Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33463998
Tác động của biến đổi khí hậu đến an ninh lương thực và thương mại toàn cầu
Thứ sáu, 26-06-2015 | 08:21:59

Sự nóng lên toàn cầu sẽ có những hậu quả sâu xa đến các khu vực sản xuất lương thực thực phẩm và cách thức sản xuất lương thực thực phẩm, giảm lượng dinh dưỡng của một số loại cây trồng, ảnh hưởng đến cuộc chiến chống đói nghèo và thương mại lương thực toàn cầu.

 

Đây là nội dung của báo cáo “Biến đổi khí hậu và hệ thống lương thực thực phẩm” thu thập những phát hiện của một nhóm các nhà khoa học và các nhà kinh tế về tác động của biến đổi khí hậu đối với lương thực thực phẩm và nông nghiệp ở các cấp độ toàn cầu và khu vực trong hai thập kỷ qua.

Phó Tổng Giám đốc Tài nguyên FAO, Maria Helena Semedo viết: “Các mối đe dọa ngày càng tăng của biến đổi khí hậu đến các nguồn cung cấp lương thực toàn cầu và những thách thức biến đổi khí hậu đặt ra cho an ninh lương thực và dinh dưỡng đòi hỏi các phản ứng khẩn cấp về mặt chính sách phối hợp”.

Biến đổi khí hậu làm tăng thêm những thách thức của sự gia tăng nhanh chóng nhu cầu toàn cầu đối với mặt hàng nông sản thực phẩm, thức ăn gia súc và nhiên liệu trong khi dân số và mức thu nhập tăng trưởng nhanh.

Nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết địa phương và do đó, dự kiến ngành nông nghiệp sẽ rất nhạy cảm với những thay đổi về khí hậu trong những năm tới. Đặc biệt, khí hậu ấm áp hơn, điều kiện khô hạn hơn ở các khu vực gần đường xích đạo có khả năng làm giảm sản lượng nông nghiệp.

Aziz Elbehri thuộc Phòng Thương mại và Thị trường của FAO cho biết: “Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm sự bất bình đẳng toàn cầu vì gánh nặng của các hiệu ứng khí hậu tiêu cực dự kiến sẽ rơi vào các nước ít phát triển và dễ bị tổn thương nhất”.

Báo cáo chỉ ra một số công nghệ nhằm mục tiêu thích ứng biến đổi khí hậu cũng có thể có đồng thời cả mặt tích cực và tiêu cực. Ví dụ, nhiên liệu sinh học dựa trên cây trồng hiện nay góp phần giảm nhẹ biến đổi khí hậu, nhưng có thể làm trầm trọng thêm khí thải thông qua các quá trình như nạn phá rừng.

Mức độ gia tăng khí các-bon điôxit - loại khí nhà kính chủ yếu phát ra thông qua các hoạt động của con người - làm giảm lượng kẽm, sắt và protein, và làm tăng lượng tinh bột và đường ở một số cây lương thực chính của thế giới như lúa mì và lúa.

Điều này có ý nghĩa lớn. Ở Ấn Độ, nơi có đến một phần ba dân số nông thôn có nguy cơ không có đủ chất đạm, thiếu hụt protein cao do ăn chủ yếu các cây lương thực không thuộc họ đậu có thể gặp những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe.

Báo cáo này tiếp tục nhấn mạnh tại nhiều khu vực của thế giới, tình trạng khan hiếm nước do biến đổi khí hậu gia tăng sẽ làm giảm khả năng sản xuất lương thực thực phẩm với những tác động nghiêm trọng đối với an ninh lương thực, dinh dưỡng và sức khỏe.

Báo cáo viện dẫn những nghiên cứu gần đây đã đánh giá các tác động của sự thay đổi chế độ ăn uống toàn cầu trên cả hai mô hình tiêu thụ nước tưới và nước mưa. Một số kết quả gợi ý rằng việc giảm sản phẩm động vật trong khẩu phần ăn của con người đem lại khả năng tiết kiệm tài nguyên nước đủ nuôi sống 1,8 tỷ người trên toàn cầu.

Đồng thời, các sự kiện thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên hơn, chẳng hạn như hạn hán và bão, có thể gây tác động xấu đến thương mại bằng cách phá vỡ giao thông, chuỗi cung ứng và hậu cần.

Báo cáo chỉ ra các quốc gia cần một chiến lược thích ứng trong nước để tránh sự phụ thuộc nặng nề vào nhập khẩu, giảm tính dễ tổn thương với biến động giá cả. Một thách thức khác là cần phải gắn chính sách thương mại với mục tiêu khí hậu và đảm bảo rằng thương mại mở đóng vai trò như là một cơ chế thích ứng mà không cản trở mục tiêu giảm nhẹ biến đổi khí hậu.

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 3977

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD