Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33271997
Còn nhiều dư địa để giảm giá thành sản xuất lúa gạo trong nước
Thứ sáu, 27-08-2021 | 07:48:55
Từ tháng 6/2021 đến nay, giá gạo xuất khẩu đã có xu hướng giảm mạnh. Bài toán giảm giá thành sản xuất đặt ra là rất cần thiết, không chỉ giúp nông dân tăng thu nhập mà còn tăng sức cạnh tranh của gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.
 
Còn nhiều dư địa để giảm giá thành sản xuất lúa gạo trong nước
Ảnh minh họa.
 
Giá vật tư nông nghiệp như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thời gian qua tăng cao, nhưng giá các loại nông sản lại giảm mạnh, thậm chí không tiêu thụ được do dịch COVID-19 bùng phát mạnh khiến 19 tỉnh/thành phía Nam phải giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Vì vậy, giảm giá thành sản xuất vụ Thu Đông và Đông Xuân đang là yêu cầu cấp bách hiện nay đối với ngành nông nghiệp.
 
Ngày 19/8, Cục Trồng trọt và Trung tâm Khuyến nông quốc gia thuộc Bộ Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã tổ chức diễn đàn “Chủ động giảm giống - phân bón để giảm giá thành sản xuất lúa trong điều kiện tình hình dịch COVID-19”, với sở NN-PTNT và Trung tâm khuyến nông của 19 tỉnh/ thành phía Nam.
 
Giảm giống sẽ giảm được rất nhiều các chi phí khác
 
Ông Lê Thanh Tùng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết, giá thành sản xuất lúa vụ Hè Thu 2021 của các tỉnh, thành rất khác nhau. Cao nhất ở An Giang (4.197 đồng/kg), thấp nhất ở Tiền Giang (3.076 đồng/kg). Sự khác nhau này có thể do nhiều nguyên nhân như điều kiện canh tác, kỹ thuật canh tác và giá thành sản xuất phụ thuộc vào thổ nhưỡng của từng vùng đất.
 
Tuy nhiên, giá thành sản xuất giữa các tỉnh có sự chênh lệch lớn, thậm chí đến 1.000 đồng/kg. Điều này cho thấy biện pháp kỹ thuật và việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong toàn chuỗi từ khi làm đất, gieo sạ, bón phân, thuốc BVTV đến thu hoạch mỗi tỉnh đều có sự khác nhau rất lớn.
 
 
Khi giá phân bón, thuốc BVTV đang tăng nóng như hiện nay, đòi hỏi ngành nông nghiệp các tỉnh cần nhìn lại giá thành sản xuất lúa của địa phương mình, cái nào chưa họp lý thì mạnh dạn khuyến cáo người nông dân.
 
Theo số liệu của Cục trồng trọt, trong giá thành sản xuất lúa thì chi phí phân bón chiếm tới 22%, lao động chiếm 25%, thuốc BVTV chiếm 16%, thu hoạch chiếm 11%, giống chiếm 9%, làm đất chiếm 8% … 
 
 
Như vậy, điều đầu tiên phải giảm là giống. Giảm giống sẽ giảm được rất nhiều các chi phí, như giảm lượng phân bón cho cây lúa vì bón thừa phân khiến dịch bệnh phát sinh, nông dân lại tăng phun xịt thuốc BVTV, cây lúa lại dễ đổ ngã.
 
Theo ông Lê Văn Thiệt, Phó cục trưởng Cục BVTV, có ba điểm nghẽn trong sản xuất lúa ở ĐBSCL. Thứ nhất, nông dân gieo sạ từ 180 - 250 kg lúa giống/ha, thậm chí có người sạ trên 300 kg/ha, bình quân 250 kg/ha.
 
Thứ hai, nông dân phun thuốc BVTV quá nhiều lần/vụ, thậm chí còn phun ngừa dẫn đến phun từ 6 - 14 lần/vụ.
 
Thứ ba, bón thừa phân đạm và bón không cân đối, khiến cây lúa bị sâu bệnh nhiều, dễ đổ ngã trong mùa mưa.
 
Theo ông Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện lúa ĐBSCL, tại thời điểm Viện lúa khảo sát chi phí vật tư nông nghiệp chiếm 63%/ tổng chi phí sản xuất, tương đương khoảng 17 - 18 triệu đồng/ha, trong đó phân bón 25,6%, thuốc BVTV 23,5% và giống là 5% trong tổng chi phí.
 
Như vậy dư địa kéo giảm chi phí sản xuất để giúp gia tăng hiệu quả sản xuất lúa còn rất lớn, cần khuyến cáo nông dân giảm lượng lúa giống là rất cần thiết và chú trọng bón phân cân đối.
 
Hiện nay lượng phân sử dụng trung bình trong nông dân từ 100 - 150 kg/ha và bón 3 - 5 lần/vụ, có nhiều giải pháp điều chỉnh lượng phân như áp dụng chương trình IPM, “1 phải 5 giảm”. 
 
Ông Thạch cho biết, nếu sử dụng trung bình 120 kg giống/ha sẽ giúp giảm phân bón và vật tư nông nghiệp, tăng lợi nhuận cao hơn 10% so với mức mà nông dân sử dụng 200 kg giống/ha, nhất là giảm ô nhiễm môi trường. 
 
Để giảm giống nông dân có thể sử dụng giống tốt, sạ lan (sạ tay, phun máy, dùng máy bay không người lái), sạ hàng (máy sạ hàng, cấy…). Như vậy, giá thành sản xuất hoàn toàn tùy thuộc vào nhận thức của người nông dân. 
 
Giảm giá thành sản xuất để tăng tính cạnh tranh gạo Việt trên thị trường xuất khẩu
 
Còn theo ông Phan Văn Tâm, Giám đốc Marketing Công ty CP phân bón Bình Điền, giá phân bón làm cho cả doanh nghiệp và nông dân đau đầu, tác động lớn đến hoạt động sản xuất phân bón của công ty. Giá phân bón Bình điền cũng tăng từ 20 -  24%/ các sản phẩm của công ty do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng. 
 
“Hiện nay nông dân đang chịu chi phí tăng khoảng 1,7 triệu đồng/ha so với đầu năm 2021, vì vậy ngành nông nghiệp cần định hướng bà con sử dụng phân bón hợp lý.
 
Theo khảo sát của Bình Điền, mấy năm nay diện tích sản xuất tăng không nhiều, trong khi các nhà máy sản xuất phân bón trong nước luôn tăng công suất và nhập khẩu cũng tăng cao.
 
Như vậy, nông dân sử dụng phân bón rất nhiều và đang gây lãng phí, cần nghiên cứu cách sử dụng phân bón của nông dân để giúp bà con sử dụng một cách hiệu quả. Giảm giống, giảm thuốc BVTV nhưng phải biết sử dụng phân bón hiệu quả. Xu hướng giá phân bón sẽ ko giảm trong vụ Thu Đông và Đông Xuân”, ông Tâm nhấn mạnh.
 
Tuy nhiên, theo ông Trương Kiến Thọ, Phó giám đốc Sở NN-PTNT An Giang thì cần phải tìm giải pháp để giảm giá thành phân bón. Hiện nay, riêng chi phí vận chuyển một bao phân từ cửa hàng vật tư nông nghiệp đến nhà nông trung bình 60.000 đồng/bao. Giá lúa hiện quá thấp nên nông dân không có lời, dẫn đến sản xuất vụ Thu Đông và Đông Xuân sẽ gặp khó khăn, kiến nghị Bộ Công Thương, Cục quản lý thị trường cần phải có giải pháp về logistics để phân bón khi đến tay nông dân ở mức giá hợp lý giá hơn.
 
Ông Lê Thanh Tùng cho biết, ngoài mục tiêu giảm giá thành để đối phó với tình hình giá phân bón đang tăng nóng, nhưng quan trọng hơn hết là cân bằng biểu giá lúa trên thế giới và trong nước. 
 
“Khi giá lúa thế giới xuống thì giá lúa trong nước phải đi theo, chúng ta không thể vì giá thành sản xuất cao mà yêu cầu doanh nghiệp tăng giá mua lúa lên để người nông dân có lợi nhuận. Điều này là không hợp lý vì doanh nghiệp phải mua lúa với giá để có thể xuất khẩu và có lãi, họ không thể mua cao để không bán được, kinh doanh như vậy không ai làm.
 
Giảm giá thành sản xuất không chỉ có ý nghĩa với người nông dân mà còn tăng tính cạnh tranh gạo Việt Nam trên thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp luân chuyển được nguồn hàng hóa hài hòa. Vì vậy, ngành nông nghiệp phải đặt quyết tâm kéo giảm giá thành sản xuất.
 
Diễn biến từ tháng 6/2021 đến nay, giá gạo xuất khẩu đã giảm mạnh, ngày 2/7 trên dưới 400 USD/tấn với loại gạo 5%, nay giảm xuống dưới 380 USD/tấn. Như vậy, giảm giá thành sản xuất không chỉ giúp nông dân tăng thu nhập mà còn tăng sức cạnh tranh của gạo Việt Nam trên thị trường thế giới. Qua đó, doanh nghiệp sẽ đồng hành với bà con tốt hơn, nhất là trong điều kiện dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay”, ông Tùng nhấn mạnh.

 

Nguyễn Huyền - BizLIVE.

Trở lại      In      Số lần xem: 383

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD