Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33456032
Sản xuất giống cây trồng: Các startup sử dụng CRISPR và AI đang thay đổi cuộc chơi
Thứ hai, 21-10-2019 | 08:27:37

Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và cởi mở hơn về pháp lý với các công cụ chỉnh sửa gene đã giúp các startup có cơ hội tham gia và một cuộc chơi mà trước đây họ phải đứa ngoài rìa.

 


Các công cụ chỉnh sửa mới sẽ tạo nên các giống cây trồng năng suất cao hơn và sẽ không bị phân loại là GMO. Ảnh: reHAWKEYE / Alamy Stock Photo.

 

Startup Inari, có trụ sở tại Cambridge, Massachusetts, lên kế hoạch sử dụng tổng số 144 triệu đô la mà họ đã huy động được để phát triển các loại cây trồng có năng suất cao và tiêu thụ ít nước và phân bón hơn so với các loại giống phổ biến đang được các tập đoàn sản xuất. Công ty sẽ tập trung vào các loại cây trồng chính như ngô, đậu tương, lúa mì và cà chua. Ponsi Trivisvavet, CEO của Inari cho biết, “tất cả các kỹ thuật di truyền học [đối với các loại cây trồng kể trên] chỉ thuộc sở hữu của một vài công ty đa quốc gia và chúng tôi muốn khám phá điều đó. Chúng tôi muốn mang lại sự đa dạng di truyền để tạo ra những hạt giống tốt hơn cho môi trường và người nông dân”.

 

Startup này được thành lập vào năm 2016 bởi Flagship Pionangu, cùng với Tập đoàn Đầu tư Dubai ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, EDBI tại Singapore và các nhà đầu tư khác. Inari là một trong số các công ty nhỏ đang theo đuổi mục tiêu lớn trong việc sử dụng các công nghệ chỉnh sửa mới, chẳng hạn như CRISPR và các mô hình tính toán để tạo ra các giống cây trồng năng suất cao vượt các giới hạn năng suất cây trồng trước đây, nhưng mất chi phí thấp nhất có thể. 

 

Chỉ vài năm trước, một công phát triển hạt giống có thể lên một chiến lược gần một thập kỷ và nguồn tài chính lên tới 100 triệu đô la để đưa một cây trồng có đặc điểm mới ra thị trường. Tốn kém cả thời gian và kinh phí như vậy không chỉ bởi vì các công cụ cũ như Agrobacterium (nó chậm hơn, tốn kém hơn và khó dự đoán hơn CRISPR), mà còn vì các quy định phức tạp trong chỉnh sửa, biến đổi gene, cả ở Hoa Kỳ và đặc biệt là ở Châu Âu. Các công ty đã phải trình bày dữ liệu canh tác trong nhiều năm cho các nhà quản lý trước khi có thể bán hạt giống. Và các sản phẩm hay thực phẩm cuối cùng thường bị đánh dấu là GMO, một nhãn hàng gây hoài nghi, đưa ra những thách thức tiếp thị đến tay người tiêu dùng và nông dân.

 

Những rào cản này khiến nhiều công ty nhỏ phải đứng ngoài rìa trong cuộc đua tạo ra các loại giống cây trồng mới. Và cho đến nay, các giống được chỉnh sửa CRISPR sẽ không bị giám sát theo quy định của Hoa Kỳ hoặc bị dán nhãn là GMO. 

 

Trivisvavet nói rằng: ”Với các công cụ chỉnh sửa mới, công ty của cô có thể phát triển cây trồng chỉ với một phần chi phí rất nhỏ và thời gian ít hơn nhiều so với trước đây”. Trivisvavet cũng đề cập đến quyền sử dụng độc quyền của Inari với hai công nghệ tối ưu mang lại cho công ty lợi thế lớn. Từ Đại học California, Los Angeles, công ty đã được cấp bằng sáng chế mô tả các con đường biểu sinh quan trọng trong thực vật và phương pháp dựa trên CRISPR để thay đổi quá trình methyl hóa DNA và điều hòa gen. Và thông qua một thỏa thuận độc quyền với Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (Hoa Kỳ), Inari đã được cấp giấy phép sửa dụng CRISPR để chỉnh sửa promoters của gen, đây là các thành phần di truyền ảnh hưởng đến cách thức biểu hiện gen.

 

Trong khi đó, các startup khác tận dụng kĩ thuật CRISPR–Cas9 và các phương pháp cải tiến tương tự khác, cùng với khoa học máy tính cũng vẽ ra những con đường đầy tiềm năng. Benson Hill tại St. Louis, cung cấp một nền tảng CropOS cho thấy có thể can thiệp tốc độ phát triển của cây trồng nhờ sự kết hợp của máy học (AI), nền tảng dữ liệu lớn, chỉnh sửa gen. Pairwise, trụ sở tại Durham, North Carolina, sử dụng chỉnh sửa gene để thúc đẩy sự đa dạng của các loại cây trồng chính như ngô, đậu nành, lúa mì,… và vừa tháng 3 năm 2018, họ công bố hợp tác dự án 100 triệu USD với Mosanto (hiện là Bayer). Indigo tại Boston, đã sử dụng học máy để phát triển các loại vi khuẩn, bán hạt giống được trộn với hỗn hợp vi sinh vật trực tiếp cho nông dân và đã tạo ra một kênh mua bán trực tuyến để kết nối những người trồng và người mua.

 

Đức Phát - Tiasang, theo Nature.

Trở lại      In      Số lần xem: 885

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD