Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33277348
Nghiên cứu khám phá cơ chế cơ bản tích lũy axit chlorogenic trong táo

Quả táo là một nguồn quan trọng của các hợp chất phenolic, bao gồm flavonoid và axit chlorogenic (CGA), có liên quan đến lợi ích sức khỏe, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh về mạch máu. Tuy nhiên, cơ chế tích lũy CGA cơ bản trong quả táo vẫn chưa được làm rõ. Được cố vấn bởi giáo sư Han Yuepeng từ Vườn Bách thảo Vũ Hán thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS), phó giáo sư Liao Liao đã xác định được hai gen ứng cử đóng vai trò quan trọng trong việc tích lũy CGA trong quả táo theo phân tích bảng phiên mã so sánh giữa cao - và thấp – bổ sung CGA.

Các kiểu biểu hiện của các gen liên quan đến con đường sinh tổng hợp axit chlorogenic được đưa ra ở ba giai đoạn sinh trưởng phát triển ở táo hoang dã và táo được canh tác. Nguồn: LIAO Liao.

 

Quả táo là một nguồn quan trọng của các hợp chất phenolic, bao gồm flavonoid và axit chlorogenic (CGA), có liên quan đến lợi ích sức khỏe, đặc biệt là trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh về mạch máu. Tuy nhiên, cơ chế tích lũy CGA cơ bản trong quả táo vẫn chưa được làm rõ.

 

Được cố vấn bởi giáo sư Han Yuepeng từ Vườn Bách thảo Vũ Hán thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc (CAS), phó giáo sư Liao Liao đã xác định được hai gen ứng cử đóng vai trò quan trọng trong việc tích lũy CGA trong quả táo theo phân tích bảng phiên mã so sánh giữa cao - và thấp – bổ sung CGA.

 

Theo các nhà nghiên cứu, một sự thay đổi lớn về hàm lượng CGA đã được quan sát thấy ở cả táo được canh tác và táo dại theo một phép đo lường ở quả trưởng thành của 379 quả táo và hàm lượng CGA trung bình trong táo trồng cao hơn đáng kể so với táo dại, điều này cho thấy rằng lượng CGA đã trải qua quá trình chọn lọc trong quá trình thuần hóa táo.

 

Hơn thế nữa, CGA chủ yếu được tổng hợp thông qua caffeoyl-CoA và axit quinic, trong khi thiếu mã hóa tương đồng enzym xúc tác việc chuyển quinate hydroxycinnamoyl trong bộ gen của táo cho thấy sự vắng mặt của sự hình thành CGA thông qua caffeoyl glucoside và axit quinic.

 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ rằng mức độ phiên mã của hai gen cấu trúc, MdPAL3 và MdHQT, có tương quan đáng kể với hàm lượng CGA, cho thấy vai trò quan trọng của chúng trong việc xác định sự tích lũy CGA trong quả táo.

 

Công trình nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cơ chế cơ bản tích lũy CGA trong trái táo, điều này có thể hữu ích cho việc phát triển các loại táo có chức năng tích lũy CGA cao trong các chương trình nhân giống táo trong tương lai.

 

Kết quả đã được công bố trên Tạp chí Journal of Food Composition and Analysis.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 225

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD