Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33475093
Bắt tay với người Thái
Thứ bảy, 16-02-2013 | 07:19:45

Để đạt mục tiêu chế biến, tiêu thụ 1,2 triệu tấn lúa vào năm 2015, Công ty CP Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) đã bắt tay với nhiều doanh nghiệp lúa gạo hàng đầu Thái Lan.

 

“Đối thủ” thành đối tác

 

Đầu tháng 12.2012, ông Nawarat Rungrueangduaiboon – Tổng Giám đốc Ricecenter Intertrade, một trong những công ty xuất khẩu gạo hàng đầu Thái Lan đã dẫn đoàn gần 30 doanh nghiệp chuyên chế biến, xuất khẩu gạo của nước này sang thăm, làm việc với AGPPS. Ông Nawarat cho biết:

 

“Thị trường tiêu thụ gạo hiện nay rất rộng. Nông dân Thái thường trồng lúa hạt dài nên chỉ đáp ứng một số thị trường nhất định. Tại Việt Nam, nông dân thường trồng lúa hạt ngắn, chất lượng trung bình nên chúng tôi sẽ xem xét cần mua loại nào để cung cấp ra thị trường bên ngoài. Trong tương lai chắc chắn sẽ có sự hợp tác tốt với các doanh nghiệp Việt Nam, cụ thể là AGPPS”.

 

Các kỹ sư của AGPPS lội ruộng cùng nông dân xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An

 

Trong chuyến đi thực tế tại tỉnh Đồng Tháp, đoàn doanh nghiệp đã tìm hiểu hoạt động của nhà máy chế biến gạo xuất khẩu Tân Hồng tại khu vực cánh đồng mẫu lớn thuộc xã Tân Công Chí, huyện Tân Hồng. Đây là 1 trong 4 nhà máy quy mô lớn của AGPPS, xây dựng trên diện tích 13,6 ha với tổng số vốn đầu tư 212 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1, nhà máy sẽ xay xát, chế biến 100.000 tấn lúa/năm và sử dụng hệ thống sấy có công suất 500 tấn/ngày. Đến giai đoạn 2, công suất hoạt động của nhà máy sẽ được tăng lên gấp đôi.

 

Các nhà doanh nghiệp đã tham quan từ khâu hút lúa dưới ghe lên các silo chứa, sấy, làm sạch rồi đưa vào hệ thống xay xát, làm bóng gạo… Ở mỗi khâu, các thành viên trong đoàn đều xem xét rất kỹ, ghi chép vào sổ. Ông Nawarat cho biết, đoàn doanh nghiệp Thái Lan sang VN lần này không phải đi thăm “đối thủ” cạnh tranh mà muốn là những đối tác lâu dài, cùng nhau làm ăn.

 

Học người Thái

 

Làm việc với ông Huỳnh Văn Thòn – Tổng Giám đốc AGPPS, các doanh nghiệp Thái Lan khá thích thú với mô hình “Cùng nông dân ra đồng” mà AGPPS thực hiện. Ở Thái Lan, hạt lúa được Nhà nước trợ giá, các doanh nghiệp ở Thái Lan chỉ làm công việc thu mua, xuất khẩu chứ không phải tốn nhiều công sức “can thiệp” vào quá trình canh tác của nông dân như cách mà AGPPS đang làm. Ông Nawarat ngạc nhiên khi biết AGPPS có đến 845 kỹ sư đang trực tiếp ra đồng cùng nông dân.

 

Ông Nawarat kiểm tra chất lượng gạo Việt.

 

Góp ý với lãnh đạo AGPPS, ông Nawarat cho rằng, Nhà máy Tân Hồng dù hiện đại nhưng so với người Thái thì vẫn còn nhiều khâu chưa tiết kiệm triệt để. “Một đồng, chúng tôi cũng tiết kiệm. Ngay tại nhà máy này, các bạn có hàng chục nhân công, trong khi cùng quy mô, chúng tôi chỉ cần 6 – 8 lao động vì phần lớn đều tự động hóa.

 

Trong quy trình khép kín, các bạn cũng chưa tiết kiệm khi vỏ trấu thải được ép thành củi rồi mới đưa vào lò. Trong khi đó, nếu đầu tư hiện đại hơn, vỏ trấu sẽ đi thẳng vào lò sấy mà không phải qua khâu ép củi”. Ngoài ra, cơ cấu giống của VN còn quá nhiều chủng loại. Hướng tới, cần xác định những giống chủ lực và cần phải có quy hoạch cụ thể. Theo ông Nawarat, cách mà AGPPS đang đầu tư trên các cánh đồng mẫu lớn, chọn lựa một số giống chất lượng cao để nông dân gieo sạ là cách làm bài bản để phục vụ xuất khẩu.

 

Cũng trong tháng 12.2012, tại cảng Mỹ Thới (An Giang), AGPPS đã xuất khẩu thành công lô gạo 306 tấn đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Ðể đạt điều kiện xuất khẩu sang thị trường khó tính này, công ty phải đáp ứng được 593 chỉ tiêu do phía đối tác Nhật đưa ra.
 

Khi nghe khách “chê” nhiều hơn khen trong khâu chế biến, ông Huỳnh Văn Thòn đã đứng dậy cảm ơn sự nhận xét chân tình và xây dựng của những vị khách thẳng tính. Ông cho biết, AGPPS được đánh giá là doanh nghiệp mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp ở Việt Nam, và dù Việt Nam đang đứng đầu trong xuất khẩu gạo nhưng đời sống của người nông dân vẫn còn bấp bênh.

 

Điều mà AGPPS quan tâm là chuỗi giá trị hạt gạo phải được nâng cao cho tương xứng với công sức mà nông dân bỏ ra.

 

“Chúng tôi không ngại giấu những hạn chế của mình, nhất là khâu chế biến như quý vị đã thấy. Trong buổi gặp mặt này, chúng tôi mong được giúp đỡ và hy vọng quý vị không từ chối. Chúng tôi xin được gửi các kỹ sư của công ty sang Thái Lan, trực tiếp học hỏi từ các nhà máy xay xát của Thái Lan, sau đó đem về Việt Nam áp dụng”.

 

Sau khoảng 5 phút hội ý cùng cả đoàn, ông Nawarat cho biết: “Chúng tôi rất sẵn sàng tiếp nhận kỹ sư của AGPPS. Ngay khi chúng tôi về nước, các bạn cứ cử đoàn kỹ sư sang Thái, chúng tôi sẽ không “giấu nghề” và giải đáp mọi thắc mắc của các bạn. Ngoài phối hợp, hỗ trợ công nghệ chế biến, trong tương lai gần, chúng ta có thể phối hợp đặt công ty, nhà máy tại mỗi bên để đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu cũng như thị trường mà các bên còn thiếu”.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1516

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD