Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33368134
Biến đổi khí hậu đang hủy hoại mối quan hệ mong manh giữa hoa lan và ong
Thứ sáu, 20-04-2018 | 06:17:17

Bằng chứng dứt khoát đầu tiên về việc biến đổi khí hậu đang phá vỡ mối quan hệ lệ thuộc lẫn nhau tối quan trọng giữa các loài đã được hé lộ nhờ một nghiên cứu do Đại học Sussex dẫn đầu.


Nhiệt độ tăng đã phá vỡ một mối quan hệ, vốn dựa vào việc định thời gian chuẩn xác để đảm bảo thành công, giữa một loài hoa lan hiếm và loài ong Buffish Mining thụ phấn cho nó (Ảnh: Đại học Sussex)

Nghiên cứu dẫn đầu bởi Giáo sư Michael Hutchings từ Đại học Sussex đã theo dõi cách nhiệt độ tăng kể từ giữa thế kỷ 17 đã phá vỡ một mối quan hệ, vốn dựa vào việc định thời gian chuẩn xác để đảm bảo thành công, giữa một loài hoa lan hiếm và loài ong Buffish Mining thụ phấn cho nó.

Giáo sư danh dự về sinh thái học Hutchings cho hay khí hậu đang biến đổi nhanh đến mức loài lan hình nhện không thể ứng phó hiệu quả, khiến cho loài này và có lẽ nhiều loài thực vật khác nữa dựa vào các cơ chế thụ phấn có tính đặc thù cao phải đối mặt với mối đe dọa suy giảm nghiêm trọng và có khả năng tuyệt chủng.

Giáo sư Hutchings chia sẻ: “Có khả năng nhiều sự lệ thuộc giữa các loài khác cũng phải đối mặt với những biến đổi do khí hậu gây ra đối với chu kỳ sống của chúng. Chúng tôi tin nghiên cứu này là tư liệu tốt nhất mà chúng ta có về tác động đó và xác nhận bằng dữ liệu chắc chắn những mối bận tâm từ lâu của các nhà sinh thái học”.

Cây lan hình nhện được thụ phấn bằng cách phát ra một mùi hương bắt chước mùi hương ong cái Buffish Mining. Mùi này đánh lừa ong đực đến để tìm cách giao phối với hoa của chúng. Làm như vậy, ong đực sẽ làm phấn hoa rơi ra khỏi hoa. Phấn này sau đó sẽ được mang tới các bông hoa khác khi ong đực tiếp tục nỗ lực giao phối giả đó. Việc thụ phấn không chỉ lệ thuộc việc ong đực xuất hiện trước ong cái và trước khi nở hoa mà điều quan trọng là hoa lan phải nở trước khi ong cái xuất hiện.

Tuy nhiên, nhiệt độ tăng đã dẫn tới sự xuất hiện của ong đực, ong cái và nở hoa đều xảy ra sớm hơn trong niên lịch nhưng thời điểm của 3 sự kiện này lại không thay đổi cùng tốc độ. Điều này làm tăng tần suất các năm mà ở đó tuần tự các sự kiện cần để thụ phấn thành công (ong đực xuất hiện trước khi lan nở hoa và trước khi ong cái xuất hiện) không xảy ra.

Với mỗi 1 °C tăng vào mùa xuân, ngày bay giao phối đỉnh điểm của ong đực và ong cái xuất hiện sớm hơn từ 9,2 đến 15,6 ngày trong năm đó nhưng đỉnh điểm nở hoa của lan xảy ra chỉ sớm hơn 6,6 ngày.

Nghiên cứu chỉ ra rằng kể từ giữa thế kỷ 17, khi nhiệt độ mùa xuân ghi được tăng dần, khoảng thời gian ong đực và ong cái xuất hiện sau khi ngủ đông giảm đáng kể. Tuy nhiên, nhiệt độ mùa đông cao hơn giờ đây làm cho ong cái có khả năng đạt đỉnh bay giao phối sớm hơn trên một tuần trước đỉnh điểm nở hoa của lan.

Trong khi ngày bay giao phối đỉnh điểm của ong cái đến trước ngày đỉnh điểm nở hoa của lan chỉ chiếm 40% số năm từ năm 1659 đến năm 1710 thì con số này tăng lên đến 80% trong các năm từ 1961 đến 2014.

Vì ong cái giờ bắt đầu bay trước khi hoa lan nở gần như mỗi năm nên ong đực sẽ ưu tiên giao phối với ong cái thay vì thụ phấn cho hoa lan, đơn giản vì ong cái đã xuất hiện như một sự thay thế tốt hơn vào thời điểm lan đang nở. Do đó, việc thụ phấn của hoa lan ngày nay ít khả năng xảy ra hơn nhiều so với khi nhiệt độ mùa xuân thấp hơn và việc này có thể thất bại hoàn toàn trong gần như tất cả các năm.

Đáng lo ngại là một nghiên cứu do Đại học East Anglia và Đại học Kent còn chỉ ra rằng trong khi nhiệt độ trung bình mùa xuân ở Anh chỉ tăng khoảng 1 °C trong 356 năm được nghiên cứu thì tốc độ ấm lên và tác động của nó đối với ngày bay của ong và lan nở hoa đang tăng tốc.

Biến đổi khí hậu cùng với mất môi trường sống, cơ chế thả súc vật bất hợp lý, cơ chế thụ phấn vốn dĩ kém hiệu quả và tuổi thọ ngắn của loài lan này đã khiến phạm vi bao phủ của nó ở Anh giảm ít nhất 60% kể từ năm 1930.

Nhưng Giáo sư Hutchings cảnh báo rằng trừ phi loài lan này trải qua sự chọn lọc nhanh để nở hoa sớm sau những mùa xuân ấm thì có khả năng rằng biến đổi khí hậu không ngừng sẽ dẫn tới việc nó luôn ra hoa sau sự xuất hiện của ong cái. Ông cảnh báo rằng một chương trình thụ phấn thủ công có thể là phương tiện duy nhất để đảm bảo rằng loài lan hình nhện vẫn duy trì sự hiện diện ở Anh.

Ông cho biết thêm rằng nghiên cứu sâu hơn là yêu cầu cấp bách trên phạm vi loài rộng hơn và trong nhiều cộng đồng sinh thái khác nhau để đánh giá khả năng biến đổi khí hậu gây sự ra đứt quãng của các sự kiện lịch sử sự sống tối quan trọng mà ở đó các loài khác nhau lệ thuộc lẫn nhau.

“Ngoài đặt ra các vấn đề đối với các loài thực vật lệ thuộc vào côn trùng thụ phấn xuất hiện vào một thời điểm cụ thể, biến đổi khí hậu có thể đe dọa nhiều sự phụ thuộc sinh thái lẫn nhau khác, bao gồm chim lệ thuộc vào sâu bớm sẵn có làm nguồn thức ăn ngay sau khi nở và côn trùng cần các nguồn mật hoa cụ thể”, ông nói.

LH - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 603

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD