Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33366937
Thăm dò mối liên kết giữa con người và hệ thống tự nhiên
Thứ ba, 21-11-2017 | 16:23:48

Hiểu được sự tương tác cấp cao giữa thiên nhiên và con người là điều cần thiết để xác định xem một vùng có bị khan hiếm nước trong tương lai hay không. Đó là một phát hiện quan trọng của một nghiên cứu mang tên "Tìm thấy sự khan hiếm nước giữa sự phong phú, sử dụng mô hình con người và hệ thống tự nhiên," được xuất bản trong tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

 

Water-Scarcity.jpg 
Tác giả chính của nghiên cứu, William Jaeger, một nhà kinh tế học tại Trường Cao đẳng Khoa học Nông nghiệp Đại học bang Oregon, cho biết, có 2 tỷ người trên toàn thế giới đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước hiện nay và trong tương lai. Sự khan hiếm đang nổi lên gắn liền với các nhân tố như tăng dân số, mức sống và thay đổi khí hậu.

Jaeger cho biết: "Những đợt hạn hán gần đây ở phương Tây đã nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương của các nền kinh tế có nền kinh tế phát triển cao trước sự khan hiếm nước. Và thay đổi khí hậu sẽ chỉ củng cố thêm nhu cầu dự báo tình trạng thiếu nước trên toàn thế giới". Theo ông, đó là một nhiệm vụ khó khăn bởi vì sự tương tác giữa nguồn nước tự nhiên và nhu cầu nước của con người rất phức tạp và liên quan đến sự "liên kết và phản hồi" vốn rất khó dự đoán.

Tài liệu này dựa trên một nghiên cứu mô hình 6 năm, gọi là Willamette Water 2100, dự báo sự khan hiếm nước ở lưu vực sông Willamette ở miền tây Oregon vào năm 2100. Các nhà nghiên cứu đã phát triển một mô hình máy tính có tên là Willamette Envision để đại diện cho sự tương tác cấp cao giữa nguồn nước tự nhiên của lưu vực và nhu cầu về nước của hệ thống con người.

Mức như thế nào là tốt? Jaeger cho biết: "Chúng tôi mô hình hóa dòng chảy hàng ngày xuống dòng suối và ở mức đất liền. Chúng tôi lập mô hình lượng nước chuyển hướng đến một cánh đồng của một nông dân trong một ngày nhất định, phản ánh được người nông dân đã trồng gì trước đó và thời điểm có mưa vào lần gần đây nhất, và xem xét đến lợi nhuận khả thi và quyền lợi về nước của nông dân đó. Mức độ chi tiết này thì hiếm trong một mô hình, đặc biệt có chi tiết tương tự cho cả phần tự nhiên và phần con người trong hệ thống".

Mô hình Willamette Water 2100 mô phỏng 20 tình huống khác nhau dựa trên nhiều giả thuyết khác nhau, bao gồm các giả định về tăng dân số và thu nhập thấp, trung bình và cao, và sự nóng lên của khí hậu ở mức thấp, trung bình và cao.

Một phát hiện quan trọng của nghiên cứu là tầm quan trọng của kinh tế khi hiểu được sự khan hiếm nước. Jaeger cho biết: "Nước ở đây rất phong phú, nhưng vì chi phí để lưu giữ và vận chuyển nước nên tình trạng khan hiếm có thể xảy ra ở những địa điểm cụ thể hoặc thời gian cụ thể, mặc dù có thể tìm thấy nước dư thừa vào những thời điểm khác hoặc ở những nơi khác".

Việc lập mô hình đã xuất hiện một số phát hiện khác thường, Jaeger cho biết. Một là việc mở rộng đô thị có thể dẫn đến việc sử dụng nước ít hơn, chứ không phải là nhiều hơn - bởi vì một hecta nhà cửa tiêu thụ ít nước hơn một hecta các cánh đồng tưới tiêu. Jaeger cho biết, "Sự phát triển và mở rộng đô thị có nghĩa là nhu cầu về nước gia tăng nhưng mô hình của chúng tôi cho thấy rằng một số hoặc tất cả sự gia tăng này có thể được bù đắp khi việc tưới tiêu gần đó bị di dời".

Một phát hiện rõ ràng khác là lượng nước tiêu thụ của rừng, và nước còn lại trong suối để bảo vệ môi trường sống của các loài cá bị đe dọa theo luật pháp liên bang, vượt xa lượng nước tiêu thụ ở các thành phố và nông trại.

Trong khi lập mô hình các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thành phần con người của mô hình - thực tế kinh tế, và các luật và thể chế xã hội có thể tạo ra hoặc ngăn chặn các cơ hội – tạo ra một sự khác biệt lớn về địa điểm, thời gian và mức độ người ta cảm nhận về ảnh hưởng.

Jaeger hy vọng Willamette Water 2100 sẽ là một mô hình cho các khu vực khác trong việc dự đoán và giảm thiểu các mối đe dọa từ sự khan hiếm nước.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo ScienceDaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 640

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD