Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  10
 Số lượt truy cập :  33464073
Nâng cấp VietGAP đáp ứng đòi hỏi của thị trường
Thứ năm, 10-10-2013 | 13:15:13

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật cũng như đón đầu và đáp ứng yêu cầu mở rộng thị trường xuất khẩu rau – quả - chè, tất yếu phải “lên đời” VietGAP... Đó là ý kiến đóng góp của một số chuyên gia, nhà quản lý trong quá trình hoàn thiện dự thảo để sớm xây dựng và ban hành VietGAP phiên bản 2 (VietGAP2)…
 

Theo Cục Trồng trọt – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), từ năm 2008, Bộ NN&PTNT đã ban hành các quyết định liên quan đến quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP) đối với rau - quả - chè.
 
Đây là một tiêu chuẩn tự nguyện nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sản xuất, thu hoạch, sơ chế đảm bảo an toàn, nâng cao chất lượng sản phẩm, sức khỏe cho người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như bảo vệ môi trường. Bộ tiêu chuẩn này được biên soạn dựa trên AseanGAP (hệ thống phân tích nguy cơ mất an toàn đối với rau quả) và các thực hành sản xuất tốt khác được quốc tế thừa nhận như GlobalGAP, FreshCare…
 
Mặc dù vậy, sau một thời gian vận hành, VietGAP đã bắt đầu bộc lộ nhiều bất cập và đã trở nên lạc hậu. Trong đó có những yêu cầu về ghi chép, lập hồ sơ lưu trữ về quá trình sản xuất còn nhiều phức tạp và vượt quá năng lực, thói quen của nông dân. Bên cạnh đó còn có một số yêu cầu khó, không thực tế như các yêu cầu về đất, nước của vùng sản xuất… Đó là chưa kể VietGAP hiện nay đã không còn hội đủ các điều kiện cho các thị trường xuất khẩu lớn ở Bắc Mỹ, Bắc Á, Trung Quốc và châu Âu.
 
TS. Nguyễn Quốc Vọng – chuyên gia tư vấn cho Cục Trồng trọt – Bộ NN&PTNT cho rằng, chúng ta tất yếu phải xây dựng VietGAP phiên bản 2. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là nên xây dựng VietGAP 2 thế nào? Ông Vọng gợi ý VietGAP 2 tới đây nên tích hợp theo tiêu chuẩn “United Fresh” của Mỹ bởi “đây là bộ tiêu chuẩn dựa trên việc liên kết chuỗi các cửa hàng thực phẩm, nông dân, cơ sở đóng gói, nhà khoa học và chính phủ do đó có tính “hài hòa” giữa tất cả các bên”. Cùng với đó, bộ tiêu chuẩn này đã được quốc tế công nhận rộng rãi...
 

 Rau quả Việt Nam “lên kệ” tại thị trường CHLB Đức.

 
Có một vấn đề là tiêu chuẩn này lại không đề cập đến các vấn đề về môi trường và xã hội như tiêu chuẩn Rainforest Alliance - chú trọng đến hoạt động đa dạng sinh học và phát triển môi trường trong khi các yếu tố này được đặc biệt quan tâm tại thị trường EU. Do đó, VietGAP2 cũng nên tích hợp với các tiêu chuẩn của Rainforest Alliance. Việc tích hợp các tiêu chuẩn nói trên cho VietGAP2 sẽ giúp chúng ta tự tin và cải thiện uy tín xuất khẩu đối với ngành hàng rau – quả - chè. Ngoài ra về lâu dài, ông Vọng cho rằng: “Nếu chúng ta không xây dựng được một bộ tiêu chuẩn riêng đủ mạnh thì cũng không đủ mạnh để tiếp cận, đón bắt các cơ hội thị trường cũng như tự bảo vệ chính mình. Do đó việc xây dựng và nâng cấp VietGAP phải được xúc tiến nhanh…”.
 
Còn theo ông Phạm Đồng Quảng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt: Hiện nay các thị trường nhập khẩu chưa chính thức yêu cầu chúng ta phải làm VietGAP nhưng khi hàng hóa của chúng ta, cụ thể là rau, quả chè đến cửa khẩu của nước họ thì sẽ phải bắt buộc kiểm tra một số tỉ lệ mẫu, thậm chí là 100% mẫu. “Nếu đủ độ tin cậy thì họ sẽ kiểm tra 5-10% mẫu, còn không tin cậy thì kiểm tra 100% mẫu. Đa số các hợp đồng hiện nay không đưa ra VietGAP, tuy nhiên việc xây dựng và nâng cấp VietGAP chính là phương cách để đảm bảo an toàn thực phẩm ngay từ đầu vào và quan trọng hơn là để phòng tránh rủi ro từ xa khi chúng ta xuất khẩu”.
 
Cũng theo ông Quảng, kinh nghiệm thực tế cho thấy, đa số các quốc gia phát triển là những nước thực hành sản xuất nông nghiệp tốt và sản phẩm nông sản của họ luôn được chấp nhận cao hơn tại các thị trường nhập khẩu và xác suất kiểm tra bao giờ cũng ít hơn.
 
“Chúng ta phải tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật VietGAP. Các sản phẩm nông sản, trước mắt là rau, quả, chè cần được sản xuất theo quy chuẩn kỹ thuật hoàn thiện như vậy. Theo đó sự chấp nhận của thị trường như Mỹ, Nhật… sẽ tốt hơn. Tất nhiên đây là cả một quá trình lâu dài…”, ông Quảng cho hay./.
 
“Hiện nay Việt Nam và Trung Quốc đang đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu rau, quả giữa hai nước, trong khi Mỹ đã chính thức đồng ý mở cửa thị trường cho các loại quả: nhãn, vải, vú sữa, xoài… thì cơ hội cho rau quả Việt Nam là rất lớn. Do đó cần nâng cấp VietGAP để sản phẩm được thừa nhận rộng rãi hơn trên thị trường quốc tế”, ông Phạm Đồng Quảng nhận định./.
 
Nguyễn Tiến Dũng - KTVN.
Trở lại      In      Số lần xem: 1242

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD