Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  32
 Số lượt truy cập :  33275463
Để bảo hộ nông nghiệp hữu hiệu
Thứ hai, 02-07-2018 | 08:26:20

Theo Nghị định số 57/2018/NĐ-CP của Chính phủ, các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn sẽ được hưởng nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích của Nhà nước như các doanh nghiệp trên sẽ được Nhà nước ưu đãi và hỗ trợ thông qua miễn, giảm tiền sử dụng đất; miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của Nhà nước; hỗ trợ tập trung đất đai; tiếp cận, hỗ trợ tín dụng; hỗ trợ nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thị trường; hỗ trợ đầu tư cơ sở; cung cấp dịch vụ công và đầu tư kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn. Nghị định 57 của Chính phủ ra đời hơi chậm nhưng dù sao chậm cũng còn hơn không.

 

Ảnh: Thùy Dung.

 

Nhưng có một vấn đề bất cập rất cơ bản mà các chuyên gia đã đề cập từ nhiều năm nay là chính sách thuế đối với các ngành sản xuất sản phẩm là đầu vào cho nông nghiệp. Chẳng hạn, phân bón đang “bị” thuộc đối tượng không phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT), vì vậy mà doanh nghiệp sản xuất phân bón không được khấu trừ thuế cho nguyên vật liệu đầu vào, cho nên giá thành và giá bán phân bón tăng, nông dân lãnh đủ.

 

Tại sao những ngành sản xuất sản phẩm là đầu vào cho nông nghiệp khác không được ưu đãi như những doanh nghiệp FDI sản xuất gia công rồi xuất khẩu?

Cách “chơi chữ” này của Bộ Tài chính khiến nhìn bề ngoài tưởng hay nhưng thực chất khác hẳn với kiểu ưu đãi thực sự cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Các doanh nghiệp FDI “chịu” thuế suất thuế VAT là 0% do sản xuất hàng xuất khẩu. Như vậy các doanh nghiệp này không những không phải đóng thuế VAT mà còn được khấu trừ thuế VAT đầu vào, mặc dù việc xuất khẩu các sản phẩm công nghiệp chế biến ở Việt Nam như linh kiện điện tử, điện thoại di động… của các doanh nghiệp này cơ bản là gia công, lắp ráp, phần Việt Nam được hưởng cơ bản là chút công lao động thô sơ. Như vậy, xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI cơ bản là xuất khẩu hộ nước khác nhưng được ưu đãi thực sự về chính sách thuế. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm làm đầu vào cho nhóm ngành nông nghiệp mang tiếng là được ưu đãi nhưng việc ưu đãi này gần như là gây khó khăn cho họ nhiều hơn.

 

Cách “chơi chữ” này của Bộ Tài chính không chỉ khiến các doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước gặp khó khăn. Chính sách thuế như vậy khiến giá thành sản xuất các sản phẩm nông nghiệp tăng, nên giá bán tăng, người nông dân không còn lợi nhuận, thậm chí lỗ. Điều này khiến giá tiêu dùng tăng, sản phẩm đầu vào cho nông nghiệp và cả các sản phẩm nông nghiệp ngày càng khó cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu, nhất là khi sắp tới đây thuế nhập khẩu nhiều sản phẩm về mức 0% theo cam kết hội nhập. Như vậy sẽ dẫn đến bảo hộ sản xuất (bảo hộ hữu hiệu) các nhóm ngành nông nghiệp âm, có nghĩa là không những nhóm ngành sản xuất các sản phẩm nông nghiệp không được bảo hộ mà còn có nguy cơ bị bóp chết bởi chính sách thuế của chính Nhà nước; hoặc nói cách khác, nhóm ngành sản xuất các sản phẩm nông nghiệp không được Nhà nước khuyến khích, một điều dường như trái ngược với Nghị định 57 nói trên.

 

Mới đây khi trả lời cử tri về mức thuế VAT đối với hoạt động sản xuất sản phẩm phân bón, Bộ Tài chính cho biết tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của sáu luật thuế, phân bón sẽ được chuyển từ đối tượng không chịu thuế VAT sang đối tượng chịu thuế VAT với thuế suất ưu đãi 5%. Điều này cũng là một bước tiến trong nhận thức của cơ quan làm chính sách nhưng chỉ có tính chất “sửa sai” chứ chưa đủ để gọi là ưu đãi cho nông nghiệp vì các lý do sau:

 

Trước hết, hiện việc sửa đổi này mới thể hiện trong “dự án luật”, từ nay đến khi thực hiện chắc không phải ngắn, như vậy từ nay đến lúc đó ngành sản xuất phân bón (đầu vào quan trọng của trồng trọt) và nhóm ngành trồng trọt vẫn còn nhiều vất vả, nền kinh tế vẫn phải chịu mức giá cao hơn.

 

Quan trọng là, tính toán từ bảng cân đối liên ngành của Việt Nam cho thấy, khi nhóm ngành phân bón chịu thuế suất thuế VAT 5% và được khấu trừ thuế VAT đầu vào, có thể dẫn đến giá sản xuất của nhóm ngành phân bón giảm từ 3-4% nhưng đầu vào của nhóm ngành trồng trọt chỉ giảm được 0,015% đến 0,02%, vì đầu vào của nông nghiệp không chỉ có phân bón, việc bảo hộ nhóm ngành trồng trọt cũng không thay đổi được nhiều.

 

Với mức thuế suất thuế VAT 5%, doanh nghiệp sản xuất phân bón sẽ được khấu trừ thuế VAT đầu vào nhưng nếu tính toán cẩn thận, ngành trồng trọt vẫn chưa thực sự được bảo hộ. Câu hỏi đặt ra là tại sao những ngành sản xuất sản phẩm là đầu vào cho nông nghiệp khác không được ưu đãi như những doanh nghiệp FDI sản xuất gia công rồi xuất khẩu?

 

Để bảo hộ hữu hiệu đối với các sản phẩm sản xuất của nền kinh tế Việt Nam, cần thay đổi từ cấu trúc kinh tế và chính sách tiếp cận thực chất, các chính sách về thuế dần không còn tác dụng để bảo hộ những ngành có chỉ số lan tỏa đến giá trị sản xuất và giá trị gia tăng cao.

 

Bùi Trinh - TBKTSG.

Trở lại      In      Số lần xem: 539

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD