Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  33273288
Phát hiện hai loại thuốc trừ sâu làm giảm tuổi thọ của ong

Theo nghiên cứu của Đại học bang Oregon (OSU), thuốc trừ sâu Transform và Sivanto có thể có tác động bất lợi đối với ong mật. Ong mật phương Tây là loài thụ phấn chính của trái cây, các loại hạt, rau và hạt giống phụ thuộc vào sự thụ phấn của ong cho chất lượng và năng suất cao. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của OSU đã phát hiện ra rằng khi tiếp xúc với Transform và Sivanto, cả hai đều được đăng ký sử dụng ở Mỹ và ban đầu được phát triển để tương thích hơn với sức khỏe của ong, thực tế nó có thể rút ngắn tuổi thọ của ong.

Một nghiên cứu đã tiết lộ tác hại của hai loại thuốc trừ sâu có sẵn rộng rãi là Transform và Sivanto có thể có đối với ong mật.


Theo nghiên cứu của Đại học bang Oregon (OSU), thuốc trừ sâu Transform và Sivanto có thể có tác động bất lợi đối với ong mật.

 

Ong mật phương Tây là loài thụ phấn chính của trái cây, các loại hạt, rau và hạt giống phụ thuộc vào sự thụ phấn của ong cho chất lượng và năng suất cao. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của OSU đã phát hiện ra rằng khi tiếp xúc với Transform và Sivanto, cả hai đều được đăng ký sử dụng ở Mỹ và ban đầu được phát triển để tương thích hơn với sức khỏe của ong, thực tế nó có thể rút ngắn tuổi thọ của ong.

 

Cùng với các yếu tố gây căng thẳng khác như ve ký sinh (varroa mite), virus và dinh dưỡng kém, tác dụng từ các loại thuốc trừ sâu này có thể khiến ong mật không có khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách trơn tru. 

 

Đây được cho là nghiên cứu đầu tiên nghiên cứu tác dụng “dưới mức gây chết” của sulfoxaflor, thành phần hoạt chất trong Transform và flupyradifurone, thành phần hoạt chất trong Sivanto. Tác dụng dưới mức gây chết có nghĩa là những con ong không chết ngay lập tức, nhưng trải qua căng thẳng sinh lý dẫn đến tuổi thọ bị rút ngắn. 

 

Nhóm OSU đã thực hiện hai thí nghiệm tiếp xúc, bao gồm một nghiên cứu kéo dài sáu giờ và một nghiên cứu kéo dài 10 ngày vào tháng 5 năm 2019. Ong mật được lấy từ sáu khu vực khỏe mạnh tại các vườn nuôi ong của OSU. Trong mỗi thí nghiệm, nhóm 150 con ong được đặt trong ba lồng. Một nhóm được tiếp xúc với Transform và nhóm thứ hai là Sivanto. Thứ ba là "nhóm kiểm soát" không tiếp xúc với thuốc trừ sâu.

 

Tỷ lệ tử vong của ong mật, tiêu thụ nước và si-rô đường, và phản ứng sinh lý được đánh giá ở những con ong tiếp xúc với Sivanto và Transform và được so sánh với những con ong trong nhóm đối chứng. Tỷ lệ tử vong trong mỗi lồng được ghi lại mỗi giờ cho thí nghiệm sáu giờ và hàng ngày cho thí nghiệm 10 ngày.

 

Phần lớn những con ong tiếp xúc với Transform đã chết trong vòng sáu giờ, nghiên cứu cho thấy. Điều này khẳng định tác động nghiêm trọng của loại thuốc trừ sâu này khi những con ong tiếp xúc trực tiếp với tỷ lệ ứng dụng hiện trường được đề nghị trên nhãn.

 

Sivanto không gây tử vong trực tiếp cho ong mật sau khi tiếp xúc, nhưng kết quả sống sót sau 10 ngày cho thấy tỷ lệ sử dụng Sivanto tại hiện trường làm giảm tỷ lệ sống sót của ong trưởng thành và gây ra căng thẳng oxy hóa và apoptosis (sự chết tế bào) trong các mô ong mật.

 

Mặc dù Sivanto rõ ràng ít độc hơn so với Transform, nhưng điều này cho thấy nó cũng có thể làm giảm tuổi thọ của ong mật và gây căng thẳng sinh lý.

 

Ong mật có thể bị phơi nhiễm gián tiếp thông qua trôi dạt thuốc trừ sâu, đồng tác giả nghiên cứu Ramesh Sagili, phó giáo sư chuyên ngành trồng trọt và nuôi ong mật tại Trường Khoa học Nông nghiệp của OSU cho biết.

 

Tuổi thọ trung bình của một con ong mật là năm đến sáu tuần vào mùa xuân và mùa hè, vì vậy nếu bạn giảm tuổi thọ của nó xuống còn 5 đến 10 ngày thì đó là một vấn đề rất lớn, Sagili nói. “Tuổi thọ giảm do căng thẳng oxy hóa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dân số loài và cuối cùng làm ảnh hưởng đến thể lực loài.

 

Nhóm nghiên cứu không kêu gọi loại bỏ Sivanto hoặc Transform khỏi thị trường mà chỉ yêu cầu bổ sung thêm thông tin để dán nhãn của sản phẩm và tiến hành nghiên cứu sâu hơn về các tác động dưới mức gây chết của hai loại thuốc trừ sâu nói trên.

H.T - Mard, theo Newfoodmagazine

Trở lại      In      Số lần xem: 548

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD