Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  123
 Số lượt truy cập :  33843584
Công nghệ mới cho phép bảo quản vải thiều lên đến 18 tháng

Mỗi khi vải thiều bội thu, nông dân hiếm khi được hưởng lợi. Lượng trái cây dư thừa dẫn đến giá thị trường thấp, làm giảm lợi nhuận của người trồng. Ngược lại, trong một năm khó khăn, nguồn cung hạn chế khiến giá cả tăng vọt, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự biến động giá cực lớn này là do khó bảo quản vải thiều sau khi hái.

Mỗi khi vải thiều bội thu, nông dân hiếm khi được hưởng lợi. Lượng trái cây dư thừa dẫn đến giá thị trường thấp, làm giảm lợi nhuận của người trồng. Ngược lại, trong một năm khó khăn, nguồn cung hạn chế khiến giá cả tăng vọt, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến sự biến động giá cực lớn này là do khó bảo quản vải thiều sau khi hái.

 

 

Năm nay là một năm khó khăn đối với vải thiều, và thông tin 300 tấn vải thiều Quảng Đông đông lạnh trong 10 tháng hiện đang được rã đông và tung ra thị trường gần đây đã trở thành chủ đề nóng ở Trung Quốc. Tìm kiếm trên các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc cho thấy vải thiều đông lạnh từ Quảng Đông đang được bán với giá khoảng 84 nhân dân tệ (11,60 USD) mỗi kg, với khẩu hiệu “thưởng thức vải thiều quanh năm”.

 

Ở Trung Quốc, vải thiều được coi là loại vải nhanh hỏng. Ngay từ thời Tây Hán, trong bài thơ “Shanglin Fu” (“Bản nhạc kịch của Hoàng gia”), Tư Mã Tương Như đã gọi vải thiều là 离支 (“li zhi”) - một cách chơi chữ gợi ý rằng trái cây sẽ sớm hỏng sau khi nó được tách ra (离, “li”) khỏi cành (支, “zhi”). Nhà thơ đời Đường Bai Juyi, trong lời nói đầu nổi tiếng của mình cho một bức tranh vải thiều, đã viết rằng khi quả rời khỏi cành, “nó mất màu trong một ngày, mất mùi thơm trong hai ngày, mất hương vị trong ba ngày - sau bốn hoặc năm ngày, chẳng còn lại gì cả”.

 

Tuy nhiên, với những tiến bộ mới trong công nghệ, vị ngọt của vải thiều có thể không còn thoáng qua nữa. Một công nghệ bảo quản ở nhiệt độ cực thấp được phát triển qua 5 năm nghiên cứu bởi nhóm của Giáo sư Cao Yong tại Trường Khoa học Thực phẩm thuộc Đại học Nông nghiệp Nam Trung Quốc, sử dụng nitơ lỏng để đông lạnh vải ở nhiệt độ cực thấp. Các thử nghiệm nếm thử cho thấy khi chưa rã đông hoàn toàn, vải đông lạnh có kết cấu đặc, mịn giống như kem vải. Khi rã đông hoàn toàn, quả vải được cho là có hương vị đậm đà hơn, gợi nhớ đến vị ngọt và đậm đà của trái cây mới hái.

 

Giáo sư Cao giải thích rằng toàn bộ quá trình bao gồm hơn chục bước. Vải thiều được làm lạnh nhanh chóng đến nhiệt độ từ âm 120 đến âm 90 độ C, tạo ra các tinh thể băng tương đối nhỏ. Sau đó, chúng được đóng gói chân không để cách ly chúng khỏi oxy và các loài khác trong không khí, nhờ đó bảo tồn được kết cấu và màu sắc của chúng. Các thử nghiệm chỉ ra rằng, sau khi rã đông, vải vẫn giữ được 80–90% màu sắc, hương thơm và mùi vị ban đầu. Vải thiều đông lạnh được dán nhãn rõ ràng và bao bì của chúng bao gồm cả ngày sản xuất và ngày đưa ra thị trường. Hiện nay, thời hạn sử dụng của vải thiều đông lạnh được dán nhãn là một năm. Tuy nhiên, với màng đóng gói chân không bền hơn được tạo riêng cho các loại vải thiều khác nhau, thời gian bảo quản tối đa có thể kéo dài đến 18 tháng.

 

Theo các chuyên gia, công nghệ mới còn loại bỏ nhu cầu sử dụng phụ gia hóa học hoặc chất bảo quản. Không giống như các phương pháp đông lạnh nhanh truyền thống dẫn đến rã đông nước và làm mất độ ẩm và hương vị ban đầu của trái cây, vải thiều đông lạnh mới không chỉ có thời hạn sử dụng lâu mà còn giữ được độ ngon ngọt của vải mới hái sau khi rã đông. Hiện tại, quy trình này yêu cầu các giống vải thiều cụ thể - các sản phẩm hiện có trên thị trường là giống Jinggang Hongnuo được trồng ở quận Tòng Hoa, Quảng Châu. Có hơn 100 loại vải thiều, mỗi loại có thể phản ứng khác nhau với quá trình đông lạnh. Một số giống phù hợp với kỹ thuật đông lạnh mới được phát triển, trong khi những giống khác thì không.

 

Báo cáo truyền thông chỉ ra rằng cả Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Đông và Sở Nông nghiệp và Nông thôn đều đang tích cực thúc đẩy thương mại hóa và phổ biến công nghệ bảo quản vải thiều ở nhiệt độ cực thấp thông qua sự hợp tác giữa ngành công nghiệp, học viện và các tổ chức nghiên cứu. Các sở đã hỗ trợ Viện Khoa học Nông nghiệp Quảng Đông và Công ty Bảo quản Rau quả Tòng Hoa Hualong Quảng Châu trong việc thiết lập dây chuyền sản xuất vải thiều đông lạnh hiện đại ở quận Tòng Hóa.

 

Liang Qinru, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Đông, cho biết tỉnh này đang đặt mục tiêu mở rộng năng lực sản xuất bằng cách sử dụng công nghệ mới để bảo quản 2.000 tấn vải thiều. Sáng kiến ​​này nhằm mục đích cung cấp cho người tiêu dùng vải thiều quanh năm và đưa ra giải pháp công nghệ cho các vấn đề tồn tại lâu dài của ngành như giá thấp ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân trong những vụ thu hoạch bội thu. Thành công gần đây của các sản phẩm đông lạnh khác, như sầu riêng Musang King, cho thấy tiềm năng thị trường đáng kể cho vải đông lạnh.

 

V.A - Mard, theo Producereport.

Trở lại      In      Số lần xem: 56

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD