Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  61
 Số lượt truy cập :  34090566
​Mùa xuân phải chăng đang dài hơn?

Khi ngày đầu tiên của mùa xuân đến, nhiệt độ bắt đầu tăng lên, băng tan, và thế giới xung quanh chúng ta bắt đầu nở rộ. Các nhà khoa học đôi khi gọi sự chuyển đổi từ mùa đông sang mùa sinh trưởng là "cửa sổ mùa xuân" và một nghiên cứu mới do Đại học New Hampshire đứng đầu cho thấy cửa sổ này có thể mở sớm hơn và có thể lâu hơn.

Khi ngày đầu tiên của mùa xuân đến, nhiệt độ bắt đầu tăng lên, băng tan, và thế giới xung quanh chúng ta bắt đầu nở rộ. Các nhà khoa học đôi khi gọi sự chuyển đổi từ mùa đông sang mùa sinh trưởng là "cửa sổ mùa xuân" và một nghiên cứu mới do Đại học New Hampshire đứng đầu cho thấy cửa sổ này có thể mở sớm hơn và có thể lâu hơn.

 

Is spring getting longer.jpg 
Cây nở hoa vào mùa xuân. Ảnh: NHEPSCoR

Alexandra Contosta, giáo sư nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Hệ thống Trái đất thuộc Đại học New Hampshire cho biết: "Về mặt lịch sử, quá trình chuyển đổi sang mùa xuân tương đối ngắn hơn các mùa khác. Bạn có tuyết tan và rất nhiều nước di chuyển qua các hệ thống thủy sinh, chất dinh dưỡng chảy qua nước, đất nóng lên, và các nụ hoa bắt đầu nở trên cây. Một điều gì đó nổi bật xảy ra sau một mùa đông rất lạnh. Tất cả mọi thứ dường như đều thức dậy cùng nhau, đó là lý do tại sao mùa xuân dường như xảy ra rất nhanh và có vẻ rất ấn tượng".

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy rằng độ phủ tuyết ở Bắc bán cầu đã giảm đáng kể trong 30 năm qua. Để tìm hiểu xem điều này có ảnh hưởng đến cái gọi là cửa sổ mùa xuân hay không, hay nói cách khác sự chuyển đổi từ mùa đông sang mùa xuân hay không, Contosta đã dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học thu thập dữ liệu từ một mạng lưới cảm biến được lắp đặt trên toàn tiểu bang New Hampshire. Họ theo dõi mức tuyết và tán rừng trong ba năm. Thông tin của họ được bổ sung thêm dữ liệu về khí hậu và dữ liệu từ vệ tinh cùng với dữ liệu về lượng mưa và dữ liệu được thu thập từ hơn 100 tình nguyện viên trên toàn quốc. Họ không chỉ tìm hiểu thời điểm xảy ra một số sự kiện đánh dấu sự chuyển đổi theo mùa, như sự tan chảy của tuyết và sự xuất hiện của lá trên cây, mà còn là khoảng thời gian giữa các sự kiện này. Các phát hiện của họ cho thấy mùa đông ấm áp và ít tuyết hơn dẫn đến thời gian trì hoãn lâu hơn giữa các sự kiện xảy ra vào mùa xuân và cửa sổ màu xuân kéo dài hơn.

Kiểu lịch trình mùa xuân bị thay đổi như thế này có thể có các hậu quả tiềm năng về sinh thái, xã hội, và kinh tế mà Contosta và nhóm của cô hiện đang tìm hiểu. Nông nghiệp, thủy sản, và thậm chí các hoạt động giải trí ngoài trời có thể phụ thuộc rất nhiều vào thời gian của điều kiện khí hậu mùa xuân. Một mùa xuân dài hơn có thể có nghĩa là một mùa bùn dài hơn, dẫn đến việc sửa chữa đường bộ nhiều hơn và hạn chế trọng lượng xe tải nhiều hơn, bên cạnh sự thay đổi thời gian mùa mía đường, hoặc băng hồ tan sớm hơn có thể có ảnh hưởng đến chim di trú. Băng tan sớm hơn, nhưng các loài chim có thể vẫn chưa quay trở lại, dẫn đến sự chậm trễ, hoặc kéo dài, trong các sự kiện sinh thái vào mùa xuân.

Các nhà nghiên cứu dự định sẽ kiểm tra kết luận của họ bằng dữ liệu từ một khu vực địa lý lớn hơn và trong thời gian dài hơn.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo ScienceDaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 2164

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD