Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  38
 Số lượt truy cập :  33449357
Bảy điều bí mật mà bạn phải bảo tồn rừng
Thứ ba, 27-08-2019 | 08:09:05

Bạn sẽ tìm thấy nơi đâu trên thế giới này một Trung Tâm Nghỉ Dưỡng Vĩ Đại Nhất và Siêu Thị Có Tính Chất Tự Nhiên Nhất? Phải chăng rừng sẽ là câu trả lời trước tiên của bạn? Thật vậy, đó chính là những sự vật liên quan đến RỪNG. Chúng còn là bí mật. Lâu lắm rồi chúng ta đã và đang thấy cây xanh được xem như đối tượng có chức năng hết sức thuần khiết và mang tính chất trang trí cho cuộc sống, xét theo sự bố trí chủ quan hoặc khách quan. Cây xanh đã làm cho thành phố đẹp hơn. Chúng cho chúng ta bóng mát để nghỉ ngơi và giảm tác hại của ánh nắng mặt trời. Chúng cho chúng ta giấy, nhiên liệu, trái cây và hạt. Tất cả những tiện ích như vậy thật rõ ràng. Tuy nhiên, một vài tiện ích khác hầu hết chúng ta không thể thấy được bằng mắt thường. Rừng đang làm việc thầm lặng xét theo tổng thể, bí mật làm sạch tài nguyên nước của chúng ta, thanh lọc không khí cho chúng ta thở và bảo vệ chúng ta trước biến đổi khí hậu. Rừng là chú lính gác, là thiên thần cho hơn tỷ người trên trái đất này, chúng cung cấp thực phẩm, dược phẩm và nhiên liệu đối với ai không có thể tiếp cận với nguồn tài nguyên tại nới nào đó. Rừng chiếm hữu hơn ba phần tư đa dạng sinh học trên mặt đất chúng ta và là nhà của những người nghèo nhất trên thế giới.

 

Rừng đóng vai trò chủ chốt trong cuộc sống của chúng ta mà điều ấy, ngay cả chúng ta chưa nhận biết hết. Ở đây có 7 cách thức để làm thế nào biết được những bí mật ấy:

 

1. Siêu thị (supermarkets) – Nhiều hơn táo và cam được người ta thỉnh thoảng hái từ một cây, rừng thực sự là những “markets” vĩ đại hơn nhiều lần. Có khoảng 50% quả mà chúng ta ăn có từ cây xanh, không những hạt và gia vị mà chúng ta còn lấy được từ những giỏ thực phẩm ấy.

 

2. Bảo hiểm cho đời sống (Life insurance) – Một số cộng đồng dân cư xem rừng là nơi dành riêng cho họ sống, cho họ thực phẩm, lương thực. Có khoảng 40% những người cực kỳ nghèo khó – ước 250 triệu người – đang sống trong rừng và thảo nguyen (savannah). Đối với những cộng đồng ấy, rừng sống động và cây xanh là cuộc sống của họ và bảo hiểm họ chống lại nạn đói.

 

3. Nơi cung cấp nước (Water Fountain) – Rừng cho chúng ta phần lớn nước uống hàng ngày, đối với hơn một phần ba thành phố lớn nhất thế giới này, kể cả New York và Mumbai. Nhiều con sông, con suối lấy nguồn tài nguyên nước từ rừng. Cây rừng đóng vai trò máy lọc nước (filters) vĩ đại, cung cấp cho chúng ta nguồn nước sạch tính khiết phục vụ cuộc sống biết bao người.

 

4. Năng lượng (Energy) – Có khoảng một phần ba dân số thế giới sử dụng gỗ làm chất đốt để nấu ăn, đun nước và sưởi ấm. Gỗ từ rừng cung cấp hơn 40% năng lượng tái tạo của quả địa cầu này – ví dụ năng lượng mặt trời, thủy điện và năng lượng gió kết hợp. Cây rừng tăng trưởng thụt lùi, rừng bị thu hẹp, nhưng chúng ta cần quan tâm nhiều hơn nguồn tài nguyên thiên nhiên được thay thế một cách bền vững để bảo vệ rừng không bị suy thoái.

 

5. Siêu anh hùng (Superhero) – Rừng và cây cổ thụ có thể không dễ thấy như siêu nhân “Clark Kent” (ở hành tinh Krypton), nhưng rừng giống như siêu nhân (Superman) hiện đại, theo nhiều cách tưởng tượng. Rừng là anh hùng của tất cả chúng ta, đang chiến đấu chống lại biến đổi khí hậu. Rừng làm cho các thành phố trở nên bền vững hơn như sự tươi mát tự nhiên của không khí và loại thải các chất ô nhiễm. Rừng bảo vệ sức khỏe mọi người, cho chúng ta nơi nghỉ ngơi, ẩn dật. Rừng bảo vệ đất không bị thoái hóa và duy trì đa dạng sinh học với những nơi trú ngụ tự nhiên của thực vật và động vật (habitats).

 

6. Nguồn dự trữ carbon (Carbon sinks) – Như một nguồn sức mạnh cho vạn vật, siêu anh hùng rừng  đóng vai trò làm nguồn dự trữ carbon, hấp thu trung bình mỗi năm 2 tỷ tấn carbon dioxide. Cho dù rừng giống như siêu anh hùng nào đó, rừng vẫn có một thiếu sót, nhược điểm (flaw). Sự tàn phá rừng là điểm chết người của chúng (kryptonite). Khi cây cổ thụ bị đốn hạ, chúng phóng thích ra carbon dioxide trở lại khí quyển. Thật vậy, phá rừng có tác dụng gây ra biến đổi khí hậu, sau khi đốt cháy nguồn nhiên liệu hóa thạch. Có khoảng 20% khí nhà kính phát thải ra — nhiều hơn tất cả xe đang lưu thông trên thế giới.

 

7. Sự nghỉ ngơi, tiêu khiển (Recreation) – Cây xanh là liều thuốc giảm stress. Du lịch trên cơ sở khám phá thiên nhiên đang nở rộ, nhanh gấp ba lần hơn “công nghiệp du lịch” hiện nay, chiếm khoảng 20% thị trường du lịch của thế giới. Nghiên cứu mối quan hệ giữa không gian xanh và cây cổ thụ che phủ ở các thành phố, người ta thấy tỷ lệ tội phạm và người béo phì giảm xuống đáng kể. Ví dụ, tỷ lệ trẻ em béo phì sống ở vùng tiếp cận với không gian xanh thấp hơn ở vùng không có cây xanh hoặc không tiếp cận với rừng.

 

Rừng là người giúp chúng ta thầm lặng. Rừng đang đóng vai trò bí mật với chức trách lớn hơn rất nhiều lần theo từng ngày trôi qua trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta không thể điều khiển cuộc sống mình sức khỏe hơn, năng động hơn mà không có rừng, Chúng ta không thể hi vọng có kết quả “#ZeroHunger” (không còn đói trên trái đất này) mà không có sự giúp đỡ của rừng, của chính phủ, các tổ chức và con ngưởi, mà những cái ấy phải bảo vệ rừng; sự giúp đỡ của bạn luôn luôn được trân trọng.

 

Hãy chia sẻ thông tin này với bạn bè và suy nghĩ đây là một phần đóng góp của mình vào đời sống. Rừng và cây xanh cổ thụ nên được nhìn nhận một cách đầy đủ. Đã đến lúc chúng ta phải nói lên bí mật của rừng.

 

Xem http://www.fao.org/home/en/

 

GS. Bùi Chí Bửu lược dịch.

Nguồn: FAO. 2019. Seven secrets that forests have been keeping from you. FAO  Story August 2019.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 607

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD