Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33276820
Chi phí tưới tiêu sẽ tăng và sản lượng ngô Mỹ để sản xuất ethanol sẽ giảm trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Thứ năm, 06-06-2013 | 08:08:57

Nếu khí hậu tiếp tục diễn biến như dự đoán của Uỷ ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu, thì nước Mỹ có ít hoặc không có cơ hội nào để đáp ứng các mục tiêu về nhiên liệu sinh học hiện nay, theo một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Rice và Đại học California, Davis.

 

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Environmental Science and Technology của Hội Hóa học Mỹ cho thấy trong 40 năm, một hành tinh nóng hơn sẽ làm giảm sản lượng ngô được trồng để sản xuất ethanol ở Mỹ trung bình 7% trong khi lại làm gia tăng 9% lượng nước tưới cần thiết.

Điều này có thể cản trở một nhiệm vụ được đặt ra bởi Đạo luật về An ninh và sự độc lập về năng lượng năm 2007 (EISA) rằng năm 2022 nước này sẽ có được 15 tỷ gallon ethanol từ ngô mỗi năm để pha trộn với nhiên liệu động cơ thông thường.

Chính sách này dựa trên ý tưởng rằng pha trộn ethanol vào xăng sẽ cắt giảm khí thải độc hại từ các phương tiện và làm giảm sự phụ thuộc của nước này vào nguồn dầu mỏ từ nước ngoài. Nhưng chi phí về nước có thể vượt quá những quan tâm đó.

Trong khi nhiên liệu sinh học cung cấp điều kiện để sử dụng nhiều năng lượng có thể tái tạo hơn mà vẫn giảm được sự phụ thuộc vào nguồn dầu nhập khẩu, điều quan trọng là phải nhận thức được sự cân bằng. Một trong những hậu quả không lường quan trọng có thể là tình trạng khan hiếm nước trầm trọng bởi tăng lượng nước tưới ở một số vùng.

Bài báo năm 2009 đăng tải trên tạp chí Environmental Science and Technology đề xuất lượng nước cần thiết để đưa nhiên liệu sinh học ra thị trường có thể rất cao, họ tính toán được rằng phải mất 50 gallon nước để trồng đủ ngô ở Nebraska để sản xuất ra lượng ethanol cần thiết để lái xe được 1 dặm.

Với nghiên cứu mới này, họ đã gánh vác thách thức đó và gắn các mô hình của họ với ước tính về cách thức biến đổi khí hậu (được phản ánh ở quy mô khu vực được dự đoán về nồng độ CO2 trong khí quyển, nhiệt độ và lượng mưa) có thể ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp tại các khu vực trung tâm của quốc gia.

Nhóm nghiên cứu đã xây dựng các mô phỏng dựa trên những dữ liệu về cây trồng từ 10 tiểu bang có diện tích trồng ngô lớn của quốc gia là: Iowa, Illinois, Nebraska, Minnesota, Indiana, Ohio, South Dakota, Wisconsin, Missouri và Kansas. Họ cũng sử dụng ước tính về khí CO2 - một loại khí nhà kính, và các nhân tố khác từ nhiều mô hình, bao gồm cả mô hình khí hậu tích hợp chính sách môi trường đã được thử nghiệm của chính phủ (EPIC). Họ đã sử dụng các mô phỏng này để dự đoán sản lượng cho 40 năm tiếp theo liên quan đến những dự báo về biến đổi khí hậu.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, các tiểu bang trong vành đai ngô (Iowa, Illinois, Indiana, Ohio và Missouri) và Great Lakes (Minnesota và Wisconsin), nơi sự tăng trưởng của cây ngô chủ yếu phụ thuộc vào lượng nước mưa, sẽ phải chịu lượng mưa cao hơn nhưng ít thường xuyên hơn, đặc biệt là trong mùa hè. Để duy trì sự phát triển của cây trồng sẽ đòi hỏi phải tăng 5-25% lượng nước tưới, yêu cầu cơ sở hạ tầng dẫn nước phải được mở rộng hơn, tốn kém hơn.

Tại vùng đồng bằng phía Bắc của Nam Dakota, Nebraska và Kansas, nơi sự tăng trưởng của cây ngô phục vụ mục đích sản xuất ethanol phụ thuộc nhiều vào lượng tưới, nghiên cứu cho thấy năng suất của loại cây trồng này sẽ giảm ngay cả khi lượng nước tưới "được áp dụng khi cần thiết". Trong thực tế, trận hạn hán năm 2012 đã gây tổn hại cho đất trồng tại Great Plains - nơi các tầng nước ngầm được sử dụng cho tưới tiêu đang bắt đầu khô cạn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nông nghiệp chịu hao phí nguồn cung nước theo hai cách: thông qua hạ thấp mực nước ngầm từ hoạt động tưới tiêu và thông qua thất thoát vào bầu khí quyển qua bốc hơi nước (ET), theo đó nước di chuyển qua cây và bốc hơi. Nhiệt độ không khí cao hơn làm tăng ET ở mức gây hao phí cho nguồn nước ngầm.

Các nhà nghiên cứu cho biết: Sản xuất ra một lít xăng cần ba lít nước. Sản xuất một lít ethanol từ ngô cần khoảng 350 - 1.400 lít nước tưới tiêu, tùy từng khu vực. Một lít ethanol cũng chuyển đổi thành 1.600 lít nước ET có thể không trực tiếp bổ sung vào các lưu vực sông ở địa phương.

Các nhà nghiên cứu cho rằng sự phát triển của cây trồng sản xuất ethanol gặp vấn đề do tác động của nó tới môi trường. Nhiệt độ tăng trong những thập kỷ tới có thể dẫn đến giảm năng suất cây trồng và tăng nhu cầu nước tưới đến mức độ mà nhiệm vụ của chính phủ là không còn khả thi về mặt kinh tế nữa.
 
M.T. - Mard, Theo Sciencedaily
Trở lại      In      Số lần xem: 1300

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD