Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33464002
Mở rộng đồn điền cao su: Thảm họa cho các loài có nguy cơ tuyệt chủng ở Đông Nam Á
Thứ năm, 30-04-2015 | 05:09:19

Nhu cầu cao su thiên nhiên tăng cao từ ngành công nghiệp lốp xe đang đe doạ nhiều khu vực đang được bảo tồn ở Đông Nam Á, theo một nghiên cứu mới cho thấy. Các nhà nghiên cứu cho rằng, mức độ của vấn đề tương đương với cây cọ dầu và nó có mối liên quan chặt chẽ với thị trường lốp xe ngày càng tăng. Họ kêu gọi các nhà sản xuất như Goodyear và Michelin hỗ trợ và tăng cường các sáng kiến ​​phát triển bền vững và thúc đẩy sự thay đổi trong ngành công nghiệp này.


Đồn điền cao su. Ảnh: Eleanor Warren-Thomas, Đại học East Anglia

Một nghiên cứu mới vừa công bố những dự đoán cho rằng, sẽ cần có thêm đến 8,5 triệu ha rừng cao su bổ sung để đáp ứng nhu cầu vào năm 2024.

Nhưng sự mở rộng trên quy mô này sẽ có tác động 'thảm họa' đến đa dạng sinh học, với các loài và các hệ sinh thái độc đáo vốn đã có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn cầu sẽ càng gặp nguy cơ cao hơn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mức độ của vấn đề có thể so sánh với cây cọ dầu và nó có mối liên quan chặt chẽ đến thị trường lốp xe ngày càng tăng.

Họ kêu gọi các nhà sản xuất như Goodyear và Michelin hỗ trợ và tăng cường các sáng kiến ​​phát triển bền vững và thúc đẩy sự thay đổi trong ngành công nghiệp này.

Trưởng nhóm nghiên cứu Eleanor Warren-Thomas, từ Trường Đại học East Anglia,cho biết: "ngành công nghiệp lốp xe tiêu thụ 70 phần trăm tất cả cao su tự nhiên được trồng, và nhu cầu gia tăng về lốp xe và lốp máy bay là nguyên nhân đứng sâu sự mở rộng gần đây của các đồn điền. Nhưng tác động của việc này là sự mất mát đa dạng sinh học nhiệt đới.

Chúng tôi dự đoán rằng, sẽ cần phải có thêm từ 4,3 đến 8,5 triệu ha rừng trồng mới thì mới đáp ứng được nhu cầu dự kiến vào năm 2024. Điều này sẽ đe dọa nhiều khu vực quan trọng ở rừng châu Á, trong đó có nhiều khu vực được bảo tồn.

Đã có lo ngại rằng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang trồng cây cao su có thể tác động tiêu cực đến đất, nguồn nước, đa dạng sinh học, và thậm chí cả sinh kế của người dân.

"Nhưng đây là nghiên cứu xem xét đầu tiên về tác động đối với đa dạng sinh học và các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng, và để ước tính quy mô trong tương lai của vấn đề này về mặt diện tích đất".

Nghiên cứu này tập trung vào bốn điểm nóng đa dạng sinh học, trong đó các đồn điền cao su đang được mở rộng, gồm Sundaland (bán đảo Mã Lai, Borneo, Sumatra, Java và Bali), Indo-Burma (Lào, Campuchia, Việt Nam, hầu hết Myanmar và Thái Lan, và các khu vực miền Tây Nam Trung Quốc, trong đó có Tây Song Bản Nạp và đảo Hải Nam), Wallacea (quần đảo Indonesia về phía đông Bali và Borneo nhưng về phía tây New Guinea, cộng với Timor Leste) và Philippines.

Cao su có thể phát triển trong nhiều loại điều kiện khí hậu và đất trên khắp khu vực Đông Nam Á, và có thể thay thế một loạt các loại rừng có chứa một số lượng lớn các loài độc đáo và đang bị đe dọa trên toàn cầu.

Các khu bảo tồn đã bị mất vào các đồn điền cao su. Ví dụ như, hơn 70 phần trăm 75.000 ha Khu bảo tồn động vật hoang dã Snoul ở Campuchia đã được dọn sạch để trồng cao su từ năm 2009 đến năm 2013.

Ở Campuchia, các khu vực rừng dành riêng cho việc mở rộng thêm các đồn điền cao su có chứa các loài chim nước đang bị đe dọa như có quắm cánh xanh, các loài động vật có vú đang có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn cầu như nai cà tông và bò bangten, và nhiều loài linh trưởng cũng như loài ăn thịt quan trọng.

Khỉ và vượn được biết là đã biến mất hoàn toàn từ những khu rừng đã được chuyển đổi sang cao su, và nghiên cứu xem xét của chúng tôi cho thấy rằng số lượng các loài chim, dơi và các loài bọ cánh cứng có thể giảm tới 75 phần trăm.

Chuyển đổi sang độc canh cây cao su cũng có thể sẽ có tác động lan truyền đến các loài nước ngọt vì phân bón và thuốc trừ sâu đi vào sông suối. Tại Lào, người dân địa phương đã báo cáo về sự sụt giảm đáng kể về các loại cá, cua, tôm, sò, ốc, rùa và thảm thực vật dọc bờ suối. Ở Tây Song Bản Nạp, Trung Quốc, nước giếng đã được phát hiện là bị ô nhiễm.

Những phát hiện này cho thấy rằng việc mở rộng cao su có thể làm trầm trọng thêm đáng kể sự khủng hoảng tuyệt chủng ở khu vực Đông Nam Á.

Hiện đã có áp lực rất lớn đối với các công ty để họ làm sạch hành động của mình khi nói đến cây cọ dầu - với các chương trình chứng nhận và cam kết từ các nhà sản xuất lớn như Unilever để có được nguồn sản phẩm được trồng một cách bền vững Nhưng ngay bây giờ, hầu như không có sự chú ý nào ở cấp độ người tiêu dùng đến những tác động tiêu cực tiềm năng của đồn điền cao su.

Trên thị trường, cao su trồng trên đất rừng bị phá không bị đối xử khác biệt chút nào so với cao su trồng theo cách bền vững hơn. Điều này là sai lầm, đặc biệt là khi một số sản phẩm làm từ cao su tự nhiên được gắn nhãn là “thân thiện với môi trường”, 'thay thế cho sản phẩm hóa dầu.

Chúng tôi cũng phát hiện thấy rằng vởi vì người trồng cọ dầu không thể có được giấy chứng nhận bền vững và không thể tiếp cận với các thị trường lớn, nếu họ trồng trên đất rừng bị phá, nên họ đang thay thế các đồn điền cao su bằng cây cọ dầu, thay thế cao su ở nơi khác, và góp phần vào tổng nhu cầu về đất đai.

Sáng kiến ​​cao su tự nhiên bền vững (SNR-i) đã được đưa ra vào tháng 1 năm 2015 – sáng kiến này hiện cần được hỗ trợ từ các nhà sản xuất lốp xe lớn, và sự quan tâm của các nhà nghiên cứu về sự bền vững để đảm bảo rằng sáng kiến sẽ được tăng cường.

Có thể có nhiều cách để tích hợp đa dạng sinh học vào các nơi trồng cao su mà cần được nghiên cứu và đưa vào thực hiện, và ít nhất là, các công ty mà có quyền chuyển đổi rừng được bảo tồn và môi trường sống của các loài được bảo tồn một cách hợp pháp mặt pháp lý nên phải đối mặt với những hạn chế về khả năng tiếp cận với thị trường thông qua sự chứng nhận về bền vững.

"Rừng khô ở Indo-Burma từng được gọi là Serengeti của Châu Á – vời đầy đủ hàng ngàn loài động vật hoang dã, hươu, nai, hổ và báo. Quần thể động vật này đang ở mức thấp hiện nay khi bị săn bắn quá mức, nhưng môi trường sống vẫn còn và có tiềm năng khôi phục lại những cảnh quan này trợ lại thời vinh quang trước đây – và cao su là một mối đe dọa chính cho khả năng này".

Thanh Vân – Dostdongnai, theo ScienceDaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1159

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD