Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33476214
"Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp"
Thứ hai, 18-02-2013 | 17:30:41

Những chính sách mà ngành nông nghiệp đang hướng tới rất đúng đắn để nông nghiệp thực hiện tái cơ cấu ngành, hướng đến sản xuất quy mô lớn, tạo nguồn vốn và thu nhập ổn định cho nông dân.

 

Ông Nguyễn Văn Bộ, Viện trưởng Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, xung quanh vấn đề về những giải pháp để thúc đẩy đầu tư và tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong thời gian tới.

 

Phóng viên (PV): Kết thúc năm 2012, ngành nông nghiệp được đánh giá là đạt được nhiều thành công, tiếp tục khẳng định  vai trò trụ đỡ của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn. Bước sang năm 2013, trước những dự báo về tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp cần phải làm gì để có thể tái cấu trúc thành công, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Văn Bộ: Năm 2012, ngành nông nghiệp tiếp tục giành thắng lợi trên cả 3 mặt trận, sản xuất, sản lượng và xuất khẩu. Trong đó, đáng chú ý là đã có 8 mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu đạt trên 1 tỉ USD, điển hình là mặt hàng gạo, cà phê, đồ gỗ... đều thu về trên 3 tỉ USD, góp phần giúp nông nghiệp xuất siêu 10,6 tỉ USD. Đây là con số ấn tượng trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Điều này nói lên sự quan tâm của Chính phủ và sự nỗ lực của ngành nông nghiệp, các địa phương và bà con nông dân.

 

Tuy nhiên, điều quan ngại là thành công của chúng ta mới chỉ cao về mặt sản lượng chứ chưa thay đổi nhiều về mặt giá trị, đặc biệt là giá trị gia tăng. Điển hình là xuất khẩu gạo trong năm 2012 đã đạt trên 8 triệu tấn, nhưng giá không tăng và có xu hướng giảm đi so với năm 2011. Do vậy, để ngành nông nghiệp có thể tái cơ cấu thành công đòi hỏi phải nâng cao chất lượng các mặt hàng xuất khẩu. Nghĩa là cần hướng đến sản xuất quy mô lớn hơn, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng, góp phần đảm bảo thu nhập cho người nông dân.

 

Hiện nay, những chính sách mà ngành nông nghiệp đang hướng tới rất đúng đắn để nông nghiệp thực hiện tái cơ cấu ngành, trong đó điển hình là việc ngành nông nghiệp đang tăng đầu tư, cơ giới hóa trong nông nghiệp, giảm sức lao động; giảm tổn thất sau thu hoạch; xây dựng thương hiệu cho các mặt hàng nông sản Việt Nam… Đây là những hướng đi phù hợp để nông nghiệp Việt Nam phát triển theo chiều hướng chất lượng, nâng cao giá trị gia tăng.

 

PV: Thực tế, việc nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm là vấn đề luôn được ngành nông nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, việc tìm đầu ra cho sản phẩm hiện vẫn còn nhiều bất cập, trong đó vấn đề về tiêu thụ ở đâu đang là bài toán khó. Theo ông, ngành nông nghiệp cần khắc phục vấn đề này như thế nào để các mặt hàng nông sản Việt Nam có đầu ra ổn định hơn trong thời gian tới?

 

Ông Nguyễn Văn Bộ: Yếu tố doanh nghiệp tham gia sản xuất rất quan trọng. 3 lĩnh vực góp phần quan trọng phát triển nông nghiệp trong thời gian tới đó là: khoa học công nghệ, doanh nghiệp và chính sách, trong đó doanh nghiệp có vai trò quan trọng là cầu nối giữa người sản xuất quy mô nhỏ của Việt Nam với thị trường. Doanh nghiệp cũng giúp khâu kết nối nông dân lại, đồng thời tìm thị trường để giúp tiêu thụ sản phẩm. Thực tế, những người nông dân hiện nay sản xuất theo quy mô nhỏ, riêng lẻ rất khó có thể tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Vì vậy, chính sách của Nhà nước trong thời gian tới nên xoay quanh các doanh nghiệp, khuyến khích và hỗ trợ để họ mạnh dạn hơn khi đầu tư vào nông nghiệp, có như vậy mới giải quyết được vấn đề về đầu ra cho sản phẩm.

 

PV: Việc tìm đầu ra cho sản phẩm đã khó, tuy nhiên, hiện nay có nhiều doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng với nông dân để thu mua sản phẩm, song có không ít nông dân khi sản phẩm thu hoạch bán được với giá cao hơn đã phá bỏ hợp đồng. Vậy theo ông làm thế nào để giải quyết được thực trạng này ?

 

Ông Nguyễn Văn Bộ: Cái quan trọng nhất hiện nay là do chính sách chưa hoàn chỉnh. Chúng ta mới có chính sách, chế tài với doanh nghiệp, ngân hàng và chính sách hỗ trợ cho nông dân về mặt tài chính nhưng lại chưa có chính sách đối với người nông dân khi không thực hiện theo cam kết của hợp đồng. Vì thế, doanh nghiệp ký hợp đồng cần phải có chế tài để đảm bảo chắc chắn nông dân phải bán nông sản cho họ, tuy nhiên điều này cũng rất khó. Đây chính là tồn tại cần giải quyết.

 

Nếu phân chia quá trình sản xuất thành các công đoạn như: sản xuất, chế biến, xuất khẩu... là chưa phù hợp. Chúng ta để người nông dân sản xuất nhỏ lẻ, thu nhập thấp, khả năng đầu tư thấp  tách rời công đoạn có thu nhập cao hơn, có lợi nhuận cao hơn đó là công đoạn chế biến và xuất khẩu thì người nông dân sẽ không mặn mà với doanh nghiệp. Do đó, cần phải đưa nông dân trở thành cổ đông của  doanh nghiệp để họ được hưởng lãi từ các công đoạn sản xuất có lợi nhuận cao thì mới giúp nông dân gắn bó hơn với doanh nghiệp.

 

Hiện nay chúng ta chỉ mua đứt, bán đoạn, doanh nghiệp không đầu tư cho sản xuất mà chỉ đầu tư cho khâu thu gom, vì không được đầu tư từ khâu sản xuất nên khi nông dân tự sản xuất họ sẵn sàng phá bỏ hợp đồng khi có nơi khác trả giá cao hơn. Vì vậy, để người nông dân yên tâm sản xuất, bảo đảm nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp thì đương nhiên cần phải có sự chia sẻ lợi nhuận hợp lý, có như vậy mới đạt được sự hợp tác ổn định, lâu bền giữa doanh nghiệp với người nông dân. Và muốn làm được điều này cũng đòi hỏi Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích hơn nữa cho doanh nghiệp khi tham gia vào lĩnh vực có nhiều rủi ro như nông nghiệp.

 

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Phạm Hằng (thực hiện)

Theo ĐCSVN

 

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1796

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD