Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33276628
ĐBSCL: Nông hộ nhỏ khó chuyển đổi sang mô hình canh tác lúa bền vững
Thứ ba, 14-03-2023 | 08:15:10

Mô hình lúa vụ ba chỉ đem lại thu nhập bền vững trong ngắn hạn nhưng để chuyển đổi sang mô hình canh tác bền vững hơn, các nông hộ nhỏ cần nhiều hỗ trợ về vốn và kỹ thuật.

 

Nguồn: Báo An Giang.

 

Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Môi trường và tài nguyên (ĐHQG TP.HCM), Viện Biến đổi khí hậu (ĐH Cần Thơ), ĐH Công nghệ Nanyang, ĐH Vrije, tổ chức Deltares (Hà Lan), xuất bản trên tạp chí Agricultural Water Management “The economic sustainability of rice farming and its influence on farmer decision-making in the upper Mekong delta, Vietnam” (Sự bền vững kinh tế của trồng lúa và ảnh hưởng của nó lên việc ra quyết định của nông dân ĐBSCL).

 

Nghiên cứu này tập trung vào hai tỉnh ở ĐBSCL là Đồng Tháp và An Giang, những nơi đất đai màu mỡ gần sông Hậu và các nhánh sông khác của sông Mekong cùng đất phèn ở tứ giác Long Xuyên và Đồng Tháp Mười. Hai thập kỷ qua, đặc biệt sau những mùa lũ lớn năm 2000 và 2011, việc xây dựng các đê cao diễn ra khắp vùng. Phần lớn đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng thủy lợi cho phép mở rộng diện tích đất nông nghiệp và chuyển sang làm lúa vụ ba từ năm 2000. Kết quả là diện tích trồng lúa vụ ba đã được mở rộng bền vững từ 84.000 ha năm 2002 đến 276.500 ha vào năm 2014, trong khi đó diện tích trồng lúa vụ hai suy giảm từ 425.000 ha xuống 238.000 ha. Nhờ canh tác ba vụ lúa một năm, người nông dân có thể gia tăng thu nhập.

 

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc mở rộng diện tích trồng lúa vụ ba cũng như khai thác cây lúa trong cả ba vụ đến năm 2015 đi kèm với sự gia tăng của cả hệ thống đê kè cao và thấp, sự gia tăng của việc sử dụng phân bón và các biện pháp kỹ thuật khác. Sự gia tăng của mùa vụ và thu nhập đã bù đắp cho chi phí đầu vào do việc sử dụng phân bón ngày một tăng. Do vậy, người nông dân ở khu vực đê bao cao không bị ảnh hưởng đến thu nhập, thậm chí còn thúc đẩy họ thay đổi các biện pháp canh tác.

 

Hiệu quả đầu tư của người nông dân trong khu vực đê cũ thấp hơn so với khu vực đê mới bởi chi phí phân bón tăng lên nhiều so với mức tăng của thu nhập bán lúa. Chất lượng đất ở nơi này suy giảm sau nhiều năm tập trung trồng lúa và không được bồi đắp phù sa do bị đê bao chắn lũ vào đồng ruộng. Dẫu vào những năm đầu, hiệu quả đầu tư vẫn còn ở khu vực đê cao nhưng đã suy giảm nhanh chóng theo thời gian (ở khu vực đê thấp vẫn còn tương đối bền vững). Đây là một nguy cơ rủi ro về thu nhập của hộ nông dân trồng lúa khu vực đê cao khi sự bền vững mùa vụ giảm và chi phí phân bón tăng thêm. Hệ thống đê cao cũng còn cho thấy hệ quả rủi ro tiềm năng: thiếu lũ mùa nước nổi, sự suy kiệt dinh dưỡng của đất làm giảm năng suất và đòi hỏi tăng lượng phân bón hóa học.

 

Đáng chú ý là có sự thiếu cân bằng về thu nhập giữa các hộ gia đình có diện tích canh tác nhỏ (dưới một ha) so với hộ gia đình có diện tích canh tác lớn trong khu vực có đê cao ngày một gia tăng. Nếu hộ gia đình có diện tích canh tác lớn tăng một cách bền vững thu nhập thì ngược lại, hộ gia đình canh tác nhỏ có nguy cơ rủi ro khi điều kiện môi trường canh tác thay đổi. Theo các nhà khoa học, chi phí đầu vào sẽ phải tăng thêm, thậm chí biến động khi phân bón tăng giá, qua đó ảnh hưởng đến thu nhập. Mặt khác, họ không có năng lực điều phối giá lúa gạo trên thị trường để thu nhập ổn định. Những nguyên nhân này khiến các hộ nông dân rơi vào vòng xoáy nợ nần, có thể phải bán đất…

 

Mặc dù các nông hộ nhỏ là người đầu tiên gánh chịu hậu quả tiêu cực của sản lượng thất thu khi trồng lúa vụ ba nhưng họ lại không đủ các điều kiện cần thiết để chuyển đổi sang mô hình canh tác khác, bởi kỹ thuật, kỹ năng canh tác và chi phí đầu tư ban đầu là những rào cản chính. Dẫu các mô hình thay thế rất tiềm năng nhưng tỉ lệ áp dụng sẽ rất thấp nếu nhóm các hộ nhỏ không có được sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật. Ngược lại, những hộ gia đình quy mô canh tác lớn sẽ dễ dàng chuyển đổi hơn nếu được tư vấn, phân tích chi phí-lợi ích rõ ràng. Do đó, để chuyển đổi mô hình canh tác thành công cần phải có những chính sách phù hợp với các nhóm nông dân khác nhau.

 

Anh Vũ - Tiasang.

Trở lại      In      Số lần xem: 188

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD