Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  33271201
Sử dụng kiến để tiêu diệt cỏ dại trên đồng ruộng

Những con kiến ​​ăn hạt giống cỏ dại trên bề mặt đất có thể giúp nông dân quản lý cỏ dại trên trang trại của họ Theo một nhóm nghiên cứu quốc tế, những người đã phát hiện ra ít cày đất để bảo vệ kiến có thể giúp người nông dân tiết kiệm nhiên liệu và các chi phí lao động, cũng như bảo quản nước và cải thiện chất lượng đất. "Những con kiến ​​này có mặt một cách tự nhiên trên các cánh đồng", Barbara Baraibar Padro, học giả sau tiến sĩ về khoa học cây trồng, bang Pennsylvania, nói.

Kiến Messor barbarus thu gom và mang hạt yến mạch hoang dã (Avena fatua) đến lối vào tổ kiến. Kiến lính (có đầu đỏ lớn) và kiến thợ nhỏ hơn có thể nhìn thấy trên hình. Ảnh của Barbara Baraibar, Penn State.

 

Những con kiến ​​ăn hạt giống cỏ dại trên bề mặt đất có thể giúp nông dân quản lý cỏ dại trên trang trại của họ Theo một nhóm nghiên cứu quốc tế, những người đã phát hiện ra ít cày đất để bảo vệ kiến có thể giúp người nông dân tiết kiệm nhiên liệu và các chi phí lao động, cũng như bảo quản nước và cải thiện chất lượng đất.

"Những con kiến ​​này có mặt một cách tự nhiên trên các cánh đồng", Barbara Baraibar Padro, học giả sau tiến sĩ về khoa học cây trồng, bang Pennsylvania, nói. "Chúng có thể loại bỏ một lượng lớn hạt cỏ dại khỏi hệ thống và nếu các trang trại ít cày đất hơn để bảo tồn những con kiến ​​này, nó có thể mang lại lợi ích cho họ".
 

Cày ruộng làm xáo trộn đất và có thể phá hủy các tổ kiến. Các nhà nghiên cứu đã tự hỏi liệu việc cày đất có ảnh hưởng đến số lượng, kích thước và sự phân bố của tổ kiến ​​trên đồng ruộng hay không và làm thế nào những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát cỏ dại của loài kiến.
 

Baraibar nói: "Những cánh đồng được cày xới có thể chứa nhiều cỏ dại hơn vì chúng không chịu áp lực từ loài kiến". "Nếu bạn không làm xáo trộn đất, bạn có thể có nhiều kiến ​​hơn".
 

Các nhà nghiên cứu đã so sánh số lượng và kích thước của tổ kiến ​​trong bốn cánh đồng được cày đất và ba cánh đồng không cày ở Tây Ban Nha. Họ cũng đánh dấu các vị trí của các tổ kiến ​​khác nhau bằng thiết bị GPS, sau đó phân tích cách thức các tổ kiến phân bố trong các cánh đồng được cày và không được cày. Công trình của họ sẽ được công bố trên tạp chí Biological Control vào tháng 1 năm 2019.
 

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng những cánh đồng được được cày đất sẽ có ít tổ kiến ​​hơn và những tổ kiến này sẽ nhỏ hơn những tổ kiến ở các cánh đồng không có cày đất. Trong khi họ không tìm thấy sự khác biệt nào về số lượng tổ kiến ở các cánh đồng có cày đất và không cày đất, họ đã phát hiện ra rằng các cánh đồng cày đất có tổ nhỏ hơn so với các cánh đồng không có cày đất. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc quản lý cỏ dại vì các tổ nhỏ hơn sẽ không ăn được nhiều hạt cỏ dại như các tổ kiến lớn hơn.
 

Các nhà nghiên cứu cũng dự đoán rằng sự phân bố của tổ kiến ​​sẽ khác nhau giữa các các cánh đồng có cày đất và các cánh đồng không cày đất. Kiến thường cạnh tranh với nhau và bảo vệ lãnh thổ của chúng, gây ra sự phân bố đồng đều của tổ kiến ​​trên khắp cánh đồng không có cày. Nhưng cày đất có thể giết chết một số tổ một cách ngẫu nhiên và để lại một số chỗ không có tổ kiến ​​để loại bỏ hạt cỏ dại khỏi bề mặt đất. Thực vậy các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, các cánh đồng không có cày đất có tổ kiến ​​phân bố đồng đều hơn, trong khi các cánh đồng có cày đất, tổ kiến ​​phân bố ngẫu nhiên hơn.
 

"Thật tuyệt khi chúng ta có thể thấy sự khác biệt về không gian cánh đồng có cày đất và không có cày đất" Baraibar chia sẻ. "Có rất nhiều sự khác biệt giữa các cánh đồng, vì vậy ý ​​tưởng mà chúng ta có thể thấy được dạng thức rất thú vị".
 

Những người nông dân ở Tây Ban Nha trồng các loại cây ngũ cốc mùa đông như lúa mạch cày đất hai lần một năm. Mặc dù việc cày đất vào mùa thu có thể giúp nông dân chuẩn bị ruộng để trồng, nhưng các nhà nghiên cứu không tin rằng việc cày đất vào mùa hè là có lợi.

 

"Về mặt nông học, tôi không chắc việc cày đất đó có tạo ra nhiều ý nghĩa như vậy không", Baraibar nói. "Bạn có thể mất rất nhiều nước và bạn đang chôn vùi tất cả các hạt cỏ dại để chúng không còn có sẵn cho kiến ăn".
 

Ở vùng khô hạn, bán khô hạn của Tây Ban Nha, người nông dân cần bảo quản nước và duy trì chất lượng đất để có một vụ mùa tốt. Ít cày đất hơn có thể giúp nông dân tiết kiệm nước, cải tạo đất và giảm chi phí nhiên liệu và công lao động, cũng như giúp những con kiến ​​ăn hạt cỏ dại. Kiến ăn hạt cỏ dại cũng có thể giúp nông dân quản lý các loài cỏ dại kháng thuốc diệt cỏ như cỏ ryegrass cứng, loại cỏ mà kiến ​​có lẽ thích, và với đàn kiến ​​sống trong nhiều năm, những lợi ích này là bền lâu.
 

Baraibar chia sẻ: "Chú ý kỹ thời điểm cày đất có thể bảo vệ những lợi ích mà kiến ​​ăn hạt cỏ mang đến và cũng giúp chuẩn bị luống giống hoặc kiểm soát cỏ dại mùa hè". "Vì vậy, bạn sẽ không mất lợi ích của việc làm đất, nhưng thực hiện nó đúng thời điểm".
 

Nguyễn Tiến Hải theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 945

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD