Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  30
 Số lượt truy cập :  33458284
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục đi xuống
Chủ nhật, 11-10-2015 | 06:29:08

Theo báo cáo Triển vọng Lương thực của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), các mặt hàng nông sản đang đi qua giai đoạn giá thấp và ít biến động. Sau một vài cú hích ấn tượng từ năm 2007 đến đầu năm 2011, giá cả hầu hết các loại ngũ cốc và dầu thực vật đang trên đà ổn định và đi xuống.

 

Các nguyên nhân tác động tiêu cực đến giá lương thực là tồn kho cao, giá dầu giảm mạnh và đồng đô la Mỹ tăng trở lại, không một yếu tố nào có dấu hiệu đảo chiều trong ngắn hạn, bất chấp những cú sốc bất ngờ như ảnh hưởng của thời tiết đến vụ thu hoạch.

Chỉ số giá lương thực của FAO trong tháng 8/2015 đã giảm xuống mức thấp trong 6 năm. Các con số mới cho thấy chỉ số giá tăng lên chưa đến 1% so với mức thấp tháng 8 xuống còn 165,3 điểm, vẫn còn thấp hơn 18,9% so với một năm trước.

Xu hướng giá trong vài năm qua và xu hướng trong tương lai không giống nhau đối với tất cả các nhóm hàng lương thực. Giá gạo có xu hướng độc lập hơn so với các loại ngũ cốc khác, trong khi giá đường luôn biến động, xuống giá và tăng giá hơn 50%, nhiều hơn 12 lần kể từ năm 1990. Các sản phẩm thịt và sữa phù hợp với xu hướng, nhưng giống như các mặt hàng dễ hỏng, giá thịt và sữa biến động có độ trễ về thời gian.

Các loại ngũ cốc thiết yếu là tâm điểm của xu hướng giảm giá do kết quả của các vụ thu hoạch bội thu trên toàn thế giới, cũng như lượng tồn kho kỷ lục. Các kho dự trữ dự phòng như thế này đang được giải phóng một cách chậm chạp và tồn kho ngũ cốc toàn cầu có thể sẽ kết thúc vụ 2016 ở mức 638 triệu tấn, giảm 4 triệu tấn so với mức tồn đầu vụ.

Dự báo sản lượng ngũ cốc thế giới năm 2015 không đạt mức 2,534 tỷ tấn, ít hơn 6 triệu tấn so với dự báo tháng trước và giảm 0,9% so với mức kỷ lục năm 2014, chủ yếu là do sản lượng ngô Mỹ giảm, giá ngô giảm một nửa kể từ tháng 7/2012.

Giá lương thực giảm dường như là dấu hiệu tốt đối với an ninh lương thực và thực sự là tin vuiđối với các hộ gia đình phải chi phần lớn thu nhập để mua lương thực.

Hóa đơn nhập khẩu lương thực toàn cầu dự đoán giảm trong năm 2015, xuống còn 1.090 tỷ USD, mức thấp trong 5 năm qua và giảm gần 20% so với mức cao kỷ lục 1.350 tỷ USD trong năm 2014. Sự sụt giảm ở ngũ cốc, sản phẩm sữa, thịt và đường đều đóng góp đáng kể và được thúc đẩy bởi giá vận chuyển giảm.

Tuy nhiên, tác giả báo cáo cảnh báo rằng, việc tính toán lợi nhuận chung cũng đòi hỏi xem xét giá giảm kéo theo thu nhập của nông dân giảm.

Lợi nhuận giảm đi đối với nông dân có thể làm giảm đầu tư vào sản xuất, mà bất cập trong quá khứ được đổ lỗi cho giá cả tăng mạnh trong thập kỷ trước. Lợi nhuận thấp cũng có thể đòi hỏi ưu tiên hơn cho đầu tư vào nông nghiệp và các dịch vụ kinh tế nông thôn, từ tín dụng đến đường xá và các kho hàng.

Trong khi sản lượng toàn cầu tăng và tồn kho vẫn còn cao, khối lượng ngũ cốc đang được buôn bán trên thị trường quốc tế lại đang giảm và dự báo đạt 364 triệu tấn trong niên vụ 2015/16 (7/2015 – 6/2016), giảm 2,9% so với niên vụ trước.

Xu hướng giảm là do mặt hàng lúa mỳ, với nhập khẩu giảm ở châu Á, đặc biệt là Cộng hòa Hồi giáo Iran và Bắc Phi; do ngũ cốc thô, khi nhu cầu tiêu thụ từ châu Á giảm, mặc dù cả châu Phi và châu Âu đều được dự báo tăng nhập khẩu ngũ cốc.

Trong khi đó, xuất nhập khẩu mặt hàng sắn dự báo tăng 19% lên mức cao kỷ lục, chủ yếu do nhu cầu từ Trung Quốc đối với nguyên liệu thô giá rẻ hơn để sản xuất thức ăn chăn nuôi, năng lượng và công nghiệp.

Khối lượng thương mại thủy sản cũng đang tăng. Sự biến động của tiền tệ đã ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp này do đồng đô la tăng lên làm cho Mỹ trở thành điểm đến chủ yếu của xuất khẩu tôm, trong khi các tiền tệ khác yếu đi ở đâu đó lại tác động đến nhiều ngành công nghiệp, từ cá hồi Nauy đến các nhà chế biến cá Trung Quốc dựa vào nhập khẩu. Sản lượng cá dự báo tăng 2,6% trong năm nay, do mở rộng nuôi trồng thủy sản.
 
Việt Anh - Mard, theo FAO.
Trở lại      In      Số lần xem: 808

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD