Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33467219
Loại màng nhựa trên nhà màng mái vòm cao có thể lọc ánh sáng mặt trời, ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng
Thứ tư, 08-05-2024 | 08:18:41

Các nhà nghiên cứu trồng húng quế (basil) trong nhà màng mái vòm cao (high tunnel), hệ thống trồng trọt đã trở nên phổ biến nhờ khả năng cải thiện điều kiện sinh trưởng và kéo dài mùa sinh trưởng của cây rau. Nguồn: Đại học bang Pennsylvania.

 

Các hệ thống trồng trong mái vòm cao (high tunnel), đôi khi được gọi là nhà màng mái vòm (hoop houses), đã trở nên phổ biến nhờ khả năng cải thiện điều kiện sinh trưởng và kéo dài mùa sinh trưởng của cây rau (horticultural crops). Giờ đây, một nhóm nhà nghiên cứu của bang Pennsylvania dẫn đầu đã chứng minh rằng người trồng có thể chọn nhiều loại màng nhựa che phủ khác nhau về cấu trúc - tùy thuộc vào đặc tính lọc ánh sáng mong muốn của chúng - để bảo vệ cây và làm tăng sức khỏe của chúng.

 

Trong các thí nghiệm trồng húng quế xanh và tím làm cây trồng thử nghiệm trong 12 nhà màng mái vòm cao tại Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Russell E. Larson, Đại học bang Pennsylvania, các nhà nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng của bốn loại màng polyetylen thay thế với các mức độ khuếch tán ánh sáng và mức độ tia cực tím xuyên qua khác nhau (ultraviolet-transparency levels). Họ ghi nhận rằng màng nhựa che phủ với mức độ truyền ánh sáng khác nhau trong phạm vi tia cực tím, nhìn thấy được hoặc trong phạm vi hoạt động quang hợp và cận hồng ngoại - có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cả hai giống húng quế.

 

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trong một bài báo được đăng trên tạp chí Horticulturae rằng diện tích lá, thân và tổng sinh khối cây bị ảnh hưởng bởi màng nhựa che phủ (plastic covers), các lớp màng truyền và khuếch tán 80% ánh sáng mặt trời trong phạm vi hoạt động quang hợp dẫn đến sản lượng sinh khối cao hơn.

 

Các nhà nghiên cứu đã chọn húng quế tím và xanh - những cây thảo dược phổ biến trên toàn thế giới được dùng trong ẩm thực và làm thuốc - để thí nghiệm vì chúng là những loại cây trồng có giá trị cho sản xuất trong nhà màng mái vòm cao. Nguồn: Đại học bang Pennsylvania.

 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, màng che phủ bằng nhựa (plastic film coverings) cho thấy những ảnh hưởng khác nhau đến hàm lượng khoáng chất, diệp lục tố tổng số, carotenoids, hợp chất phenolic tổng số và hoạt động chống oxy hóa ở cây, với loại màng (film type) thì ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng.

 

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn báo cáo rằng màng nhựa che phủ (plastic film coverings) ảnh hưởng đáng kể đến mức độ thiệt hại nặng của bệnh mốc sương (downy mildew) trên cả hai loại húng quế. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Francesco Di Gioia, phó giáo sư về khoa học cây rau tại Trường Đại học Khoa học Nông nghiệp, màng che phủ trong suốt cho tia cực tím xuyên qua (ultraviolet-transparent film) giúp khuếch tán ánh sáng luôn hạn chế bệnh hại lá nặng, đồng thời ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây trồng.

 

Ông cho biết: “Việc lựa chọn màng nhựa che phủ trong các hệ thống canh tác này có thể ảnh hưởng đáng kể đến năng suất và chất lượng cây trồng, đồng thời ảnh hưởng đến tỷ lệ sâu bệnh hại. Nhìn chung, nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lựa chọn màng nhựa che phủ phù hợp với các mức độ trong suốt cho tia cực tím xuyên qua khác nhau trong các hệ thống sản xuất nhà màng mái vòm cao. Nhà màng mái vòm cao rất quan trọng như công cụ bảo vệ cây trồng và được xem là công nghệ thông minh với khí hậu vì chúng có thể cải thiện hiệu quả sản xuất của cây trồng và làm giảm thiểu rủi ro khí hậu”.

 

Các nhà nghiên cứu đã chọn húng quế - loại thảo dược phổ biến và được trồng rộng rãi trên toàn thế giới, được biết đến dùng trong y dược và ẩm thực - để thí nghiệm vì đây là loại cây trồng có giá trị cho sản xuất trong nhà màng mái vòm cao. Di Gioia chỉ ra rằng cây húng quế được biết là có phản ứng với bức xạ tia cực tím bằng cách thay đổi quá trình sinh lý và trao đổi chất của chúng.

 

Ông cho biết: “Việc sử dụng màng che phủ trong suốt cho tia cực tím xuyên qua (ultraviolet-transparent film coverings) đã ảnh hưởng tích cực đến sự tích lũy các chất chuyển hóa thứ cấp như phenolics, flavonoid và anthocyanin trong húng quế, giúp cải thiện hương vị, mùi thơm và hàm lượng sắc tố. Đã có báo cáo về hàm lượng flavonoid tăng lên ở cây húng quế được trồng ở nhà màng che phủ trong suốt cho tia cực tím xuyên qua, so với các màng che phủ ngăn chặn tia cực tím xuyên qua”.

 

Kathy Demchak, chuyên gia chương trình khuyến nông, thành viên nhóm nghiên cứu lưu ý rằng khả năng của nhà lưới có mái vòm cao để hạn chế bệnh cây ngày càng thu hút đối với người trồng ở các khu vực như Đông Bắc, nơi thường xuyên có mưa bão nghiêm trọng khiến việc sản xuất rau quả trở nên khó khăn hơn.

 

Bà nói: “Với lượng mưa ngày càng tăng mà chúng ta đang trải qua, mọi thứ đang thực sự thay đổi và chúng ta đang chứng kiến ​​nhiều bệnh hại mới phát sinh, côn trùng xâm lấn và những vấn đề mới mà chúng ta thực sự không thể giải quyết được”.

 

“Và chúng tôi cũng nhận thấy ngày càng có nhiều khả năng kháng thuốc diệt nấm mà chúng tôi thường sử dụng để kiểm soát các bệnh như bệnh sương mai. Chúng tôi đã và đang làm nghiên cứu với các nhà màng mái vòm cao ở bang Pennsylvania này trong 25 năm nay, tôi nghĩ ứng dụng của chúng sẽ còn tăng lên nữa vì những lý do mà trước đây chúng ta không xem xét tới”.

 

Nguyễn Tiến Hải theo Phys.org

 

Trở lại      In      Số lần xem: 83

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD