Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33468459
OECD và FAO dự báo giá nông sản giảm trong 2 năm tới
Thứ tư, 16-07-2014 | 08:00:29

Theo báo cáo Tổng quan Nông nghiệp mới công bố của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Tổ chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc (FAO), sự giảm giá gần đây của một số mặt hàng nông sản chính dự đoán sẽ tiếp tục xu hướng đi xuống trong vòng 2 năm tới, trước khi ổn định trở lại mức trước năm 2008, song vẫn thấp hơn các mức đỉnh gần đây.

 

Nhu cầu đối với các sản phẩm nông nghiệp dự đoán sẽ ổn định, mặc dù có tăng với tỉ lệ thấp hơn trong thập kỷ trước. Ngũ cốc vẫn là mặt hàng chủ chốt của người dân trên toàn thế giới, song chế độ ăn uống hàng ngày sẽ nhiều protein, chất béo và đường hơn, do thu nhập tăng và đô thị hóa nhanh.

Tổng quan Nông nghiệp giai đoạn 2014-2023 của OECD và FAO cho rằng, những thay đổi này kết hợp với dân số ngày càng tăng sẽ đòi hỏi mở rộng sản xuất trong thập kỷ tới. Dẫn đầu là châu Á và Mỹ La tinh, các khu vực đang phát triển sẽ chiếm hơn 75% sản lượng nông nghiệp bổ sung trong thập kỷ tới.

Trình bày báo cáo tại Rome, Tổng thư ký của OECD Angel Gurria cho biết: “Thị trường nông nghiệp đang dần lấy lại ổn định sau một thời gian bất ổn vì giá cao. Điều này có được là nhờ sự hỗ trợ của các Chính phủ trong việc hạn chế sử dụng các biện pháp thương mại. Tuy nhiên, chúng ta không thể tự mãn. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa – về thương mại, về năng suất để giải quyết tình trạng đói nghèo. Các Chính phủ cần đưa ra các biện pháp bảo vệ xã hội cho đối tượng dễ bị tổn thương và cung cấp công cụ giúp nông dân quản lý rủi ro và đầu tư vào sản xuất nông nghiệp. Đạt được mục tiêu bằng nhiều cách bền vững vẫn là một thách thức không hề nhỏ”.

Tổng giám đốc của FAO, ngài Jose Graziano da Silva cho biết: “Thông điệp của báo cáo năm nay mang ý nghĩa tích cực hơn. Nông dân ứng phó rất nhanh với giá tăng và sản lượng tăng để hiện nay chúng ta có nguồn dự trữ dồi dào hơn. Chúng ta dự đoán được giá cả các mặt hàng ngũ cốc sẽ giảm trong vòng ít nhất 2 năm tới. Bức tranh này không giống như đối với mặt hàng thịt và cá, với nhu cầu đang tăng mạnh. Việc thực hành tốt ngành nông nghiệp, đặc biệt ở các nước đang phát triển sẽ góp phần xóa đói nghèo”.

Theo báo cáo, sản lượng ngũ cốc thế giới sẽ tăng 15% vào năm 2023 so với trong giai đoạn 2011-2013. Tốc độ tăng trưởng sản xuất nhanh nhất dự đoán ở mặt hàng hạt có dầu, đạt 26% trong vòng 10 năm tới. Sự gia tăng về sản lượng ngũ cốc thô và hạt có dầu chủ yếu do nhu cầu sản xuất nhiên liệu sinh học tăng mạnh, đặc biệt ở các nước đang phát triển, và nhu cầu thức ăn chăn nuôi ở các khu vực đang phát triển.

Sự mở rộng sản xuất các mặt hàng lương thực sẽ ổn định hơn trong thập kỷ tới, với sản lượng lúa mỳ tăng khoảng 12% và gạo tăng 14%, thấp hơn tốc độ tăng trưởng của thập kỷ trước. Sản lượng đường dự đoán sẽ tăng 20% trong thập kỷ tới, tập trung chủ yếu ở các nước đang phát triển.

Tổng quan Nông nghiệp dự đoán tăng trưởng ở nhiều mặt hàng nông nghiệp trong thập kỷ tới, như:

Ngũ cốc: Giá thế giới của các loại ngũ cốc thiết yếu sẽ giảm trong những năm đầu giai đoạn 2014 – 2023, giúp đẩy mạnh thương mại hàng hóa thế giới. Dự trữ ngũ cốc dự đoán sẽ tăng với nguồn cung dự trữ gạo ở châu Á đạt mức cao kỷ lục.

Hạt có dầu: Tỷ lệ đất nông nghiệp trồng cây lấy hạt có dầu trên thế giới tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn những năm gần đây do nhu cầu tăng về dầu thự vật đẩy giá tăng lên.

Đường: Sau khi giảm giá vào cuối năm 2013, giá đường sẽ hồi phục nhờ nhu cầu thế giới tăng. Xuất khẩu đường của Bra-xin, nhà xuất khẩu đường hàng đầu thế giới, sẽ chịu ảnh hưởng bởi thị trường e-tha-nol.

Thịt: Nhu cầu nhập khẩu tăng từ châu Á, cũng như khôi phục lại bầy gia súc ở Bắc Mỹ sẽ hỗ trợ giá dự đoán sẽ giữ ở mức trên mức trung bình của thập kỷ trước, khi được điều chỉnh lạm phát. Giá thịt bò dự đoán sẽ tăng kỷ lục. Thịt gia cầm sẽ vượt qua thịt lợn trở thành sản phẩm thịt được tiêu thụ nhiều hơn trong vòng 10 năm tới.

Sữa: Giá sữa sẽ giảm nhẹ so với mức cao hiện nay do tăng trưởng năng suất bền vững trở các nước sản xuất chính và tăng trưởng sản xuất ở Trung Quốc. Ấn Độ sẽ vượt qua Liên minh châu Âu trở thành nhà sản xuất sữa lớn nhất thế giới, xuất khẩu một lượng lớn sữa bột tách kem.

Thủy sản: Tăng trưởng ngành nuôi trồng thủy sản sẽ tập trung ở khu vực châu Á, và sẽ tiếp tục là một trong những ngành sản xuất lương thực phát triển nhanh nhất, vượt qua ngành đánh bắt thủy sản trong năm 2014.

Nhiên liệu sinh học: Tốc độ tiêu thụ và sản xuất nhiên liệu sinh học dự báo sẽ tăng hơn 50%, dẫn đầu là sản xuất e-tha-nol và đi-ê-zen sinh học từ mía đường. Giá e-tha-nol tăng cùng với giá dầu thô, trong khi giá đi-ê-zen sinh học theo sát hơn biến động giá dầu thực vật.

Bông: Dự đoán nguồn cung dự trữ tích lũy mặt hàng này sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ, nhờ giá giảm, sau đó sẽ hồi phục vào năm 2023.
 
Duy Minh - Mard, theo FAO.
Trở lại      In      Số lần xem: 1093

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD