Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  153
 Số lượt truy cập :  33840665
Từ kết quả tiêu cực đến phát hiện mới
Thứ hai, 13-05-2024 | 08:45:03

Quang hợp là một quá trình phức tạp, bao gồm nhiều con đường và nhiều mảnh ghép phối hợp với nhau để giữ cho sinh vật sống.

 

 

Trong một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Plant Physiology, các nhà nghiên cứu của Đại học bang Michigan đã tiết lộ một quan niệm sai lầm ngày càng gia tăng trong khoa học thực vật về một trong những mảnh ghép cơ bản của quá trình quang hợp. Khi sửa lại hồ sơ, các nhà nghiên cứu giờ đây có thể nghĩ đến việc sử dụng kiến thức này để cải thiện chức năng của cây trồng và trồng cây được hiệu quả hơn.

 

Ron Cook, tác giả chính của nghiên cứu này và là nhà nghiên cứu Sau tiến sỹ tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu thực vật thuộc Bộ Năng lượng MSU, hay PRL, cho biết: “Đôi khi bạn chỉ cần hiểu cách thế giới vận hành”.

 

“Đó là nghiên cứu cơ bản”, Cook, người làm việc trong phòng thí nghiệm của Christoph Benning, cho biết. “Một khi bạn hiểu cách mọi thứ hoạt động, bạn có thể bắt đầu nghĩ cách thay đổi mọi thứ và khiến chúng tốt hơn”.

 

Không thể tồn tại' đã được chứng minh là khả thi

 

Bài báo tập trung vào các enzyme giúp xây dựng màng lục lạp quang hợp trong tế bào thực vật.

 

 

Một trong những enzyme đó được gọi là LPPγ, hay gamma lipid phosphate phosphatase.

LPPγ trước đây được cho là cần thiết cho sự phát triển của cây trồng. Nghĩa là bất kỳ đột biến nào thiếu enzyme này sẽ không phát triển được. Tuy nhiên, phòng thí nghiệm Benning nhận thấy họ có thể nuôi dưỡng những đột biến này mà không gặp vấn đề gì.

 

Benning, nhà nghiên cứu chính của nghiên cứu và giám đốc PRL cho biết: “Về cơ bản, bài báo được xây dựng dựa trên một kết quả tiêu cực nhằm sửa chữa quan niệm sai lầm trước đây trong tài liệu và chỉ ra một hướng đi mới để giải quyết một câu hỏi sinh học quan trọng về sinh hóa lục lạp”.

 

Làm việc với các đột biến có khả năng sống sót đáng ngạc nhiên đã khiến các nhà điều tra xem xét kỹ hơn hai “anh em họ” enzyme của LPPγ là LPPε1 và LPPε2.

 

Vai trò của màng tế bào

 

Quá trình quang hợp xảy ra trong lục lạp của tế bào thực vật, đặc biệt là ở màng quang hợp của chúng.

 

Chúng khác với các màng khác trong sinh học. Hầu hết các màng đều có phospholipid. Thay vào đó, màng quang hợp của thực vật có chứa đường lipid. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ thực vật thực hiện sự chuyển đổi này vì nó làm giảm sự phụ thuộc của chúng vào chất dinh dưỡng phốt phát trong đất.

 

Và nó thực sự là một quá trình chuyển đổi: Các khối xây dựng màng, hay còn gọi là lipid, bắt đầu bằng phốt phát. Thực vật sử dụng một loại enzyme để loại bỏ phốt phát và một loại enzyme khác để thay thế nó bằng đường.

 

Cook cho biết: “Người ta biết enzyme nào gắn đường đó sau khi loại bỏ phốt phát, nhưng ít ai biết được enzyme nào chịu trách nhiệm loại bỏ phốt phát”.

 

Để xem enzyme nào đóng vai trò trong quá trình này, được gọi là quá trình khử phospho, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các đột biến của cây Arabidopsis, một  cây trồng mẫu được sử dụng trong nghiên cứu. Mỗi cây đột biến này thiếu từ 2 đến 3 enzyme LPPγ, LPPε1 và LPPε2 được cho là tham gia vào quá trình này.

 

Quá trình khử phospho có thể xảy ra bên trong lục lạp hoặc bên ngoài lục lạp, trong cái được gọi là mạng lưới nội chất, hay ER. Cook cho biết, một trong những đột biến trong dự án đã gặp khó khăn trong việc chuyển đổi những lipid được tạo ra trong ER.

 

Với các thí nghiệm của mình, các nhà nghiên cứu đã xác định được rằng hai trong số các enzym, LPPγ và LPPε1, chịu trách nhiệm một phần cho quá trình khử phospho của các phospholipid có nguồn gốc từ ER.

 

Benning cho biết: “Hai trong số này ảnh hưởng đến việc nhập lipid vào lục lạp và chức năng kết hợp của chúng là cần thiết cho sự phát triển bình thường của cây trồng. Chức năng của tương đồng thứ ba vẫn còn ít chắc chắn hơn”.

 

Tìm kiếm chức năng chưa biết này là một trong những bước tiếp theo của các nhà nghiên cứu, tiếp tục làm sáng tỏ những bí ẩn của quá trình quang hợp.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Đại học bang Michigan.

Trở lại      In      Số lần xem: 166

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD