Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33275148
Bức tranh thật sự về an ninh nước
Chủ nhật, 24-02-2013 | 00:32:52

Bạn có thể uống cả nửa lít nước vào giờ ăn trưa, nhưng thực phẩm và quần áo của bạn còn uống nhiều hơn như vậy. Nửa lít này dập tắt cơn khát của bạn nhưng chỉ sản xuất ra được một inch vuông bánh mì hoặc một inch vuông vải bông.

 

thirsty crops.jpg
         
Nông nghiệp trong thực tế là một trong những người tiêu dùng nước gần như không bao giờ thỏa mãn. Và nó đang phải đối mặt với sự cạnh tranh về nước ngày càng tăng với các thành phố, ngành công nghiệp, và ngành giải trí vào thời điểm mà nhu cầu lương thực đang tăng lên, và nước theo dự kiến ​​sẽ ngày càng trở nên khan hiếm. Hãy lấy thủy lợi làm ví dụ, Fred Vocasek, một nhà nông học cao cấp tại công ty tư vấn về cây trồng lớn nhất ở Mỹ, Servi-Tech, Inc, Dodge City, bang Kansas, cho biết.
 

"Lượng nước dùng cho thủy lợi tại Hoa Kỳ đã ổn định từ khoảng năm 1980, nhưng xu hướng tiêu dùng thực phẩm đang theo hướng dân số tăng lên," ông giải thích. "Nói cách khác, chúng ta có một thế giới ngày càng đói với nguồn cung cấp nước ngọt ổn định hay hạn chế trong việc sản xuất lương thực Vì vậy, làm thế nào để chúng ta bắt kịp khoảng cách mở rộng này?"

 

Đó là câu hỏi trọng tâm của hội nghị chuyên đề "Green Dreams, Blue Waves, and Shades of Gray: The Reality of Water” được tổ chức vào ngày 17 tháng 2 vừa qua tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Mỹ vì Sự tiến bộ Khoa học ở Boston, Massachusetts.

 

Theo các nhà diễn thuyết tại hội nghị chuyên đề, thì câu trả lời chính nằm trong ba lĩnh vực: Bảo vệ các nguồn lưu trữ nước ngọt của chúng ta ở các hồ, suối, và mặt đất (nước màu xanh dương), tối ưu hóa việc sử dụng nước trong sản xuất cây trồng (nước màu xanh lục); và tái sử dụng nước “thải" (nước màu xám) vốn đã phục vụ một mục đích nào đó, chẳng hạn như chế biến thực phẩm hoặc sản xuất năng lượng.

 

Nhưng những câu trả lời đó cũng nêu ra một loạt các câu hỏi khác, Vocasek cho biết. Ví dụ như, ai là người nhận được nước từ tầng chứa nước khi nông dân muốn có nó cho việc tưới tiêu, một công ty gas muốn bơm để sử dụng nó, hay một thành phố hy vọng sẽ tưới nước cho một sân golf mới? Làm thế nào chúng ta thuyết phục các nhà sản xuất áp dụng các công nghệ và kỹ thuật bảo tồn nước khi nó không nằm trong lợi ích kinh tế của họ khi làm như vậy? Tại sao nông dân không thể tưới tiêu ít hơn?

 

Câu hỏi cuối cùng đặc biệt phức tạp vì vấn đề nước "ảo" - nước tàng ẩn trong thực phẩm dùng để trồng nó, Vocasek cho biết. Ví dụ như, nếu Hoa Kỳ quyết định bảo tồn nước trong tầng chứa nước Ogallala bằng cách trồng ít ngô hơn và thay vào đó nhập khẩu ngũ cốc từ Trung Quốc, thì nó vẫn tiêu thụ lượng nước ảo lớn trong ngô Trung Quốc. Và bởi vì nông dân Trung Quốc sử dụng nước với hiệu quả ít hơn rất nhiều so với các nhà sản xuất Hoa Kỳ, nên với việc cố gắng tiết kiệm nước ở đây, chúng tôi lại thực sự có thể làm lãng phí nước trên quy mô toàn cầu," ông giải thích.

 

Để miêu tả được toàn bộ vấn đề phức tạp này, hội nghị chuyên đề "Thực tế của Nước" bắt đầu bằng 3 bài nói chuyện về 3 loại nước - xanh dương, xanh lục, và xám - và làm thế nào để sử dụng chúng tốt nhất để đảm bảo nguồn nước cung cấp dồi dào và đủ cho thực phẩm cho các thế hệ tương lai. Sau khi những người thuyết trình "vẽ nên được bức tranh," Vocasek cho biết, "ba tham luận viên sẽ đặt khung vào bức tranh này. Bởi vì có những hạn chế do kinh tế, những hạn chế do các vấn đề về pháp lý và quyền sở hữu, và những hạn chế do các hoạt động hàng ngày.”

 

Ví dụ như, hạn chế sử dụng nước trong các tình huống nhất định hoặc các khu vực có thể là một phương pháp hữu ích. Tuy nhiên, các cơ quan chính phủ thường không thể yêu cầu chủ đất cắt giảm việc tiêu thụ, bởi vì quyền về nước – tức quyền sử dụng nước cho các mục đích cụ thể khác - là quyền sở hữu tại Hoa Kỳ. Tái sử dụng nước màu xám để tưới cho cây trồng cũng có thể nguy hiểm, vì nước thải thường chứa muối hoặc các chất gây ô nhiễm khác có thể làm hư đất theo thời gian.

 

Tuy nhiên, một hạn chế khác là quy mô lớn của các trang trại trung bình ngày nay, là yếu tố thường khiến cho nó không hấp dẫn với nông dân khi thực hiện các kỹ thuật như luân canh cây trồng nhiều năm, là kỹ thuật giúp lưu trữ nước trong đất nhưng mất thêm thời gian và nhân công. "Bạn có thể có rất nhiều kế hoạch, nhưng có những thực tế mà chúng ta phải giải quyết,” Vocasek cho hay.

 

Đây là lý do tại sao hội nghị chuyên đề này không chỉ tập trung vào các quan điểm của các nhà nghiên cứu và các giáo sư, mà còn tập trung vào quan điểm của nhà tư vấn cây trồng và các nhà nông học chuyên nghiệp, là những người sát cánh với người nông dân, Vocasek cho biết thêm.

 

"Lý thuyết, nghiên cứu, dữ liệu, tất cả đều quan trọng, nhưng bạn phải có một người nào đó để giúp đặt tất cả chúng lại cùng nhau, bởi vì  không thể thực hiện nó từ một trường đại học hoặc một văn phòng liên bang," ông cho hay. "Nó phải được thực hiện ngay trên ghế máy cày," Vocasek kết luận.

 

http://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-02/asoa-tca021113.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 3040

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD