Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33269281
Nghiên cứu tăng chất lượng quả và khả năng phát triển của dưa hấu trong thời kỳ biến đổi khí hậu

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã xem xét toàn diện bộ gien của tất cả 7 loài dưa hấu, tạo ra một nguồn tài nguyên có thể giúp các nhà nhân giống cây trồng tìm ra các gien dưa hấu hoang dã có khả năng kháng sâu bệnh, hạn hán và các khó khăn khác, và cải thiện hơn nữa chất lượng quả . Các nhà nghiên cứu cho biết việc đưa các gien này vào dưa hấu được trồng có thể mang lại dưa hấu ngọt chất lượng cao, có khả năng phát triển ở vùng khí hậu đa dạng hơn.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét bộ gien của dưa hấu, tạo ra một nguồn tài nguyên có thể giúp các nhà nhân giống cây trồng tăng chất lượng và khả năng phát triển của quả trong thời kỳ biến đổi khí hậu.

 


Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã xem xét toàn diện bộ gien của tất cả 7 loài dưa hấu, tạo ra một nguồn tài nguyên có thể giúp các nhà nhân giống cây trồng tìm ra các gien dưa hấu hoang dã có khả năng kháng sâu bệnh, hạn hán và các khó khăn khác, và cải thiện hơn nữa chất lượng quả .

 

Các nhà nghiên cứu cho biết việc đưa các gien này vào dưa hấu được trồng có thể mang lại dưa hấu ngọt chất lượng cao, có khả năng phát triển ở vùng khí hậu đa dạng hơn, điều này đặc biệt quan trọng khi biến đổi khí hậu ngày càng thách thức nông dân.

 

Zhang Như Fei, một giảng viên tại Viện Boyce Thompson (BTI), cho biết, khi con người thuần hóa dưa hấu trong hơn 4.000 năm qua, họ đã lựa chọn trái có màu đỏ, ngọt và ít đắng hơn. Thật không may, khi người ta làm dưa hấu ngọt hơn và đỏ hơn, quả bị mất một số khả năng chống lại bệnh tật và các loại căng thẳng khác.

 

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng dưa hấu được trồng đã được thuần hóa bằng cách loại bỏ vị đắng và tăng độ ngọt, kích thước quả và màu ruột. Các giống hiện đại đã được cải thiện hơn nữa trong vài trăm năm qua bằng cách tăng độ ngọt, hương vị và kết cấu giòn.

 

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra các khu vực của bộ gien dưa hấu có thể được khai thác để tiếp tục cải thiện chất lượng trái cây, chẳng hạn như làm cho chúng to hơn, ngọt hơn và giòn hơn.

 

“Dưa hấu ngọt có cơ sở di truyền rất hẹp”, Amnon Levi, nhà nghiên cứu di truyền học và nhà tạo giống dưa hấu tại Phòng thí nghiệm Rau quả  ở Nam Carolina thuộc Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, và đồng tác giả của bài báo cho biết. Tuy nhiên, có sự đa dạng di truyền rộng rãi giữa các loài hoang dã, điều này mang lại cho chúng tiềm năng lớn để chứa các gien giúp chúng chống chịu sâu bệnh và căng thẳng môi trường.

 

“Dưa hấu dễ bị mắc nhiều bệnh nhiệt đới và sâu bệnh, có phạm vi dự kiến ​​sẽ tiếp tục mở rộng cùng với biến đổi khí hậu. Chúng tôi muốn xem liệu có thể mang lại một số gien kháng bệnh hoang dã đã bị mất trong quá trình thuần hóa hay không”, Levi cho biết thêm.

 

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Genetics.

T.P - Mard, theo Newfoodmagazine.

Trở lại      In      Số lần xem: 583

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD