Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  79
 Số lượt truy cập :  33844624
EFSA sẽ công khai dữ liệu GMO
Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) hôm 14/1 đã công khai hầu hết mọi tài liệu và dữ liệu nộp bởi Monsanto liên quan tới việc tập đoàn này cho phép lưu hành ngô biến đổi gien NK603 vào năm 2003. Các dữ liệu được công bố bên cạnh tuyên bố của EFSA rằng cơ quan này dự định thực hiện một chương trình toàn diện nhằm công khai tới giới khoa học và các bên quan tâm về dữ liệu đánh giá rủi ro về loại ngô này.
Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) hôm 14/1 đã công khai hầu hết mọi tài liệu và dữ liệu nộp bởi Monsanto liên quan tới việc tập đoàn này cho phép lưu hành ngô biến đổi gien NK603 vào năm 2003.
 
 Các dữ liệu được công bố bên cạnh tuyên bố của EFSA rằng cơ quan này dự định thực hiện một chương trình toàn diện nhằm công khai tới giới khoa học và các bên quan tâm về dữ liệu đánh giá rủi ro về loại ngô này.

Động thái này của EFSA phù hợp với đề nghị của cơ quan kiểm toán Ernst & Young hồi tháng 9 năm ngoái, trong đó đề nghị EFSA tăng tính minh bạch về các quyết định của mình đối với các đơn từ.  James Ramsay, người phát ngôn của EFSA, có trụ sở tại Parma (Ý), tuyên bố rằng kế hoạch công bố thêm dữ liệu trong tương lai hiện vẫn đang trong “giai đoạn rất sơ khai”, và một kế hoạch cuối cùng sẽ được công bố sau khi có sự trao đổi kỹ hơn từ các nhà quản trị của cơ quan. Công bố của EFSA cũng tương tự như công bố của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu, rằng trong năm nay sẽ công bố mọi dữ liệu thí nghiệm y học lâm sàng mà cơ quan này nhận được từ các công ty khi họ đăng ký sản phẩm.

EFSA cho biết họ quyết định công bố dữ liệu NK603 công khai vì mức độ quan tâm của công chúng sau khi một công bố của các nhà nghiên cứu Pháp hồi tháng 9 khẳng định rằng chuột được nuôi bằng loại ngô này hoặc thuốc diệt cỏ glyphosate bị những tác động tiêu cực tới sức khỏe, trong đó có hiện tượng gia tăng xuất hiện khối u. 500 MB mà công chúng có thể download về chứa mọi dữ liệu trừ một số ít thông tin thương mại được bảo mật, theo tuyên bố từ Ramsay. Nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp cuối cùng đã bị phê phán bởi giới khoa học và các nhà quản lý, và bị coi là sai về phương pháp.

“Ngoài việc cơ quan chúng tôi đã công khai những dữ liệu này theo một số yêu cầu, tới nay mọi công chúng và thành viên trong cộng đồng khoa học đều có thể kiểm tra và khai thác toàn bộ dữ liệu được dùng trong đánh giá rủi ro”, EFSA tuyên bố trong một thông cáo.
 
Gilles-Eric Séralini, một nhà sinh học phân tử đại Đại học Caen của Pháp, chủ nhiệm của nghiên cứu gây tranh cãi trên đây, đã từ chối công bố dữ liệu gốc cho tới khi EFSA công khai dữ liệu về NK603. Séralini nói rằng ông hoan nghênh động thái của EFSA nhưng vẫn mong muốn cơ quan này công bố cả dữ liệu về nghiên cứu an toàn thuốc diệt cỏ glyphosate.
 
Theo Tiasang.
Trở lại      In      Số lần xem: 1761

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD