Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33458750
Tăng trưởng xanh, xu thế tất yếu
Thứ sáu, 18-09-2015 | 05:53:47

Tại hội thảo: “Các giải pháp tăng trưởng xanh” do Báo Nhân Dân phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng phát triển bền vững quốc gia thuộc VCCI tổ chức ngày 15/9, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của kinh tế thế giới và Việt Nam.

 

Nhiều thách thức

 

Những năm gần đây, Việt Nam có được sự tăng trưởng ngoạn mục trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, nhưng đi kèm với nó là vấn nạn ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, đe dọa đến thành quả phát triển. Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam gây thiệt hại đến 5% tổng sản phẩm nội địa GDP hằng năm. Ngoài khoản thiệt hại chung như trên, hằng năm, Việt Nam còn phải chi ra 780 triệu USD cho công tác chữa trị những chứng bệnh do ô nhiễm môi trường gây nên, chi phí trực tiếp cho việc khám chữa bệnh tả, thương hàn, lỵ và sốt rét khoảng 400 tỷ đồng. Ở Việt Nam có đến 80% những ca bệnh lỵ và tiêu chảy đều do nguồn nước ô nhiễm mà ra. Trong bốn năm qua, có đến 6 triệu trường hợp bệnh lỵ và tiêu chảy là có liên quan đến nguồn nước ô nhiễm.

Giảm phát thải khí nhà kính, sử dụng năng lượng tái tạo là một trong những mục tiêu của tăng trưởng xanh. Ảnh: icon.com.vn.

 

Ô nhiễm môi trường cũng gây thiệt hại không nhỏ đến hoạt động sản xuất nông nghiệp và khai thác, nuôi trồng thủy sản. Sản lượng nuôi cá bè trên sông những năm gần đây đều giảm sút do ô nhiễm nguồn nước mặt. Những sự cố gây ô nhiễm nguồn nước trong thời gian ngắn của một số nhà máy cũng gây ra thiệt hại về kinh tế đáng kể cho người sản xuất. Bên cạnh đó, hàng năm ngân sách của các địa phương phải chi trả một khoản khá lớn cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn. Trung bình, mức chi phí xử lý cho công nghệ xử lý chất thải rắn bằng biện pháp chôn lấp hợp vệ sinh là 115.000 - 286.000 đồng/tấn. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, tổng chi phí hàng năm cho thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt khoảng 1.200 - 1.500 tỷ đồng.

 

Không chỉ gây nên những thiệt hại về kinh tế, tình trạng ô nhiễm môi trường còn gây ra những hiểm họa khôn lường cho sức khỏe và thu nhập của người dân. Trung bình mỗi năm có khoảng 9.000 ca tử vong liên quan đến nguồn nước và điều kiện vệ sinh kém và hàng chục ngàn người mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, hệ tiêu hóa do hít phải khí thải ô nhiễm. Đáng lo ngại nhất trong những năm gần đây, số người mắc các bệnh ung thư do tiếp xúc phải chất thải ô nhiễm liên tục gia tăng, khoảng 150.000 người/năm.  

 

Theo báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới, Việt Nam đứng ở vị trí 85/163 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả hoạt động môi trường. Ô nhiễm môi trường nước do nước thải từ khu công nghiệp (KCN) trong những năm gần đây là rất lớn, tốc độ gia tăng cao hơn nhiều so với tổng nước thải từ các lĩnh vực khác. Đến nay, có khoảng 80% các KCN đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng theo đánh giá của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49), các công trình này dù đã đi vào hoạt động nhưng hiệu quả không cao, dẫn đến tình trạng 75% nước thải ra ngoài với lượng ô nhiễm cao.

 

Trong lĩnh vực nông nghiệp, báo cáo mới đây của Bộ Nông nghiệp và PTNT cho thấy, nguồn chất thải vào môi trường từ trồng trọt và chăn nuôi đang có xu hướng gia tăng, trong khi việc kiểm soát chưa đạt hiệu quả cao. Trong đó, lo ngại nhất là chất thải từ chăn nuôi. Hiện cả nước có khoảng 16.700 trang trại chăn nuôi, tổng khối lượng chất thải trong chăn nuôi của nước ta hiện khoảng hơn 73 triệu tấn/năm. Hiện nay, lượng thuốc bảo vệ thực vật ngoài danh mục được phép sử dụng, quá hạn sử dụng còn tồn đọng cần tiêu hủy là hơn 700 kg (dạng rắn) và hơn 3.400 lít (dạng lỏng).

 

Xu thế tất yếu

 

Đứng trước thách thức này, tháng 9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng xanh (TTX), trong đó đề ra ba nhiệm vụ quan trọng: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; xanh hóa sản xuất; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

 

Để đạt được mục tiêu này, TS. Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho rằng, cần tập trung vào giải pháp đột phá liên quan đến tăng cường thể chế, chính sách, huy động nguồn lực và hợp lực với các sáng kiến TTX do các đối tác phát triển khác đang hỗ trợ; tăng cường năng lực cho các cơ quan hoạch định chính sách phát triển: Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT,... và cơ quan điều phối TTX, các tỉnh trong quá trình thực hiện Chiến lược và kế hoạch hành động TTX của Việt Nam và lồng ghép TTX vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; phát triển chính sách và quy định để thúc đẩy đầu tư cho TTX và phát triển bền vững; xây dựng hướng dẫn cần thiết cho các bộ, ngành, địa phương tích hợp TTX vào công tác lập kế hoạch, quá trình phân bổ ngân sách và chi tiêu và Kế hoạch phát triển KT-XH 2016-2020; cải thiện tiếp cận tài chính cho TTX, kết nối khu vực tư nhân, hệ thống tín dụng đến nguồn tài chính khí hậu; tăng cường hệ thống theo dõi và báo cáo tiến trình đạt các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính trong chiến lược TTX; hỗ trợ đào tạo và chuyên môn kỹ thuật để xác định mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và lựa chọn chính sách để xây dựng kế hoạch hành động của các ngành, địa phương; đầu tư của Chính phủ và ODA sẽ là chất xúc tác để thu hút/tạo điều kiện cho đầu tư tư nhân cho BĐKH/Tăng trưởng xanh.

 

Đại diện Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho biết, trong thời gian tới, để đẩy mạnh hoạt động tín dụng xanh, NHNN dự kiến triển khai hệ thống giải pháp toàn diện với mục tiêu bảo đảm hệ thống ngân hàng có thể phục vụ hiệu quả cho mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững mà đối tượng thụ hưởng chính là các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực xanh, thân thiện với môi trường, cụ thể: Một là, rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện thể chế về ngân hàng và tín dụng phù hợp với những mục tiêu tăng trưởng xanh. Hai là, tăng cường năng lực, bao gồm cả tìm kiếm cơ chế hỗ trợ, tăng cường vốn và nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân lực ngành ngân hàng trong tài trợ cho các dự án xanh. Ba là, xây dựng các giải pháp nhằm thúc đẩy các sản phẩm ngân hàng - tín dụng xanh, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tăng trưởng xanh. Cuối cùng là công tác tổ chức tuyên truyền, phổ biến về hoạt động ngân hàng - tín dụng xanh.

 

TS.Lương Quang Huy, Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, TTX chỉ có thể đạt được khi có một sự đột phá trong xây dựng các chính sách, hình thành cơ cấu tổ chức đồng bộ, tăng cường năng lực nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ mới về giảm nhẹ phát thải, đáp ứng các ưu tiên về kinh tế - xã hội từ trung hạn tới dài hạn cho dù sẽ có nhiều khó khăn trong giai đoạn ngắn hạn.

 

Khẳng định TTX là một xu thế tất yếu của thế giới và Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cho rằng, chiến lược đòi hỏi cần có nhiều chính sách, hành động cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra. Trong đó, cần nhấn mạnh vào công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về hướng tăng trưởng xanh trong mọi cấp, trong nhân dân. Đổi mới, hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách theo hướng đồng bộ với chủ trương tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng; cải cách thể chế để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tái cấu trúc và đổi mới công nghệ.

 

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, đề xuất giải pháp đột phá trình Chính phủ để thu hút tốt hơn các nguồn lực, thực hiện áp dụng hình thức hợp tác công-tư trong lĩnh vực đầu tư xanh, cũng như xây dựng các cơ chế, giải pháp tranh thủ nguồn lực trong nước và quốc tế cho tăng trưởng xanh.

 

Khánh Nguyên KTNT.

Trở lại      In      Số lần xem: 1029

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD