Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33271120
Tác động của cừu chăn thả tới chất lượng đất trồng

Một nhà khoa học tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hiện đang đưa ra hướng dẫn cho người chăn nuôi ở Montana và Dakota về cách chăn thả cừu trên các cánh đồng bỏ hoang sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng đất.

Một nhà khoa học tại Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) hiện đang đưa ra hướng dẫn cho người chăn nuôi ở Montana và Dakota về cách chăn thả cừu trên các cánh đồng bỏ hoang sẽ ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng đất.

 

Chăn thả cừu và các gia súc khác đã từng rất phổ biến trong khu vực này trước khi phân bón được sử dụng vào những năm 1950. Phân bón giúp tăng sản lượng nhưng đồng thời cũng làm tăng dòng chảy nitơ và rửa trôi, khiến cho đất nhiều axit hơn, và góp phần gây ra phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, Upendra Sainju - nhà khoa học về đất cùng hợp tác với Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) ở Sidney, Mont cho biết.

Người chăn nuôi hiện đang tìm kiếm những giải pháp thay thế, một lần nữa trở lại với hoạt động chăn thả cừu khi các cánh đồng bị bỏ hoang. Xu hướng này ở Montana và North Dakota thúc đẩy Sainju và các đồng nghiệp tại ARS của ông nghiên cứu tác động của hoạt động chăn thả tới chất lượng cây trồng, hóa học đất, và lượng chất dinh dưỡng trong đất. Mỗi đặc điểm đều có thể có ảnh hưởng lâu dài tới sản lượng cây trồng.

Sainju và các đồng nghiệp của ông đã thành lập ba hệ thống cây trồng (lúa mì vụ xuân, lúa mì vụ xuân – chưa làm đất và lúa mì vụ đông – chưa làm đất) ở tây nam Montana. Họ đã so sánh chất lượng đất trên một loạt các mảnh đất, trong mùa bỏ hoang, cừu được chăn thả, sử dụng thuốc diệt cỏ, hoặc đất được canh tác để kiểm soát cỏ dại.

Trong vòng bốn năm, cừu được chăn thả với mật độ 153 con cừu/ha (2,47 mẫu Anh), glyphosate đã được áp dụng ở mức tiêu chuẩn, và đất được cày bừa đến độ sâu tiêu chuẩn 15 cm (5,9 inch). Các mẫu đất từ độ sâu khác nhau được phân tích về chất hữu cơ, chất dinh dưỡng, pH và độ dẫn điện, những nhân tố ảnh hưởng đến tính sẵn có của chất dinh dưỡng và sự phát triển của thực vật.

Kết quả cho thấy rằng việc làm đất đã phục hồi trở lại các tồn dư có giá trị của lúa mì cho đất hơn nhiều hơn so với việc chăn thả hoặc các giải pháp sử dụng thuốc diệt cỏ, dẫn đến hàm lượng lưu huỳnh canxi, và dẫn điện trong đất ở mức cao.

Tuy nhiên, việc chăn thả thường không có tác động tiêu cực nào tới vật chất hữu cơ trong đất và sản lượng cây trồng. Cừu trả lại đất phốt pho và kali qua phân và nước tiểu của chúng sau khi chúng ăn tồn dư của lúa mì. Vì vậy, việc chăn thả cũng đã làm tăng hàm lượng magiê và natri trong đất, có thể bởi vì nước tiểu và phân có chứa hàm lượng các chất này cao hơn.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu nông nghiệp, số ra tháng 3/2013.
 
K.P. - Mard, theo ARS.
Trở lại      In      Số lần xem: 1335

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD