Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33479888
Sữa bò A2 có phải là sữa tốt nhất hiện nay???
Chủ nhật, 24-06-2018 | 05:32:45

Sữa A2 là sữa bò chỉ chứa biến thể A2 của protein beta-casein. Khi đề cập đến sữa A2, chúng ta chỉ nói về loại protein cụ thể chứa trong đó, được gọi là casein beta và không có gì khác (không phải là chất béo hoặc carbohydrates).

 

Theo tài liệu, hơn 10.000 năm trước, và trước khi chúng được thuần hóa, bò chỉ sản sinh ra protein beta casein A2 và không phải là protein casein A1 beta. Tuy nhiên, khoảng 8.000 năm trước một đột biến gen đơn tự nhiên đã xảy ra ở bò Holsteins, dẫn đến sản xuất protein casein beta A1 trong giống bò này. Đột biến này trong gen casein beta dẫn đến 12 biến thể di truyền, trong đó A1 và A2 là phổ biến nhất. Sự đột biến này được truyền cho nhiều giống khác, chủ yếu là do giống bò Holsteins được sử dụng để cải thiện di truyền sản xuất (sữa) của các giống khác. Từ từ, biến thể casein A1 beta trở thành ưu thế trong sữa.

 

Trong khi đàn bò sữa ở phần lớn châu Á, châu Phi, và một phần của Nam Âu, bò sữa vẫn sản xuất A2 một cách tự nhiên, thì phiên bản A1 của protein là phổ biến trong đàn gia súc ở thế giới phương Tây. Một điểm tham chiếu là các sản phẩm sữa A2 được sản xuất từ ​​bò sữa chỉ sản xuất protein beta casein A2, trong khi sữa bò ngày nay chứa cả hai protein casein A2 và A1. Các biến thể casein beta phổ biến nhất trong gia súc phương Tây là A1, A2 và B. Nói chung, sữa từ giống bò Guernsey, Jersey, đàn gia súc châu Á, sữa mẹ, và những thứ sữa khác (cừu, dê, lừa, yaks, lạc đà, trâu, cừu, vv) chứa chủ yếu là casein A2 beta. Trong khi, sữa từ giống bò Holstein Friesian (giống bò Hà Lan, theo cách gọi phổ biến tại Việt Nam và cũng là giống bò sữa phổ biến nhất Việt Nam hiện nay) chứa chủ yếu là casein A1 beta. Giống bò Holstein (giống bò sữa phổ biến nhất ở Úc, Bắc Âu và Hoa Kỳ) mang dạng A1 và A2 của casein beta với số lượng tương đương nhau. Hơn 50% giống Jersey mang biến thể casein A2 beta, nhưng với sự thay đổi đáng kể trong đàn, và hơn 90% giống Guernsey mang biến thể casein A2 beta.

 

Hai nhóm protein chính có mặt trong sữa bò - khoảng 82% protein là casein và khoảng 18% là protein whey. Cả hai nhóm đều có lợi ích dinh dưỡng tuyệt vời.

 

Casein là một nhóm protein. Trong số các casein, casein beta là protein phong phú thứ hai (khoảng một phần ba các casein) và có sự cân bằng dinh dưỡng tuyệt vời của các axit amin.

 

Nhóm casein beta có hai biến thể phổ biến: casein beta A1 và A2. Hầu hết sữa có chứa một hỗn hợp của các protein này. Khoảng 60% casein beta là A2 và 40% là A1.

 

Tỷ lệ casein beta A2 và A1 trong sữa có thể thay đổi theo các giống bò sữa khác nhau.

 

Sữa A2 là sữa chỉ chứa casein beta A2 và có phải là sữa tốt nhất hiện nay???

 

Tiếp thị sữa A2 Cuộc tranh luận về sữa A1 so với A2 đã trở lại vào cuối những năm 1980. Tiêu thụ sữa bò thường có chứa cả hai phiên bản A1 beta casein và A2 beta casein có liên quan đến sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 1, bệnh mạch vành (CHD) và, có thể, tâm thần phân liệt và tự kỷ ở những người bị thiếu hụt miễn dịch. Tuyên bố đã được thực hiện rằng sữa A2 là lành tính trong khía cạnh này. Tuy nhiên, những lý lẽ này - được nâng cao bởi những người ủng hộ lợi ích của sữa A2 - không phải là sữa A1 gây ra những bệnh này, mà là casein beta A1 được tiêu hóa theo một cách khác so với casein beta A2, dẫn đến sự giải phóng peptide (phân đoạn protein) từ beta-casomorphin-7 (BCM-7). Nếu BCM-7 đi qua ruột và vào máu của những người bị thiếu hụt miễn dịch, họ có thể bị ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe. Do đó, việc tiêu thụ casein A1 beta đã được công chúng chú ý đặc biệt ở New Zealand và Úc, nơi sữa A2 được bán trên thị trường bởi Công ty Sữa A2 (trước đây là Công ty A2) là yếu tố nguy cơ phát triển bệnh thấp hơn.

 

Tuy nhiên, những gợi ý rằng A2 casein beta cung cấp mức độ bảo vệ từ phát triển tâm thần phân liệt, tự kỷ, tiểu đường và CHD chưa được chứng minh. Sữa A2 đang được bán trên thị trường như một sự lựa chọn lành mạnh hơn so với sữa thông thường. Công ty sữa A2 tuyên bố rằng một phần tư người tiêu dùng sữa ở các nước phương Tây báo cáo một số loại khó chịu sau khi uống sữa thường xuyên, trích dẫn một bài báo năm 2010 từ Trung tâm đổi mới cho sữa của Mỹ. Công ty sữa A2 cho biết lợi ích của các sản phẩm sữa của nó bao gồm tiêu hóa dễ dàng hơn cho những người được cho là không dung nạp lactose.

 

Tóm lại, mặc dù tuyên bố của Công ty Sữa A2 rằng nhiều nghiên cứu ủng hộ lợi ích sức khỏe của sữa A2, bằng chứng khoa học là rất ít.

 

Các nghiên cứu lâm sàng của con người được tiến hành cho đến nay không cung cấp bằng chứng về bất kỳ lợi ích nào của sữa A2.

 

Bằng chứng mạnh mẽ nhất cho bất kỳ lợi ích có thể có của sữa A2 là các nghiên cứu trên chuột, chứng minh BCM-7 được tạo ra trong quá trình tiêu hóa của biến thể casein A1 beta, gây ra phản ứng miễn dịch viêm.

 

§ Phần lớn các cộng đồng khoa học đồng ý rằng không có bằng chứng chứng minh rằng sữa A2 tốt hơn cho sức khỏe và tác động thụ hưởng của A2 là giai thoại và không dựa trên bằng chứng đáng tin cậy.

 

§ Mặc dù các nghiên cứu đã công bố đánh giá lợi ích của sữa chỉ chứa các protein A2, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy lợi ích của nó đối với việc tiêu thụ sữa A2 và các sản phẩm sữa có chứa sự kết hợp giữa casein A1 và A2 (sữa thông thường hiện đang sản xuất tại Việt Nam).

 

§ Khoa học hiện tại hỗ trợ việc tiếp tục tiêu thụ sữa bò và các sản phẩm từ sữa.

 

§ Tất cả sữa bò cung cấp dinh dưỡng hoàn chỉnh cho trẻ sơ sinh. Nó chứa các vi chất thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển sức khỏe con người, cũng như cho động vật sơ sinh.

 

§ Tất cả sữa bò tự nhiên cung cấp chín dưỡng chất thiết yếu trong một gói ngon, thuận tiện và giá cả phải chăng. Cho dù bạn chọn loại sữa nào, bạn vẫn đang có lợi cho sức khỏe.

 

§ Tất cả sữa bò là một phần của chế độ ăn uống cân bằng và là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Sữa chứa beta casein chủ yếu là an toàn và lành mạnh như bất kỳ loại sữa nào khác.

 

§ Hướng dẫn chế độ ăn uống của Hoa Kỳ năm 2015 dành cho người Mỹ đề xuất ba phần ăn một ngày làm thực phẩm từ sữa như là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh.

 

Tác giả bài báo Gonca Pasin, RD, Ph.D., là giám đốc điều hành của Quỹ nghiên cứu sữa California (CDRF), có trụ sở tại Davis, Ca. Tổ chức nghiên cứu sữa California là một tổ chức quản lý nghiên cứu phi lợi nhuận dẫn đầu và cung cấp các chương trình nghiên cứu và khoa học để hỗ trợ ngành công nghiệp sữa California và Mỹ bền vững và sáng tạo hơn. Để biết thêm thông tin về CDRF, hãy truy cập www.cdrf.org

 

Chung Anh Dũng theo Cdrf.org

Trở lại      In      Số lần xem: 613

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD