả năng giữ nước, tăng xói mòn và chi phí đầu vào, giảm năng suất cây trồng và tăng chi phí đầu vào. Các ứng dụng lâu dài của cùng một phương thức hoạt động của thuốc diệt cỏ cũng có thể tạo ra tính kháng thuốc diệt cỏ và hạn chế đáng kể việc kiểm soát cỏ dại. Cây che phủ mùa đông có thể giải quyết những vấn đề này bằng cách xây dựng sinh khối, tái chế chất dinh dưỡng từ lớp đất sâu hơn và ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại. Tuy nhiên, nghiên cứu ngắn hạn và dài hạn là cần thiết để xác định các phương pháp thực hành tốt nhất và lợi ích của cây che phủ.

 

Cây che phủ được trồng tại Trạm Nghiên cứu Rohwer ở Hạt Desha.

 

Trent Roberts, phó giáo sư về độ phì của đất và khảo nghiệm tại Trạm thí nghiệm nông nghiệp Arkansas và là chuyên gia về đất của Dịch vụ khuyến nông hợp tác, cho biết các nhà sản xuất đậu tương Arkansas cần nghiên cứu địa phương để xác định các loại cây che phủ tốt nhất cho hệ thống sản xuất của họ.

 

Ông nói: “Cũng giống như cây trồng cho thu hoạch, việc lựa chọn cây che phủ là rất quan trọng và có thể có tác động sâu sắc đến năng suất của cây che phủ và hiệu quả của cây trồng sau. Roberts là người đứng đầu về Nghiên cứu độ phì nhiêu của đất cho Bộ môn Nông nghiệp thuộc Đại học Arkansas.

 

Công việc

 

Nghiên cứu so sánh đậu tương trồng trên ruộng bỏ hoang với đậu tương trồng sau lúa mì để lấy ngũ cốc trong hệ thống hai vụ. Đậu tương được trồng sau các loại cây che phủ khác nhau, bao gồm lúa mạch đen ngũ cốc, yến mạch hạt đen, lúa mạch và đậu mùa đông của Áo cũng được đưa vào. Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng hỗn hợp 50/50 giữa hạt đậu mùa đông của Áo và yến mạch hạt đen và “hỗn hợp đậu tương” có chứa lúa mạch đen ngũ cốc, củ cải và cỏ ba lá đỏ thẫm.

 

Nghiên cứu cây che phủ được thực hiện tại ba địa điểm để đánh giá kết quả đối với các môi trường và đất khác nhau. Những địa điểm đó bao gồm Trạm Nghiên cứu Cây Thông gần Colt ở Quận St. Francis; Trạm Nghiên cứu Rau quả gần Kibler ở Hạt Crawford và Trạm Nghiên cứu Rohwer ở Hạt Desha.

 

Kết quả

 

Nghiên cứu kéo dài ba năm cho thấy một sự kết hợp cụ thể của các loại cây che phủ có thể cải thiện năng suất đậu tương hơn 10%.

Những cánh đồng có năng suất đậu tương cao nhất là những cánh đồng được trồng sau vụ che phủ không xới đất, chấm dứt bằng hóa chất, với mức trung bình trong ba năm là khoảng 63 giạ trên một mẫu Anh.

 

Cây trồng che phủ tốt nhất cho đậu tương là hỗn hợp 50/50 giữa hạt đậu mùa đông của Áo và yến mạch hạt đen và “hỗn hợp đậu tương”, Roberts lưu ý. Những cánh đồng bỏ hoang không có cây che phủ cho sản lượng khoảng 57 giạ trên một mẫu Anh.

 

Các nhà nghiên cứu đã đo lường sự gia tăng số lượng về sức khỏe của đất và chất hữu cơ trong đất trong phương pháp xử lý cây trồng không xới đất. Roberts cho biết sự gia tăng không có ý nghĩa thống kê. Tuy nhiên, cây che phủ đã cải thiện năng suất đậu tương trên những cánh đồng không cày xới.

 

Roberts nhấn mạnh rằng hệ thống sản xuất cây che phủ hoạt động tốt nhất cùng với các phương pháp không cày xới.

 

Roberts cho biết: “Khi chúng tôi thực hiện trồng cây che phủ, chúng tôi chỉ có thể thực sự nhận ra lợi ích đầy đủ của chúng đối với hệ thống sản xuất khi chúng tôi đồng thời thực hiện các biện pháp không cày xới.

 

Mặc dù họ chưa thấy sự gia tăng đáng kể về mặt thống kê về sức khỏe của đất, Roberts cho biết ông và các nhà nghiên cứu khác tin rằng việc tiếp tục thực hiện các biện pháp trồng trọt che phủ sẽ cho thấy sự gia tăng hoặc thay đổi đáng kể các chỉ số về sức khỏe của đất theo thời gian.

 

Giá trị

 

Những kết quả này cung cấp cho các nhà sản xuất đậu tương Arkansas các công cụ để triển khai thành công cây che phủ vào hệ thống sản xuất đậu tương của họ. Với các thiết bị bổ sung như cảm biến độ ẩm của đất, chúng cũng có thể giảm tần suất hoặc khối lượng tưới. Việc thực hiện thành công các loại cây che phủ thường sẽ nâng cao hiệu quả của hệ thống. Roberts cho biết: Hiệu quả tăng thường có thể làm tăng sản lượng, giảm chi phí đầu vào hoặc cả hai, điều này khiến nhà sản xuất kiếm được nhiều tiền hơn.

 

Sử dụng phân tích lợi nhuận một phần, khả năng sinh lời dao động từ khoảng 490USD mỗi mẫu Anh trong hệ thống bỏ hoang đến mức cao khoảng 560USD mỗi mẫu Anh. Trong điều kiện đậu tương được pha trộn giữa hạt đậu mùa đông của Áo và yến mạch hạt đen.

 

Roberts cho biết ý nghĩ về chi phí hạt giống tăng thêm và nhân công đôi khi khiến các nhà sản xuất không muốn trồng cây che phủ. Nhưng kết quả của nghiên cứu chỉ ra rằng có thể tiết kiệm được 30–60USD mỗi mẫu Anh từ việc thực hiện các phương pháp sản xuất không cày xới, bù đắp cho chi phí giống và thiết lập cây trồng che phủ.

 

Võ Như Cầm theo Đại học Arkansas.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 283

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD