Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33270771
Xác định gen quyết định kích thước và độ mọng của cà chua

Khi con người lần đầu tiên trồng cà chua hoang dã ở vùng núi Andean ở Ecuador và miền Bắc Peru đã  liên tục chọn những cây trồng có quả lớn hơn. Bây giờ, hàng ngàn năm sau, quả cà chua trên thị trường có thể nặng gấp 1.000 lần so với quả của tổ tiên. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã khảo sát một gien mà gọi là Điều tiết kích cỡ tế bào, hay CSR, làm tăng trọng lượng quả bằng cách tăng kích cỡ của từng tế bào trong vỏ quả, đó là phần thịt của cà chua.

Giờ đây, người nông dân có thể trồng cà chua quả lớn, nhiều nước nhờ biến đổi trong gen Điều tiết kích cỡ tế bào xảy ra trong quá trình thuần hóa cây cà chua. Các nhà nghiên cứu đã mô tả quá trình biến đổi gien này trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí PLOS Genetics.

 


Khi con người lần đầu tiên trồng cà chua hoang dã ở vùng núi Andean ở Ecuador và miền Bắc Peru đã  liên tục chọn những cây trồng có quả lớn hơn. Bây giờ, hàng ngàn năm sau, quả cà chua trên thị trường có thể nặng gấp 1.000 lần so với quả của tổ tiên. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã khảo sát một gien mà gọi là Điều tiết kích cỡ tế bào, hay CSR, làm tăng trọng lượng quả bằng cách tăng kích cỡ của từng tế bào trong vỏ quả, đó là phần thịt của cà chua. So với cà chua hoang dã, các giống thuần hoá mang gien đột biến của CSR rút ngắn protein kết quả trong tế bào cà chua, và sự cắt tỉa này có thể ảnh hưởng đến vai trò của trong việc điều chỉnh sự phân biệt và trưởng thành của tế bào trong mô trái cây và mô mạch. Biến thể có nguồn gốc từ cà chua anh đào nhưng bây giờ xuất hiện trong tất cả các giống cà chua lớn.

 

Nghiên cứu mới mở rộng nghiên cứu trước đó đã xác định vị trí CSR ở đoạn cuối nhiễm sắc thể số 11 chỉ là một yếu tố di truyền nhỏ quyết định trọng lượng cà chua. Với việc nhân bản gien hiện nay, phát hiện ra rằng hầu hết cà chua trồng đều mang phiên bản rút ngắn của gien CSR cho thấy con người đã lựa chọn biến thể di truyền này một cách rộng rãi và rất quan trọng đối với việc thuần hóa cà chua từ tổ tiên cà chua anh đào.

 

M.H - Mard, theo Scienedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1859

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD