Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  32898088
Trình tự hệ gene tiết lộ một loài ong nghệ mới

Trong khi nghiên cứu về đa dạng di truyền của các loài ong nghệ ở dãy núi Rocky (Mỹ), các nhà nghiên cứu từ trường đại học Uppsala phát hiện ra một loài mới.Họ đặt tên cho chúng là Bombus incognitus và trình bày phát hiện trong bài báo “Genetic barriers to historical gene flow between cryptic species of alpine bumblebees revealed by comparative population genomicsa”, xuất bản trên tạp chí Molecular Biology and Evolution.

Trong khi nghiên cứu về đa dạng di truyền của các loài ong nghệ ở dãy núi Rocky (Mỹ), các nhà nghiên cứu từ trường đại học Uppsala phát hiện ra một loài mới.

 

Phát hiện mới Bombus incognitus có vẻ không khác so với loài khác là Bombus sylvicola. Không thể phân biệt được chúng. Nguồn: Jennifer Geiba

 

Họ đặt tên cho chúng là Bombus incognitus và trình bày phát hiện trong bài báo “Genetic barriers to historical gene flow between cryptic species of alpine bumblebees revealed by comparative population genomicsa”, xuất bản trên tạp chí Molecular Biology and Evolution.

 

Ong nghệ quuan trọng với nông nghiệp và thế giới tự nhiên, do vai trò của chúng trong việc thụ phấn cây trồng. Trên thế giới có khoảng hơn 250 loài ong nghệ, chủ yếu sinh sống ở vùng có khí hậu ôn hòa ở phía bắc hành tinh. Đáng buồn là nhiều loài ong nghệ hiện đang bị suy giảm dưới tác động của biến đổi khí hậu, và những loài sống ở vùng núi cao và phương bắc đều rơi vào tình trạng nguy hiểm. Tuy vậy, người ta vẫn còn chưa hiểu rõ về sự đa dạng của các loài ong nghệ trong những môi trường tự nhiên đó.

 

Nhóm nghiên cứu của Matthew Webster tại trường đại học Uppsala, cùng với các đồng nghiệp ở Mỹ đã nghiên cứu về đa dạng di truyền của ong nghệ tại vùng núi Rocky, Colorado thông qua việc thu thập hàng trăm mẫu và giải trình tự các hệ gene của chúng. Thật đáng ngạc nhiên, dữ liệu tiết lộ sự hiện diện của một loài mới, vốn không thể phân biệt được với loài Bombus sylvicola nhưng có một khoảng cách rõ ràng ở cấp độ di truyền. Các tác giả đã đặt tên cho nó là Bombus incognitus.

 

 

Bằng việc so sánh các hệ gene của Bombus sylvicolaBombus incognitus, nhóm nghiên cứu đã có thể tìm hiểu về cách loài mới này hình thành. Họ tìm thấy các dấu hiệu nhất quán với dòng chảy gene giữa loài này trong suốt quá trình tiến hóa của chúng, đồng thời cũng nhân diện được những phần nhiễm sắc thể không tương hợp giữa các loài, vốn đóng vai trò như những “thanh chắn” di truyền với dòng chảy di truyền và có thể quan trọng trong việc phân tách loài.

 

Những kết quả này chỉ dấu rằng số lượng các loài ong nghệ trong những môi trường ở vùng núi cao và phương bắc có thể lớn hơn trước đây người ta vẫn nghĩ. Có thể là địa chất ở vùng núi dẫn đến sự hình thành loài. Số lượng những con ong có khả năng đáp ứng với điều kiện khí hậu lạnh có thể bị phân tách ở các cao độ trong suốt các thời kỳ thời tiết nóng ấm trong lịch sử tiến hóa của chúng, dẫn đến việc hình thành loài mới. Cũng có thể là trình tự hệ gene bổ sung của loài ong nghệ sẽ tiết lộ thậm chí là trên thực tế còn nhiều loài sống ở vùng phương bắc mà chưa được phát hiện.

 

Thanh Phương- Tiasang.

 

Nguồnhttps://phys.org/news/2021-04-genome-sequencing-reveals-species-bumblebee.html

https://academic.oup.com/mbe/advance-article/doi/10.1093/molbev/msab086/6199435

Trở lại      In      Số lần xem: 263

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD