Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33846171
Sử dụng lõi ngô cho sản xuất năng lượng sinh học không làm suy giảm chất lượng đất

Tồn dư của ngô được giữ lại trên các cánh đồng đã thu hoạch để đảm bảo chất lượng đất, nhưng chúng có thể trở thành một nguồn vật liệu thô quan trọng trong sản xuất ethanol cellulosic. Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã chỉ ra rằng, chất lượng đất sẽ không suy giảm nếu tồn dư lõi ngô sau thu hoạch được loại bỏ ra khỏi các cánh đồng.

Tồn dư của ngô được giữ lại trên các cánh đồng đã thu hoạch để đảm bảo chất lượng đất, nhưng chúng có thể trở thành một nguồn vật liệu thô quan trọng trong sản xuất ethanol cellulosic.

 

Nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã chỉ ra rằng, chất lượng đất sẽ không suy giảm nếu tồn dư lõi ngô sau thu hoạch được loại bỏ ra khỏi các cánh đồng.

Công trình nghiên cứu này do Brian Wienhold - nhà khoa học về đất tại Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp (ARS) thực hiện, hỗ trợ ưu tiên của USDA về phát triển các nguồn năng lượng sinh học mới.

Wienhold cùng với đơn vị nghiên cứu Quản lý Hệ sinh thái nông nghiệp trực thuộc ARS tại Lincoln, Nebraska và là tác giả chính của nghiên cứu đã so sánh tỷ lệ dòng chảy và sự lãng phí các chất lắng từ các cánh đồng trồng ngô không làm đất – những cánh đồng loại bỏ hoặc giữ lại các tồn dư sau thu hoạch. Các nhà khoa học cũng đã loại bỏ lõi ngô tại một nửa các lô thử nghiệm được bảo vệ bởi các tồn dư này.

Sau khi thiết lập các lô thử nghiệm, các nhà khoa học đã tạo ra hai lượng mưa mô phỏng. Mô phỏng đầu tiên diễn ra khi các cánh đồng này bị khô hạn, và mô phỏng tiếp theo diễn ra 24 giờ sau khi đất gần như đã hoàn toàn bão hòa.

Trong mô phỏng đầu tiên, trên mảnh đất loại bỏ dư lượng, dòng chảy bắt đầu xuất hiện khoảng 200 giây sau khi "mưa" xuống. Dòng chảy từ các lô đất được bảo vệ bởi tồn dư sau thu hoạch chỉ xảy ra khoảng 240 giây sau khi bắt đầu "mưa".
 
Dòng chảy từ những mảnh đất không có tồn dư sau thu hoạch chứa chất lắng đọng nhiều hơn 30% so với dòng chảy từ tất cả các lô đất được bảo vệ bởi tồn dư sau thu hoạch. Tuy nhiên, có hay không có lõi bắp trên các mảnh đất được bảo vệ bởi tồn dư thực vật sau thu hoạch ảnh hưởng không đáng kể đến tỷ lệ tổn thất chất lắng.

Nhóm nghiên cứu của Wienhold kết luận rằng: mặc dù tồn dư lõi ngô đã gây trì hoãn khởi đầu của dòng chảy một chút, tỷ lệ thất thoát chất lắng không bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện hay không hiện diện của lõi ngô. Kết quả cho thấy lõi ngô có thể bị loại bỏ khỏi các tồn dư khác và được sử dụng làm nguyên liệu năng lượng sinh học mà không phải can thiệp bằng vai trò của tồn dư thực vật sau thu hoạch trong việc bảo vệ đất.
 
Trong một nghiên cứu liên quan, Wienhold đã kiểm tra cách loại bỏ lõi ngô đã ảnh hưởng như thế nào tới hàm lượng chất dinh dưỡng trong đất. Trong suốt một năm, việc lấy mẫu của ông đã cho thấy rằng lõi ngô là một nguồn kali cho đất, nhưng chúng không phải là một nguồn quan trọng của bất kỳ chất dinh dưỡng thực vật nào khác.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu nông nghiệp, số ra tháng 1/2013.

 

K.P. - Mard, theo ARS.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1965

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD