Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33462904
Nghiên cứu cho thấy các loại thực phẩm giống hệt nhau tạo ra các tác động môi trường khác nhau rõ rệt như thế nào
Thứ tư, 06-06-2018 | 08:09:57

Nghiên cứu cũng vạch ra một cách tiếp cận mới để giảm bớt chúng

 

esearchreve.jpg
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford và Viện nghiên cứu nông nghiệp Thụy Sĩ, Agroscope, vừa tạo ra cơ sở dữ liệu toàn diện nhất về tác động môi trường của gần 40.000 trang trại và 1.600 nhà máy chế biến, các loại bao bì và nhà bán lẻ. Điều này cho phép họ đánh giá các hoạt động sản xuất và địa lý khác nhau dẫn đến các tác động môi trường khác nhau như thế nào đối với 40 loại thực phẩm chính.

Họ đã tìm thấy những khác biệt lớn về tác động môi trường giữa các nhà sản xuất cùng một sản phẩm. Các nhà sản xuất thịt bò có ảnh hưởng lớn tạo ra tương đương 105kg CO2 và sử dụng 370m2 đất trên 100 gram protein, lớn hơn 12 lần và 50 lần so với các nhà sản xuất thịt bò có ít ảnh hưởng. Các nhà sản xuất thịt bò có ít ảnh hưởng sử dụng đất nhiều gấp 36 lần và tạo ra lượng phát thải nhiều hơn 6 lần so với đậu Hà Lan.

Nuôi trồng thủy sản, được cho là tạo ra lượng phát thải tương đối ít, có thể phát ra nhiều khí mê-tan hơn và tạo ra nhiều khí nhà kính hơn so với thịt bò trên 1 kg trọng lượng. Ví dụ, một lít bia có thể tạo ra lượng khí thải nhiều gấp 3 lần và sử dụng đất gấp 4 lần so với loại khác. Sự thay đổi về tác động này được quan sát trên tất cả năm chỉ số mà họ đánh giá, bao gồm sử dụng nước, phú dưỡng và axit hóa.

"Hai thứ trông giống nhau trong các cửa hàng có thể có những tác động rất khác nhau trên hành tinh. Chúng ta hiện không biết điều này khi chúng ta đưa ra lựa chọn về những gì cần ăn. Hơn nữa, sự khác biệt này chưa được nhận biết đầy đủ trong các chiến lược và chính sách nhằm mục đích giảm ảnh hưởng từ người nông dân," Joseph Poore, một nhà nghiên cứu cho biết.

Một số ít các nhà sản xuất tạo ra nhiều ảnh hưởng. Chỉ 15% sản lượng thịt bò đã tạo ra tương đương 1,3 tỷ tấn CO2 và sử dụng gần 950 triệu ha đất. Trên tất cả các sản phẩm, 25% nhà sản xuất đóng góp trung bình 53% tác động môi trường của mỗi sản phẩm. Sự biến đổi và chênh lệch này làm nổi bật tiềm năng giảm tác động và nâng cao năng suất trong hệ thống thực phẩm.

Joseph Poore cho bei61t: "Sản xuất lương thực tạo ra gánh nặng môi trường to lớn, nhưng đây không phải là hậu quả cần thiết cho nhu cầu của chúng ta. Chúng có thể giảm đáng kể bằng cách thay đổi cách chúng ta sản xuất và những gì chúng ta tiêu thụ".

"Một trong những thách thức chính là tìm ra các giải pháp hiệu quả cho hàng triệu nhà sản xuất đa dạng trong nông nghiệp."

Đối với các nhà sản xuất, các nhà nghiên cứu trình bày bằng chứng ủng hộ việc sử dụng công nghệ mới. Công nghệ này thường hoạt động trên các thiết bị di động, lấy thông tin về đầu vào, đầu ra, khí hậu và đất, để định lượng các tác động môi trường. Công nghệ này sau đó đưa ra các khuyến nghị về cách giảm các tác động này và tăng năng suất.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất có giới hạn về việc họ có thể giảm tác động của chúng đến mức nào. Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự khác biệt trong hệ thống thực phẩm không chuyển thành các sản phẩm động vật có ít ảnh hưởng so với các sản phẩm thực vật tương đương. Ví dụ, sữa bò có tác động thấp (10 phần trăm) sử dụng gần gấp hai lần diện tích đất và tạo ra gần gấp đôi lượng phát thải so với một lít sữa đậu nành trung bình.

Do đó, thay đổi chế độ ăn uống mang lại lợi ích môi trường lớn hơn việc mua thịt hoặc sữa bền vững.

Hơn nữa, nếu không có những thay đổi lớn về công nghệ mà nhắm đích các sản phẩm động vật một cách không cân xứng, thì các nhà nghiên cứu cho thấy chế độ ăn không có sản phẩm động vật có khả năng đem lại lợi ích môi trường cao hơn so với việc thay đổi cách sản xuất cả hiện nay và tương lai.

Cụ thể, chế độ ăn dựa trên thực vật làm giảm lượng khí thải thực phẩm tới 73% tùy theo nơi bạn sinh sống. Đáng kinh ngạc là, đất nông nghiệp toàn cầu cũng sẽ giảm ~gần 3,1 tỷ ha (76%). Joseph Poore cho biết: "Điều này sẽ giảm bớt áp lực lên các khu rừng nhiệt đới trên thế giới và đưa đất đai trở lại với thiên nhiên".

Các nhà nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có thể tận dụng lợi thế của các tác động môi trường biến đổi để tiếp cận kịch bản thứ hai. Giảm mức tiêu thụ sản phẩm động vật xuống 50% bằng cách tránh các nhà sản xuất có ảnh hưởng cao nhất đạt đến 73% các kịch bản giảm phát thải GHG trước đó. Hơn nữa, giảm tiêu thụ các sản phẩm tùy ý (dầu, rượu, đường và chất kích thích) 20% bằng cách tránh các nhà sản xuất có tác động cao làm giảm lượng phát thải khí nhà kính của các sản phẩm này tới 43%.

Điều này tạo ra một hiệu ứng cấp số nhân, trong đó những thay đổi hành vi nhỏ có tác dụng lớn đối với môi trường.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 535

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD