Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33448561
Chính sách đổi mới sáng tạo của Hàn Quốc
Thứ tư, 24-10-2018 | 08:09:02

Quá trình chuyển đổi của Hàn Quốc từ một trong những nước nghèo nhất thế giới vào thập niên 1950 sang vị thế của một cường quốc công nghiệp diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có. Để có được những thành quả như vậy, Hàn Quốc đã triển khai các chính sách đổi mới sáng tạo phù hợp, đặc biệt là chính sách tài khóa và tiền tệ, chú trọng đầu tư cho con người và hạ tầng cũng như định hướng mở rộng ra nước ngoài để tăng tỷ trọng thương mại thế giới. Trong vòng ba năm trở lại đây, GDP của Hàn Quốc tăng 3%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 6% so với mức trung bình của OECD năm 1970 lên 89% vào năm 2017.

 

 

Hệ thống đổi mới quốc gia tại Hàn Quốc

Khi Hiệp định chấm dứt chiến tranh Triều Tiên được ký kết vào tháng 7/1953, nền kinh tế Hàn Quốc bị thiệt hại nặng nề. Từ thời điểm đó đến nay, Hàn Quốc đã thực hiện chuyển đổi nền kinh tế một cách có hệ thống.

Năm 1962, Chính phủ Hàn Quốc triển khai Kế hoạch Phát triển kinh tế 5 năm lần thứ nhất. Kế hoạch này tập trung phát triển các ngành công nghiệp xuất khẩu sử dụng nhiều lao động như ngành dệt may và giày dép. Trong giai đoạn này, Hàn Quốc chú trọng vào phát triển công nghiệp mà chưa quan tâm nhiều đến đổi mới sáng tạo.

Trong giai đoạn từ thập niên 1970 đến 1980, chính phủ Hàn Quốc chuyển trọng tâm sang các ngành công nghiệp nặng như hóa dầu, đóng tàu, sản xuất ô tô và thiết bị điện tử tiêu dùng. Kết quả quan trọng của tiến trình công nghiệp hóa này là sự phát triển của các tập đoàn lớn hay tập đoàn tài phiệt (chaebol) trên phạm vi quốc gia. Các công ty này được hỗ trợ vay vốn nước ngoài và đầu tư vào các ngành công nghiệp nặng. Đổi mới sáng tạo ít được chú ý đến mặc dù hệ thống giáo dục đại học và các viện nghiên cứu công được mở rộng.

Từ giữa thập niên 1980, chính phủ Hàn Quốc chú trọng đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao như ngành công nghiệp chất bán dẫn. Đến thập niên 1990, các ngành công nghiệp công nghệ cao đã chuyển đổi thành ngành công nghiệp thâm dụng tri thức. Trong thời gian này, chính phủ Hàn Quốc đã đầu tư lớn để xây dựng các thành phố công nghiệp và các công viên khoa học và công nghệ (KH&CN). Chương trình Nghiên cứu và Phát triển (NC&PT) quốc gia được triển khai cùng với các sáng kiến giúp các công ty tư nhân phát triển các công nghệ cao.

Chính trong giai đoạn này, đầu tư mạnh cho NC&PT đã chuyển hướng từ chính phủ sang khu vực tư nhân. Năm 2007, 80% chi NC&PT của Hàn Quốc bắt nguồn từ khu vực tư nhân. Chuyển biến này là do khu vực tư nhân được hưởng ưu đãi thuế NC&PT của chính phủ và được hỗ trợ nhập khẩu công nghệ nước ngoài.

Sự chuyển đổi của Hàn Quốc từ một nền kinh tế được định hướng bởi hệ số lương thấp sang một nền kinh tế được định hướng bởi hiệu quả tiền lương trung bình và sang nền kinh tế được định hướng bởi đổi mới sáng tạo lương cao trong những thập kỷ gần đây thật ấn tượng.

Bước sang thế kỷ 21, nền kinh tế Hàn Quốc đã phải đối mặt với nhiều thách thức khi thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh kết thúc, tăng trưởng GDP bình quân đầu người liên tục trì trệ kể từ năm 2007. Tốc độ tăng trưởng kinh tế theo dự báo sẽ giảm từ 3,5% năm 2010 xuống còn 2,1% năm 2020, tỷ lệ việc làm chỉ ở mức khoảng 59% kể từ năm 2007. Bên cạnh đó, dân số già hóa nhanh và sự thiếu vắng các công nghệ mới thúc đẩy tăng trưởng đang làm lu mờ triển vọng phát triển kinh tế của Hàn Quốc. Vì vậy, năm 2013, chính quyền Tổng thống Park Geun-hye đã đưa ra sáng kiến "Nền kinh tế đổi mới sáng tạo” như triết lý cốt lõi để giải quyết những thách thức trên.

Mục tiêu của nền kinh tế sáng tạo là khai thác tiềm lực sản xuất của khu vực tư nhân, đặc biệt là khu vực dịch vụ đang tụt hậu và các doanh nghiệp nhỏ để tăng hiệu quả tác động của các khoản đầu tư NC&PT, bằng nhiều giải pháp như tăng cường liên kết giữa các viện nghiên cứu công với khu vực tư nhân, cũng như cải thiện môi trường pháp lý cho các doanh nhân đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, các doanh nghiệp nhỏ cũng được khuyến khích áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) để có thể nắm bắt cơ hội của nền kinh tế số.

Cụ thể, chính phủ Hàn Quốc đã tiến hành chuyển đổi mô hình kinh tế truyền thống sang mô hình tăng trưởng dẫn đầu trên nền tảng đổi mới sáng tạo. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ đưa ra Kế hoạch Hành động cho nền kinh tế đổi mới sáng tạo - chiến lược thúc đẩy nền kinh tế đổi mới sáng tạo sử dụng năng lực KH&CN và CNTT&TT làm thế mạnh của quốc gia. Kế hoạch hành động đề xuất cả tầm nhìn và các mục tiêu cho quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế đổi mới sáng tạo. Ba mục tiêu hướng đến bao gồm: 1) Tạo việc làm và xây dựng thị trường mới thông qua đổi mới sáng tạo; 2) Tăng cường khả năng lãnh đạo toàn cầu của Hàn Quốc thông qua nền kinh tế đổi mới sáng tạo; và 3) Xây dựng một xã hội, trong đó tính sáng tạo được tôn trọng và thể hiện.

Kế hoạch này chú trọng đến sự hình thành và phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp. Các doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm công nghiệp triển vọng trong tương lai như các sản phẩm và vật liệu hội tụ, sẽ có cơ hội thâm nhập thị trường mua sắm công thông qua các hệ thống lựa chọn hàng hóa mua sắm hoàn hảo. Bên cạnh đó, năng lực đổi mới KH&CN và CNTT&TT tạo nền tảng cho nền kinh tế sáng tạo cũng được tăng cường. Các công nghệ triển vọng trong tương lai như truyền thông di động 5G và phương tiện truyền thông thực tế sẽ được lựa chọn và phát triển. Các ngành công nghiệp mạng thế hệ mới sẽ được đẩy mạnh phát triển như Internet 10Gbps và Wi-Fi thế hệ mới hướng vào các thị trường nước ngoài.

Đến tháng 6/2013, Chính phủ công bố chiến lược hỗ trợ NC&PT trong Kế hoạch cơ bản về KH&CN của Hàn Quốc lần thứ ba, bao gồm cam kết đầu tư 81 nghìn tỷ Won (74 tỷ USD) ngân sách chính phủ cho NC&PT giai đoạn 2013 - 2017. Những mục tiêu chính cần đạt được vào năm 2017 bao gồm: 1) Tham gia vào nhóm 7 quốc gia đổi mới sáng tạo hàng đầu về KH&CN; 2) Tạo ra 640.000 việc làm mới trong lĩnh vực KH&CN; và 3) Tăng đóng góp cho NC&PT để tỷ lệ tăng trưởng kinh tế đạt 40%.

Chính phủ Hàn Quốc tập trung hỗ trợ các lĩnh vực nghiên cứu chăm sóc sức khỏe, khoa học sinh học, CNTT&TT và vật liệu mới. Kế hoạch đưa ra năm lĩnh vực công nghệ chiến lược, bao gồm: 1) Xây dựng ngành công nghiệp hội tụ công nghệ thông tin mới; 2) Khu vực tăng trưởng tiềm năng trong tương lai; 3) Môi trường sạch; 4) Vươn tới kỷ nguyên sức khỏe và tuổi thọ cao; và 5) Hiện thực hóa xã hội an toàn.

Năm 2014, Chính phủ Hàn Quốc thực hiện "Kế hoạch 3 năm đổi mới kinh tế" như một phần nỗ lực nhằm đảm bảo tiềm năng tăng trưởng, trong đó phân tích các chính sách và đề xuất những giải pháp thay thế để khắc phục những hạn chế như các động lực kinh tế còn thấp và tăng trưởng mạnh thiên về xuất khẩu hơn là tiêu thụ nội địa.

 

N.P.D - NASATI, theo Theconversation.

Trở lại      In      Số lần xem: 945

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD