Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33270490
Tăng chất lượng thịt heo là cơ hội phát triển cho chăn nuôi heo?

Trong vài năm qua, thịt heo có giá khác nhau ở các thị trường khác nhau. Ví dụ, thịt đùi chiếm ưu thế ở thị trường Tây Ban Nha, thịt nạc thăn có giá trị cao trên thị trường Nhật Bản và các thị trường Hoa Kỳ / Canada  và đã nhìn thấy các loại nạc thăn và ba rọi có giá trị cao vào những thời điểm khác nhau. Điều này dẫn đến việc thảo luận về các cơ hội di truyền để tùy chỉnh giá trị nguyên thủy. 

Bob Kemp, chủ tịch Chương trình di truyền và R & D, Genesus Inc.

 

Có phải tăng giá trị gia tăng thịt heo là một cơ hội? 

 

Trong vài năm qua, thịt heo có giá khác nhau ở các thị trường khác nhau. Ví dụ, thịt đùi chiếm ưu thế ở thị trường Tây Ban Nha, thịt nạc thăn có giá trị cao trên thị trường Nhật Bản và các thị trường Hoa Kỳ / Canada  và đã nhìn thấy các loại nạc thăn và ba rọi có giá trị cao vào những thời điểm khác nhau. Điều này dẫn đến việc thảo luận về các cơ hội di truyền để tùy chỉnh giá trị nguyên thủy.  

 

Đầu tiên, chúng ta cần xác định giá trị nguyên thủy. Điều này phần nào phụ thuộc vào thị trường nhưng nói chung có thể được chia thành các thành phần và các thông số chất lượng. Thành phần đề cập đến lượng mỡ, nạc và / hoặc xương tương đối trong một số nguyên tố cụ thể. Thông số chất lượng là những thông thường, cụ thể là màu thịt, pH và mỡ giắt trong cơ (IMF). Tuy nhiên, IMF cần được mở rộng để bao gồm một thông số chất lượng quan trọng khác, thành phần axit béo. 

 

Cả IMF lẫn thành phần axit béo đều ảnh hưởng đến tính chất dinh dưỡng và sự hài lòng của người tiêu dùng đối với thịt heo (Wood et al. 2004 Meat Science 66: 21-32). Một ví dụ tuyệt vời là thịt đùi trong khu vực Địa Trung Hải nơi các loại thịt đùi chứa hàm lượng của một axit béo cao hơn, cụ thể  là axit oleic nhận được mức phí bảo hiểm ở mức tiêu dùng (Ros-Freixedes et al. 2014 doi: 10.2527 / jas2014-8202) . Vì vậy, sự quan tâm trong việc bao gồm thành phần nguyên thủy, IMF và thành phần axit béo trong mục tiêu chọn lọc của các chương trình di truyền đã tăng lên trong vài năm qua. 

 

Để đơn giản hóa bài viết này, chúng tôi sẽ giới hạn chủ đề thành phần axit béo và IMF. Những đặc điểm này rất khó và tốn kém để đo lường thường được thực hiện trên một mẫu nhỏ động vật, trên cơ bắp hoặc vị trí  khác (ví dụ: cơ longissimus giữa xương sườn cuối cùng thứ 3 / thứ 4) và / hoặc bằng các phương pháp gián tiếp (ví dụ: dự đoán IMF bằng phương pháp siêu âm) trong động vật sống hoặc thân thịt). Khi thảo luận về IMF, giả định chung là nó được đo bằng nguyên gốc của nạc thăn, đặc biệt là cơ bắp longissimus (LM) vì đó là một cơ tiêu chuẩn cho các thông số chất lượng thịt. 

 

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần acid béo có thể khác nhau giữa các vị trí trong LM (Faucitano et al. 2004. Can. J. Anim. Sci. 84: 57-61), giữa các cơ khác nhau (ví dụ Kim et al. 2008. J.   21: 138-143) và giữa IMF và độ dày mỡ lưng (ví dụ: Bosch và cộng sự 2012 Thịt Sci. 91: 358-363). Ngoài ra, IMF và các đặc tính thành phần axit béo đã được chứng minh là vừa phải để có khả năng di truyền cao (ví dụ: Sellier et al. 2010. Động vật 4: 497-504) do đó sẽ phản hồi lại việc chọn lọc trực tiếp. Do đó, câu hỏi quan trọng cho các phương pháp di truyền để tăng giá trị của các nguyên thủy khác nhau là; bằng cách chọn lọc để cải thiện IMF hoặc thành phần axit béo ở một vị trí nguyên thủy hoặc cơ bắp (ví dụ như nạc thăn ) tác động lên IMF và / hoặc thành phần axit béo và   trong các giá trị nguyên thủy khác.  

 

Một nghiên cứu được báo cáo bởi Ros-Freixedes et al. (2014 doi: 10,2527 / jas2014-8202) đưa ra một ví dụ tuyệt vời về những cân nhắc cần thiết về lựa chọn tại các vị trí cơ bắp và / hoặc cơ sở khác nhau. Họ đã kiểm tra các mối liên hệ di truyền giữa các số đo IMF trong 3 cơ (2 trong thịt đùi và 1 ở nạc thăn) và giữa các thành phần axit béo trong cơ và xương sống ở gốc thăn. IMF và các thành phần acid béo có kết quả dương tính và cao trong số một cơ đùi và bắp thịt nhưng dương tính và rất thấp với nạc đùi thứ hai. Tương tự, thành phần acid béo giữa các cơ thường cao hơn giữa các cơ và độ dày mỡ lưng. Họ cũng gợi ý rằng vị trí của độ dày mỡ lưng có thể là quan trọng vì sự liên kết giữa cơ bắp và  mỗ lưng cao hơn khi vị trí này tiếp giáp với cơ. Họ kết luận rằng các liên kết di truyền giữa IMF và thành phần acid béo trong cơ và mô mỡ là dương tính, nhưng đủ biến đổi chúng cần được xem xét trong các chương trình đánh giá và cải tiến di truyền bao gồm IMF và thành phần acid béo.

 

Genesus Inc. đã có một nỗ lực lâu dài và tập trung vào việc cải thiện chất lượng thịt heo. Bước hợp lý tiếp theo là kiểm tra các cơ hội để tăng thành phần và chất lượng nguyên thủy để tăng lợi nhuận cho khách hàng của chúng tôi. Chương trình này sẽ tập trung vào khai thác các hợp tác hiện có và mới với các đối tác nghiên cứu và công nghiệp bao gồm các công nghệ mới (ví dụ: Quang phổ cận hồng ngoại và Phép đo hấp thụ tia X   năng lượng kép).

Trở lại      In      Số lần xem: 509

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD