Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33363289
Danh sách 10 ký sinh trùng hàng đầu truyền qua thực phẩm
Thứ ba, 08-07-2014 | 08:05:56

Một danh sách xác định “top ten” 10 ký sinh trùng hàng đầu truyền qua thực phẩm gây lo ngại lớn nhất toàn cầu đã được phát hành bởi Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) và các hướng dẫn mới đang được phát triển để kiểm soát chúng.

 

Ký sinh trùng ảnh hưởng đến sức khỏe của hàng triệu người mỗi năm, lây nhiễm các mô cơ và các cơ quan, gây ra chứng động kinh, sốc phản vệ, nhiễm trùng đường ruột và các vấn đề khác. Một số có thể sống trong cơ thể chúng ta trong nhiều thập kỷ.

Bất chấp chi phí xã hội và tác động toàn cầu rất lớn của chúng, thông tin thường thiếu liên quan đến nguồn gốc của các ký sinh trùng, làm thế nào chúng sống trong cơ thể con người, và - quan trọng nhất - làm thế nào chúng làm cho chúng ta bị bệnh.

Như là một bước đầu tiên trong việc giải quyết vấn đề này, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban đầu sẽ tập trung vào mười thực phẩm sản sinh vật ký sinh với tác động toàn cầu lớn nhất. Bảng xếp hạng trong báo cáo của FAO-WHO ngày hôm nay, được xếp thứ hạng căn cứ vào nhiều tiêu chí về quản lý rủi ro của ký sinh trùng truyền qua thực phẩm, dựa trên gánh nặng của ký sinh trùng đối với sức khỏe con người và các yếu tố khác, và bao gồm thông tin về nơi chúng có thể được tìm thấy.

“Top ten” 10 ký sinh trùng gồm:

1. Taenia solium (sán dây lợn): Trong thịt lợn
2. Echinococcus granulosus (sâu nang sán chó hoặc sán dây): Trong sản phẩm tươi sống
3. Echinococcus multilocularis (một loại sán dây): Trong sản phẩm tươi sống
4. Toxoplasma gondii (động vật nguyên sinh): Trong thịt từ động vật nhai lại nhỏ, thịt lợn, thịt bò, thịt thú rừng (thịt đỏ và các cơ quan) 
5. Cryptosporidium spp. (động vật nguyên sinh):. Trong sản phẩm tươi sống, nước trái cây, sữa
6. Entamoeba histolytica (động vật nguyên sinh): Trong sản phẩm tươi sống
7. Trichinella spiralis (giun tròn): Trong thịt lợn
8. Opisthorchiidae (họ giun dẹp): Trong cá nước ngọt
9. Ascaris spp. (Giun tròn đường ruột nhỏ): Trong sản phẩm tươi sống
10. Trypanosoma cruzi (động vật nguyên sinh): Trong nước ép trái cây

Danh sách và báo cáo hỗ trợ đã được phát triển sau một yêu cầu của cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm toàn cầu, Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Codex Quốc tế (Codex) đối vớiFAO và WHO để xem xét tình trạng hiện tại của kiến thức về ký sinh trùng trong thực phẩm và ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe cộng đồng và thương mại

Cơ quan An toàn và chất lượng thực phẩm của FAO và WHO đã hồi đáp lời yêu cầu này bằng cách cùng nhau tổ chức một cuộc phát động kêu gọi toàn cầu cho thông tin về vấn đề này.

Hai mươi hai quốc gia và một tổ chức khu vực đã hồi âm, sau đó là đánh giá và phân tích của 21 chuyên gia về tác động của ký sinh trùng truyền qua thực phẩm. 

Từ công việc này, một danh sách ban đầu gồm 93 ký sinh trùng đã được phát triển. Danh sách sau đó đã được thu hẹp xuống 24 ký sinh trùng nguy hiểm nhất dựa trên các tiêu chí sau:

• số bệnh toàn cầu
• phân bố toàn cầu
• tỷ lệ mắc bệnh cấp tính
• tỷ lệ mắc bệnh mãn tính và
• tác động kinh tế.

Ủy ban Codex về Vệ sinh thực phẩm đang phát triển các hướng dẫn mới cho sự kiểm soát các ký sinh trùng. FAO và WHO đang hỗ trợ quá trình này bằng cách cung cấp thông tin khoa học và kỹ thuật.

Mục đích là để phát triển các tiêu chuẩn mới cho thương mại lương thực toàn cầu, giúp các quốc gia kiểm soát sự hiện diện của các ký sinh trùng trong chuỗi thức ăn.

"Rõ ràng “top ten” này là một quan điểm toàn cầu tổng quát hơn và không nhất thiết phản ánh thứ hạng ký sinh trùng ở cấp quốc gia, nơi mà mỗi nước có thể có thông tin chính xác hơn", Renata Clarke, người phụ trách về an toàn và chất lượng thực phẩm tại FAO cho biết.

"Nhưng xem xét những vấn đề mà chúng gây ra, các ký sinh trùng này không nhận được sự chú ý xứng đáng. Chúng tôi hy vọng rằng bằng cách phát hành một bảng xếp hạng “top ten” này, chúng tôi có thể nâng cao nhận thức của các nhà hoạch định chính sách, các phương tiện truyền thông và công chúng nói chung về vấn đề sức khỏe cộng đồng này", bà nói thêm.

Báo cáo của FAO-WHO liệt kê một số cách để làm giảm nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Đối với nông dân, nó tư vấn việc sử dụng phân bón hữu cơ, đặc biệt trên sản phẩm, cần được theo dõi chặt chẽ để đảm bảo nó được ủ đúng cách và toàn bộ các vấn đề về phân được xử lý. Chất lượng nước cũng phải được giám sát chặt chẽ. Đối với người tiêu dùng, tư vấn cho rằng tất cả thịt phải được nấu chín kỹ và chỉ nên sử dụng nước sạch để rửa và chế biế rau.

Việc phân loại sinh học đối với động vật nguyên sinh và giun sán (còn được biến đến là sán dây, giun dẹp và giun tròn) là rất khó để biết làm thế nào các ký sinh trùng phổ biến rộng rãi trên toàn cầu, bởi vì ở nhiều nước không bắt buộc phải thông báo cho cơ quan y tế công cộng về sự hiện diện của chúng.

Tại châu Âu, hơn 2.500 người bị ảnh hưởng bởi nhiễm ký sinh trùng thực phẩm mỗi năm. Năm 2011 có 268 trường hợp nhiễm giun xoắn trichinellosis và 781 trường hợp nhiễm sán echinococcosis được ghi nhận ở EU.

Ở châu Á, không có dữ liệu quốc gia chính xác nhưng các bệnh ký sinh trùng được biết là phổ biến rộng rãi và được công nhận như các vấn đề sức khỏe cộng đồng ở nhiều nước.

Trong hầu hết các quốc gia châu Phi không bất kỳ dữ liệu nào về sự phổ biến của ký sinh trùng từ thực phẩm ở người do thiếu các hệ thống giám sát nói chung.

Tại Mỹ, bệnh ấu trùng sán dây lợn ở não (Neurocysticercosis), gây ra bởi Taenia solium , là nguyên nhân truyền nhiễm phổ biến nhất của bệnh động kinh ở một số vùng của Mỹ, nơi 2.000 người được chẩn đoán mắc bệnh này mỗi năm. Bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasmosis là một nguyên nhân hàng đầu của bệnh truyền qua thực phẩm và dẫn đến tử vong.
 
PTT - Mard,  theo TheFishSite.
Trở lại      In      Số lần xem: 1375

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD