Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33783702
Thực phẩm có nguồn gốc vi sinh là chiến lược sản xuất thực phẩm của tương lai
Chủ nhật, 02-06-2024 | 06:10:09
Cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang gia tăng do dân số tăng nhanh và năng suất lương thực giảm do biến đổi khí hậu. Hơn nữa, hệ thống sản xuất và cung cấp thực phẩm ngày nay thải ra một lượng carbon dioxide rất lớn, đạt tới 30% tổng lượng khí thải của nhân loại, làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu. Thực phẩm vi sinh bền vững và dinh dưỡng đang thu hút sự chú ý như một chìa khóa để khắc phục tình trạng bế tắc này (Hình 1).
 
02
Hình 1. Tương lai của vi sinh vật trong thực phẩm.
 
Sơ đồ trên chỉ ra những trở ngại và sự phát triển trong tương lai trên con đường áp dụng rộng rãi thực phẩm vi sinh vật. Trong vòng tròn màu be thể hiện những trở ngại chính, bao gồm khả năng tồn tại về mặt kinh tế của một số quy trình, sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với một số sản phẩm, đặc biệt là GMO và trong một số trường hợp là sự hiện diện của các phân tử không mong muốn. Sự phát triển trong tương lai, được thể hiện trong mũi tên màu xanh, nhằm mục đích cải thiện thực phẩm dựa trên vi sinh vật và vượt qua những trở ngại này, đồng thời bao gồm sản xuất thực phẩm nguyên chất hoàn chỉnh về mặt dinh dưỡng, các sản phẩm thay thế cho sản phẩm động vật (thịt, sữa, trứng) và các thành phần (như hương vị hoặc dược phẩm) có thể được thực hiện theo cách hợp lý và bền vững, có thể sử dụng chất thải hoặc CO2 như nguồn carbon.

Vào ngày 12 tháng 4, KAIST (Chủ tịch Kwang Hyung Lee) công bố giáo sư nghiên cứu Kyeong Rok Choi thuộc Trung tâm nghiên cứu kỹ thuật xử lý sinh học và giáo sư Sang Yup Lee xuất sắc từ Khoa Kỹ thuật hóa học và sinh học phân tử đã xuất bản một bài báo đề xuất hướng nghiên cứu về 'thực phẩm có nguồn gốc vi sinh vật sản xuất từ ​​nguyên liệu thô bền vững.'

Thực phẩm có nguồn gốc vi sinh đề cập đến các loại thực phẩm và nguyên liệu thực phẩm khác nhau được sản xuất bằng vi sinh vật. Sinh khối vi sinh vật chứa một lượng lớn protein trên một đơn vị khối lượng khô, tương đương với thịt và thải ra lượng carbon dioxide nhỏ nhất và cần thiết để tạo ra thức ăn dinh dưỡng cho các loại vật nuôi, cá, động vật có vỏ và cây trồng khác nhau. Do yêu cầu về lượng nước và không gian nhỏ nên nó có thể là nguồn thực phẩm thân thiện với môi trường, bền vững và có giá trị dinh dưỡng cao.
 
03
Hình 2. Dòng thời gian về vai trò của vi khuẩn trong thực phẩm. Một cái nhìn về các ứng dụng khác nhau dựa trên các quá trình vi sinh vật. Công nghệ tiên tiến nhất trong mỗi quy trình được giải thích cũng như vai trò hiện tại hoặc tiềm năng của kỹ thuật di truyền và những phát triển khác trong tương lai để nâng cao quy trình hoặc việc sử dụng.

Thực phẩm lên men là thực phẩm có nguồn gốc vi sinh sẵn có nhất xung quanh chúng ta. Mặc dù tỷ lệ sinh khối vi sinh vật trong thực phẩm lên men là nhỏ, các hợp chất có giá trị dinh dưỡng tương đối thấp, chẳng hạn như carbohydrate, được tiêu thụ trong quá trình lên men và khi vi sinh vật sinh sôi nảy nở, hàm lượng chất dinh dưỡng có giá trị dinh dưỡng cao hơn, chẳng hạn như protein và vitamin sẽ tăng cao.

Các hợp chất trong thực phẩm khác nhau được tách chiết và tinh chế từ sinh khối hoặc môi trường nuôi cấy thu được thông qua nuôi cấy vi sinh vật cũng là một nhánh của thực phẩm vi sinh vật. Các hợp chất có thể tìm thấy trong sinh khối và môi trường nuôi cấy vi sinh vật bao gồm các axit amin khác nhau, bột ngọt, protein thực phẩm, enzyme, hợp chất hương liệu, màu thực phẩm và các hoạt chất sinh học.

Cuối cùng, dạng cơ bản và cơ bản nhất của thực phẩm vi sinh vật có thể nói là sinh khối vi sinh vật hoặc chất chiết xuất được tạo ra thông qua nuôi cấy vi sinh vật và thực phẩm được nấu chín khi chứa vi sinh vật. Ví dụ điển hình là protein đơn bào (SCP - single-cell protein) được đề cập chung cho sinh khối vi sinh vật hoặc protein vi sinh vật được chiết xuất từ ​​nó.

Trong bài báo này, các nhà nghiên cứu đã đề cập một cách toàn diện về nhiều loại nguyên liệu thô không ăn được và chiến lược sử dụng chúng để sản xuất thực phẩm vi sinh theo cách bền vững hơn. Hơn nữa, nó bao gồm các loại thực phẩm vi sinh vật khác nhau được sản xuất thực sự trong ngành bằng cách sử dụng các nguyên liệu thô có liên quan và đặc tính của chúng, cũng như triển vọng sản xuất và phổ biến các loại thực phẩm vi sinh bền vững.

Giáo sư nghiên cứu Kyeong Rok Choi, tác giả đầu tiên của bài báo này, cho biết: “Thực phẩm có nguồn gốc vi sinh được sản xuất từ ​​nhiều nguyên liệu thô bền vững khác nhau sẽ sớm xuất hiện phổ biến trên bàn ăn của chúng ta”. Tác giả thứ hai Seok Yeong Jung, một nghiên cứu sinh tiến sĩ, cũng cho biết: "Thực phẩm có nguồn gốc vi sinh trong tương lai sẽ không phải là thực phẩm hạn chế được tiêu thụ chỉ vì ý thức nghĩa vụ đối với môi trường, mà sẽ là thực phẩm hoàn chỉnh được tiêu thụ theo lựa chọn vì giá trị dinh dưỡng và hương vị của chúng." Ngoài ra, Giáo sư Sang Yup Lee cho biết: "Đã đến lúc ngành công nghiệp và giới học thuật cũng như khu vực công và tư nhân phải hợp tác chặt chẽ hơn để có thể phát triển và cung cấp nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc vi sinh đa dạng hơn nhằm tạo ra một môi trường bền vững cho xã hội cho chính chúng ta và con cháu chúng ta”.
 
 

Đinh Anh Hòa - Hcmbiotech, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 92

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD