Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  19
 Số lượt truy cập :  33270323
Đập có thể đóng một vai trò lớn trong một nền nông nghiệp bền vững hơn
Thứ ba, 22-11-2022 | 08:13:32

Theo nghiên cứu mới của Đại học Stanford, các đập thực sự có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập một nền nông nghiệp bền vững hơn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí PNAS, lần đầu tiên định lượng lượng nước cần thiết để tối đa hóa việc tưới tiêu cho cây trồng mà không làm cạn kiệt nguồn nước hoặc xâm lấn tự nhiên, và phương pháp này có thể nuôi sống nhiều người.

 

 

Trong khi các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các hồ chứa có đập có thể được sử dụng để lưu trữ hơn 50% lượng nước cần thiết cho việc tưới tiêu, họ nhấn mạnh rằng các hồ chứa lớn chỉ là một phần của giải pháp và khuyến nghị đánh giá các phương án thay thế để xây dựng các đập mới do tác động gây hại của chúng đối với dòng sông. các hệ sinh thái.

 

Tác giả chính của nghiên cứu, Rafael Schmitt, một kỹ sư nghiên cứu của Dự án Stanford Natural Capital, cho biết: “Có nhu cầu cấp thiết để khám phá các giải pháp trữ nước thay thế, nhưng chúng tôi phải thừa nhận rằng nhiều đập đã được xây dựng. Nghiên cứu của chúng tôi làm sáng tỏ vai trò quan trọng của các đập trong việc đảm bảo an ninh lương thực trong tương lai”.

 

Các hoạt động nông nghiệp điển hình ở nhiều nơi trên thế giới làm cạn kiệt và ô nhiễm nguồn nước, phá hoại cảnh quan thiên nhiên, và cùng nhau tạo ra 1/4 lượng khí thải nhà kính toàn cầu. Hai phần ba diện tích đất trồng trọt toàn cầu phụ thuộc vào lượng mưa và thường được bù đắp bằng cách sử dụng các nguồn nước không bền vững, chẳng hạn như nước ngầm không thể tái tạo, hoặc cản trở dòng chảy môi trường.

 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích lượng nước ngọt trong các thủy vực bề mặt và nước ngầm được tạo ra và tái tạo bởi các chu kỳ thủy văn tự nhiên, cũng như nhu cầu nước của các hỗn hợp cây trồng hiện tại trên các vùng đất được tưới tiêu và có nước mưa. Họ ước tính rằng tiềm năng đầy đủ của hệ thống tưới tiêu bằng nguồn dự trữ có thể nuôi sống khoảng 1,15 tỷ người. Nếu tất cả 3.700 địa điểm đập tiềm năng đã được lập bản đồ về tiềm năng thủy điện của chúng và sử dụng một phần cho tưới tiêu, các đập trên thế giới có thể cung cấp đủ trữ lượng nước để tưới cây trồng cho khoảng 641 triệu người.

 

Bất chấp tiềm năng của các con đập, các nhà nghiên cứu thận trọng không nên dựa vào chúng như một phần quan trọng của giải pháp tưới tiêu bền vững, vì những hậu quả về môi trường xã hội của các con đập, chẳng hạn như chia cắt các dòng sông, với các tác động đến sự di cư của cá, vận chuyển phù sa và sự di dời của người dân. Các con đập cũng ít hấp dẫn hơn đối với việc tích nước vì mất nước, tốn kém và thiệt hại sinh thái liên quan đến nhu cầu vận chuyển đến các cánh đồng nông nghiệp ở xa, cũng như mức độ bốc hơi cao hơn trên các bề mặt nước lớn của các hồ chứa lớn.

 

Các nhà nghiên cứu viết: “Trong số tất cả các lựa chọn bên cung và bên cầu để tăng cường an ninh lương thực và nguồn nước, xây dựng nhiều đập hơn nên là biện pháp cuối cùng”.

 

Các giải pháp thay thế để cung cấp nguồn nước hợp lý hơn về mặt môi trường cho việc tưới tiêu bao gồm thu nước bằng các đập nhỏ, bổ sung nước cho hệ thống nước ngầm bằng lượng nước bề mặt dư thừa do bão mùa đông hoặc tuyết tan vào mùa xuân và quản lý tốt hơn độ ẩm của đất trên các cánh đồng nông trại. Các phương pháp tiếp cận phi tập trung này làm mất ít nước hơn do bốc hơi, yêu cầu ít cơ sở hạ tầng vận chuyển hơn và thường tạo ra đồng lợi ích cho cộng đồng địa phương và động vật hoang dã.

 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng nhu cầu về nước dự trữ có thể giảm xuống thông qua các kỹ thuật tưới tiêu tốt hơn hoặc áp dụng các loại cây trồng phù hợp hơn với nguồn nước sẵn có.

 

Tác giả cao cấp của nghiên cứu Gretchen Daily cho biết: “An ninh dinh dưỡng là một thách thức cốt lõi đối với sự phát triển bền vững của con người. Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết và cơ hội cho các khoản đầu tư tích cực vào thiên nhiên, vào quản lý nước và tưới tiêu để giảm tác động có hại của nông nghiệp đồng thời hỗ trợ các lợi ích quan trọng khác của đất nông nghiệp và hệ sinh thái nước ngọt”.

 

Nguyễn Minh Thu  - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 170

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD