Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33362064
Trung Quốc vượt Mỹ về số lượng công bố khoa học
Thứ sáu, 02-02-2018 | 08:20:00

Báo cáo của Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ (NSF) được công bố vào hôm 18/1 cho thấy, Trung Quốc lần đầu tiên vượt mặt Mỹ về số lượng ấn phẩm khoa học, tuy nhiên Mỹ vẫn giữ vững vị thế là một cường quốc khoa học.

 

Trung Quốc đang trở thành quốc gia có số lượng công bố khoa học nhiều nhất; tuy nhiên Mỹ vẫn tỏ ra vượt trội về số lượng bài báo trong top 1% được trích dẫn nhiều nhất. Ảnh: National Science Foundation.

 

Điều này đã được dự báo từ ba năm trước: trong một báo cáo năm 2014, OCED đã nhận định, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về số lượng công bố khoa học vào năm 2020. Tuy nhiên, điều này có tới sớm hơn cả dự báo.

 

Mỹ đang gặp phải sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt từ phía Trung Quốc và các nước đang phát triển khác – những nơi đang đẩy mạnh đầu tư cho KH&CN. Tuy nhiên, báo cáo của NSF cũng chỉ ra rằng Mỹ vẫn duy trì được vị thế của một cường quốc dẫn đầu trong khoa học, nơi sản sinh ra nhiều nghiên cứu tầm cỡ, hấp dẫn các sinh viên quốc tế, và khả năng tạo nên nhiều tài sản trí tuệ có giá trị từ khoa học.

 

Mỹ hiện vẫn giữ vị trí dẫn đầu về KH&CN nhưng thế giới đang thay đổi - Maria Zuber, nhà địa vật lý tại MIT nhận định. Cùng với việc các nước khác đang đẩy mạnh tăng năng suất đầu ra, phần đóng góp tương đối của Mỹ vào các hoạt động khoa học trên toàn cầu lại có xu hướng suy giảm – Zuber, người chủ tịch Hội đồng Khoa học Quốc gia (National Science Board), giám sát các hoạt động của NSF ở nước ngoài và là đồng tác giả báo cáo trên phân tích. Vì vậy, bà nhấn mạnh:Chúng ta không thể ngủ quên trên chiến thắng.

 

Bức tranh chuyển dịch được thể hiện rõ nhất qua số lượng công bố: năm 2016, Trung Quốc đã xuất bản hơn 426.000 nghiên cứu, chiếm tới 18.6% tổng số cơ sở dữ liệu của Scopus của Elsevier; trong khi Mỹ gần 409.000 nghiên cứu; Ấn Độ thậm chí còn vượt qua Nhật Bản; và phần còn lại của thế giới – tức các nước đang phát triển – có xu hướng tiếp tục thăng tiến.

 

Những phân tích của NSF còn tính đến những chỉ số cụ thể hơn như uy tín của các tác giả trong cùng một công bố. Một cách tương phản, dữ liệu Scopus đã cho ta thấy những số liệu đầy đủ về uy tín của tác giả.  Theo những phân tích này thì Mỹ dẫn đầu.

 

Tuy nhiên nếu tính theo số lượng các bài báo được trích dẫn nhiều nhất thì bức tranh lại khác đi: Mỹ xếp thứ ba sau Thụy Điển và Thụy Sĩ; Liên minh Châu Âu đứng thứ tư và Trung Quốc hạng năm. Hoa Kỳ vẫn đào tạo ra nhiều tiến sỹ nhất trong lĩnh vực KH&CN và là điểm đến đầu tiên cho những sinh viên quốc tế muốn theo đuổi bằng cấp bậc cao – dẫu cho tỷ lệ sinh viên quốc tế ở Mỹ đang giảm xuống, từ 25% của năm 2000 xuống còn 19% năm 2014.

 

Chỉ trong năm 2012, Trung Quốc đã chi 1.98% GDP cho R&D – nhiều hơn tỷ lệ 1.96% của 28 nước thành viên trong EU.

 

Mỹ đã chi nhiều tiền nhất cho các hoạt động R & D – khoảng 500 tỷ USD vào năm 2015, chiếm tỷ lệ 26% tổng kinh phí chi R&D của toàn cầu; Trung Quốc xếp sau với khoảng 400 tỷ USD. Tuy nhiên, tỷ lệ chi tiêu cho nghiên cứu phát triển của Hoa Kỳ so với quy mô nền kinh tế đang có xu hướng đứng yên, trong khi tỷ lệ của Trung Quốc lại không ngừng gia tăng.

 

Trong một ấn bản phân tích Science and Engineering Indicator của NSF, ra đời đúng thời điểm dấy lên lo ngại về hiện trạng khoa học của Hoa Kỳ. Mark Muro – nghiên cứu viên cao cấp tại Viện nghiên cứu Brookings, một thinktank có trụ sở tại Washington DC, cho biết điều đó đưa ra một số cảnh báo. Đó là xu hướng đầu tư cho khoa học đang bị định hướng một cách sai lầm của Mỹ; nguồn cung nhân tài nghiên cứu tiếp tục bị giới hạn do thiếu vắng sự hiện diện của các nhà khoa học nữ và các nhóm thiểu số. Tương tự, những ngành công nghiệp chủ chốt như bán dẫn hay những công việc chính của ngành đóng tàu đang có xu hướng chuyển dịch ra nước ngoài – Muro cho biết thêm.

 

Lần đầu tiên, NSF xây dựng một chương riêng về hoạt động đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ trên cơ sở phân tích thống kê các hoạt động này. Dữ liệu cho thấy, Hoa Kỳ tiếp tục dẫn đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế, doanh thu từ hoạt động sở hữu trí tuệ và đầu tư mạo hiểm cho những công nghệ tiên tiến. Dẫu cho cần phải tập trung hơn nữa vào cấp địa phương và vùng nhưng báo cáo cũng đã đưa ra được những dữ liệu rất quan trọng về giá trị của hoạt động đổi mới sáng tạo trong khoa học – Muro nhận định.

 

Muro kết luận,năng lực đổi mới sáng tạo chính là một trong những động lực chủ chốt giúp tăng trưởng sản xuất và đem lại sự thịnh vượng cho quốc gia”. Theo ông, dữ liệu mới là “lời nhắc nhở hữu ích cho lý do tại sao chúng ta nên quan tâm tới những chỉ số này trước hết”.

 

Trong một báo cáo năm 2014, OCED đã nhận định, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ về số lượng công bố khoa học vào năm 2020. Tuy nhiên, điều này có tới sớm hơn cả dự báo. Vào giai đoạn 2001 – 2011, số lượng công bố của Trung Quốc tăng trung bình 15% mỗi năm, đưa tỷ lệ tăng trưởng toàn cầu từ 3% lên 11%, ngay cả khi số lượng công bố của 28 quốc gia Eu và cả Mỹ đang giảm sút. Năm 2014, Trung Quốc vươn lên trở thành nơi xuất bản công bố khoa học nhiều thứ ba thế giới, chỉ sau Cộng đồng chung Châu Âu (EU) và Mỹ. Tốc độ tăng trưởng số lượng công bố của nước này trong giai đoạn 2001 – 2011 15% là trung bình mỗi năm, chiếm 11% toàn cầu, so với 3% trước đây. Chỉ trong năm 2012, Trung Quốc đã chi 1.98% GDP cho R&D – nhiều hơn tỷ lệ 1.96% của 28 nước thành viên trong Cộng đồng Châu Âu.

 

Thế Hải - Tiasang, theo Nature.

Trở lại      In      Số lần xem: 807

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD