Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33342324
Sắp xếp thành công chuỗi gien cây chè cho thấy tính phổ biến của chè

Trong một nghiên cứu giải thích tại sao chè lại có tính đại chúng đến như vậy trên thế giới, các nhà nghiên cứu Trung Quốc thông báo lần đầu tiên sắp xếp thành công chuỗi gien của bụi cây thường xanh Camellia sinensis, còn gọi là cây chè. Camellia bao gồm hơn 100 loài, song các giống chè phổ biến hơn cả là chè đen, chè xanh, chè Ô Long, chè trắng và chè lá, tất cả đều có nguồn gốc từ lá bụi thường xanh Camellia sinensis.

Trong một nghiên cứu giải thích tại sao chè lại có tính đại chúng đến như vậy trên thế giới, các nhà nghiên cứu Trung Quốc thông báo lần đầu tiên sắp xếp thành công chuỗi gien của bụi cây thường xanh Camellia sinensis, còn gọi là cây chè.

 

Camellia bao gồm hơn 100 loài, song các giống chè phổ biến hơn cả là chè đen, chè xanh, chè Ô Long, chè trắng và chè lá, tất cả đều có nguồn gốc từ lá bụi thường xanh Camellia sinensis.

Lizhi Gao, nhà di truyền học của Viện Thực vật Côn Minh, tác giả nghiên cứu cho biết, có nhiều hương vị khác nhau, nhưng điều bí ẩn là những gì quyết định hoặc cái gì là nền tảng di truyền của hương vị chè. Các nhà khoa học tin rằng sắp xếp chuỗi gien chè sẽ giúp giải quyết vấn đề này.

Gao, người được đào tạo về cấu trúc gien và sử dụng tin học để phân tích dữ liệu sinh học ở Mỹ, đã trở thành nhà khoa học đầu tiên thực hiện công việc này vào năm 2010, với trình tự hiện đại, việc thu thập chuỗi gien mất hơn 5 năm.

Kết quả cho thấy chuỗi gien chè lớn hơn rất nhiều so với dự đoán. Với 3,02 tỷ cặp cơ sở về chiều dài, lớn hơn 4 lần quy mô của chuỗi gien cây cà phê và lớn hơn nhiều so với phần lớn các loài thực vật có chuỗi gien được sắp xếp thành công.

Gao ước tính rằng có hơn một nửa số bộ gien cây chè được tạo thành từ “gien nhảy”, gien được sao chép và dán chúng vào các vị trí khác nhau trong bộ gien rất nhiều lần.

Điều này dẫn đến sự mở rộng đáng kể về kích thước bộ gien cây chè, có thể giúp loài thực vật này thích ứng với các kiểu khí hậu khác nhau và các sức ép về môi trường ở châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mỹ và châu Đại dương.

Các nghiên cứu trước đây cho rằng chè có nhiều hương vị với caffeine, một axit amin gọi là theanine, và một nhóm các chất chống ôxy hóa gọi là flavonoid, bao gồm một vị đắng gọi là catechin.

Nhóm nghiên cứu của Gao nhận thấy rằng lá chè không chỉ chứa hàm lượng cao các chất catechin, caffein và các flavonoid khác, song cũng có nhiều bản sao các gien sản xuất ra caffein và flavonoid.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không thấy có sự khác biệt đáng kể nào về hàm lượng theanine giữa cây chè và các loài khác trong cùng dòng họ Camellia không thích hợp để chế biến chè.

Chè là một trong các loại đồ uống có chứa caffein nhưng không chứa cồn lâu đời và quan trọng nhất trên thế giới, cây chè có nguồn gốc ở miền tây nam Trung Quốc. Ước tính khoảng 3 tỷ người trên thế giới uống chè mỗi ngày.
 
M.H - Mard, theo Xinhua.
Trở lại      In      Số lần xem: 1388

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD