Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33387437
Chăn nuôi năm 2013: Tập trung phát triển theo quy mô lớn
Thứ ba, 29-01-2013 | 08:43:22

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh diễn biến phức tạp, giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao và thị trường tiêu thụ bấp bênh. Song với sự nỗ lực không ngừng, trong năm 2012, ngành chăn nuôi trong nước vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định, tạo tiền đề cho sự phát triển trong năm 2013.

 

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2012, ngoài những khó khăn chung của nền kinh tế, sản xuất chăn nuôi còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đặc thù: Dịch bệnh thường xuyên xảy ra cục bộ và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, gây hại cho sản xuất chăn nuôi; việc sử dụng chất cấm gây tâm lý lo ngại cho người tiêu dùng, làm suy giảm sức mua; giá nhiên, nguyên liệu đầu vào (xăng dầu, khô dầu đậu tương, thức ăn chăn nuôi,…) tăng trong khi giá các sản phẩm chăn nuôi, nhất là giá lợn và giá gà công nghiệp giảm thấp kéo dài, gây thiệt hại cho người chăn nuôi.

 

Tuy vậy, với những nỗ lực không ngừng, Bộ NN&PTNT đã cùng với các địa phương tăng cường chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển chăn nuôi công nghiệp, chăn nuôi trang trại công nghiệp gắn với giết mổ, chế biến theo chuỗi khép kín, kiểm soát chặt chẽ hơn chất lượng giống và các loại thức ăn chăn nuôi... Ngoài ra, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất nhằm bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho tiêu dùng trong nước. Vì vậy, những tháng cuối năm sản xuất chăn nuôi đã khôi phục đà tăng trưởng.

 

Cụ thể, tính đến hết năm 2012, sản lượng thịt hơi cả năm đạt 4,3 triệu tấn, tăng 2,5% so với năm 2011, trong đó sản lượng thịt trâu tăng 0,8%; sản lượng thịt bò tăng 2,4%; sản lượng thịt lợn tăng 2%; sản lượng thịt gia cầm tăng 4,8%...

 

Riêng trong tháng 1/2013, chăn nuôi đang tập trung chuẩn bị nguồn cung cho thị trường Tết. Tuy vậy, rét đậm, rét hại kéo dài cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự sinh trưởng, phát triển của đàn gia súc, gia cầm song nhờ triển khai tích cực các biện pháp chủ động trong phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm cầm nên chăn nuôi tiếp tục ổn định, tạo tâm lý tốt cho người chăn nuôi yên tâm phát triển sản xuất.

 

Với những kết quả đã đạt được của toàn ngành, trong năm 2013 ngành chăn nuôi đã đề ra mục tiêu tăng trưởng đạt 6,5-7,0%; sản lượng thịt hơi các loại đạt 4,6 triệu tấn; sản lượng trứng 8.543 triệu quả; 417 ngàn tấn sữa tươi và 13,5 triệu tấn thức ăn chăn nuôi công nghiệp.

 

Để đạt được mục tiêu này, trong năm 2013, ngành chăn nuôi sẽ tiếp tục từng bước tái cơ cấu ngành theo hướng chuyển chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại; duy trì chăn nuôi nông hộ nhưng theo hình thức công nghiệp và ứng dụng công nghệ cao; khuyến khích tổ chức sản xuất khép kín, liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị để cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả và giá trị gia tăng.

 

Cùng với đó, tiếp tục khuyến khích chuyển dịch dần chăn nuôi từ vùng mật độ dân số cao đến nơi có mật độ dân số thấp (trung du, miền núi), hình thành các vùng chăn nuôi xa thành phố, khu dân cư; Chuyển dịch cơ cấu đàn vật nuôi theo hướng tăng tỷ trọng gia cầm, tiếp tục phát triển chăn nuôi lợn và gia súc lớn.

 

Chú trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giống vật nuôi, bảo đảm cung cấp đủ giống chất lượng cao, giá thành hợp lý cho người chăn nuôi; tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; tăng cường năng lực quản lý nhà nước ngành thú y giai đoạn 2011-2020; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc và chất lượng giống, thức ăn chăn nuôi và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm trong chăn nuôi; nghiên cứu các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng thức ăn chăn nuôi, giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường…

 

Ngoài ra, không ngừng nâng cao hiệu quả và giảm thiểu tác động xấu của dịch bệnh, môi trường trong chăn nuôi; tiếp tục phát triển ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi trên cơ sở mở rộng quy mô, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm; tăng cường đổi mới cơ chế chính sách phát triển chăn nuôi hàng hoá; triển khai áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển bền vững ngành chăn nuôi; đồng thời tăng cường hội nhập và hợp tác kinh tế quốc tế về chăn nuôi…

 

Theo ĐCSVN

Trở lại      In      Số lần xem: 1829

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD