Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33271900
Hoạt động tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” năm 2014 của Đoàn thanh niên Viện KHKT nông nghiệp miền Nam
Thứ ba, 15-07-2014 | 08:42:56

Kỳ nghỉ hồng, một trong những Chiến dịch tình nguyện hè hoạt động lâu năm, của tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh vừa chính thức khởi động. Chiến dịch kỳ nghỉ hồng năm nay diễn ra từ ngày 6/7/2014 đến 10/8/2014, và tập trung địa bàn hoạt động tại 5 huyện ngoại thành có các xã đang xây dựng nông thôn mới và các khu chế xuất, khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ (tỉnh Trà Vinh, tỉnh Long An, tỉnh Bến Tre, tỉnh Vĩnh Long), nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (tỉnh Attapu và tỉnh Champasak) và Vương quốc Campuchia (thủ đô Prom Penh, tỉnh Kal Đan và tỉnh Tà Keo).

 

Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng đã tạo được ấn tượng tốt đẹp và mang đến niềm tin, sự kỳ vọng cho người dân, nhất là những bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Mỗi dịp hè về, khắp các hang cùng, ngõ hẻm của đất nước, ở đâu còn nhiều gian khó là ở đó có mặt các bạn trẻ, những người đã tự nguyện gác lại hạnh phúc riêng tư, hòa mình vào cuộc sống cần lao của người dân, cùng gánh vác và sẻ chia những nhọc nhằn, lam lũ của bà con để cùng chung tay góp sức mang niềm vui, no ấm đến với mọi người, mọi nhà.

 

Lễ ra quân chiến dịch Kỳ nghỉ hồng của thanh niên thành phố Hồ Chí Minh năm 2014

 

Cái hay và cũng là điểm nổi bật của “Kỳ nghỉ hồng 2014” là các hoạt động gắn liền với phương châm “Thanh niên, công nhân thành phố lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”. Điều đó có nghĩa là, thông qua khả năng, trình độ, năng lực chuyên môn thực tế của mỗi bạn trẻ để giúp đỡ người dân bằng những công việc cụ thể, thiết thực như: Tập huấn và chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông lâm ngư nghiệp; sửa chữa, thay thế và nâng cấp hệ thống điện, nước; sửa chữa và xây dựng nhà cửa, cầu, đường, hẻm… Ngoài ra, lực lượng tình nguyện còn tham gia hiến máu nhân đạo, tuyên truyền pháp luật, tư vấn thủ tục hành chính, truyền thông dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

 

Hoà nhịp vào không khí vui tươi của ngày hội, Đoàn thanh niên Viện KHKT Nông nghiệp miền Nam, khối 121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã hăng hái tham gia, cống hiến sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, đem khoa học kỹ thuật về phổ biến cho bà con ở các địa phương nghèo. Bằng các buổi tập huấn chuyển giao kỹ thuật như Kỹ thuật trồng rau an toàn theo hướng VietGap, Kỹ thuật ủ phân hữu cơ vi sinh của Ths. Phan Đức Duy Nhã, Phòng Nghiên cứu Rau, Hoa và Cây cảnh, đã góp phần đem lại những hiệu quả thiết thực, giúp bà con ở những vùng trồng rau nắm rõ hơn về kiến thức trồng rau an toàn như: kỹ thuật chọn đất – thiết kế cánh đồng trồng rau an lá an toàn, chuẩn bị hạt giống, chuẩn bị phân bón (cách sử dụng vôi như thế nào cho đúng, cách ủ phân hữu cơ vi sinh tận dụng những nguồn nguyên liệu sẵn có), công tác bảo vệ thực vật (kỹ thuật 4 đúng trong việc dùng thuốc BVTV, cách sử dụng các bẫy côn trùng…), chuẩn bị thiết bị và công cụ sản xuất, vốn cho sản xuất, chuẩn bị lao động và tổ chức sản xuất rau an toàn được tốt hơn ở một số xã trồng rau trên địa bàn huyện Củ Chi thành phố Hồ Chí Minh.

 

Ths. Phan Đức Duy Nhã, Phòng NC Rau, Hoa và Cây cảnh đang tập huấn cho bà con nông dân về kỹ thuật trồng rau an toàn

 

Ngoài ra, để cho bà con có cơ hội tận mắt chứng kiến việc trồng rau an toàn, “Nói có sách, mách có chứng”, đồng chí Thạc sĩ Phan Đức Duy Nhã đã dẫn bà con cùng cán bộ địa phương xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi và các anh em cán bộ đoàn viên thanh niên của xã cũng như các anh bên Đoàn khối Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đi tham quan mô hình trồng Khổ qua rừng an toàn trên nền phân hữu cơ vi sinh (được ủ từ những nguyên liệu sẵn có từ địa phương) do đồng chí trực tiếp làm chủ nhiệm. Đây là một đề tài thuộc chương trình Vườn ươm sáng tạo Khoa học và Công nghệ Trẻ do thành đoàn tổ chức, ưu tiên cho thanh niên cán bộ nghiên cứu khoa học trẻ có tuổi đời dưới 35, hiện đang công tác tại các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh có điều kiện được nghiên cứu khoa học. Mô hình trồng khổ qua rừng được thực hiện ở Ấp 3, xã Xuân Thới Thượng, Hoc môn, TP. Hồ Chí Minh. Vì Khổ qua rừng là một giống mới, đa số bà con ở đây chưa quen trồng nên bà con cũng ít am hiểu về kỹ thuật trồng trọt. Chính vì vậy, thông qua buổi đi tham quan trực tiếp mô hình thạc sĩ Phan Đức Duy Nhã cũng đã chia sẻ thêm cho bà con về kỹ thuật trồng và chăm sóc khổ qua rừng, giúp bà con nắm bắt được kỹ thuật trồng trọt, thông qua đó, việc phát triển khổ qua rừng còn giúp bà con nâng cao ý thức bảo tồn nguồn gen các loài hoang dại, góp phần tăng thu nhập, tạo ra nhiều lựa chọn cho bà con trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Khi chia tay với bà con, đồng chí Nhã cũng đã gửi tặng bà con ít hạt giống khổ qua rừng đem về làm giống và gửi tặng cho anh em đoàn viên thanh niên sản phẩm khổ qua rừng (đọt, trái) về dùng thử để đánh giá chất lượng. Bà con và các anh em cán bộ đoàn ai nấy cũng đều hứng khởi, hoan nghênh.

 

Ths. Phan Đức Duy Nhã, Phòng NC Rau, Hoa và Cây cảnh, dẫn bà con và cán bộ Đoàn khối Bộ Nông nghiệp đi tham quan mô hình trồng Khổ qua rừng an toàn

 

Thật ý nghĩa khi một kỳ nghỉ hè được gắn với tên “Kỳ nghỉ hồng” dành riêng cho tuổi trẻ. Xin đừng giản đơn nghĩ rằng đó là kỳ nghỉ toàn… màu hồng, mà hàm ý của chiến dịch tình nguyện này là hướng tới tổ chức, giáo dục, rèn luyện đoàn viên, thanh niên thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên” như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham gia "Kỳ nghỉ hồng", giới trẻ không những được “tắm mình” vào hoạt động thực tiễn, lăn lộn ở những nơi khó khăn gian khổ, mà quan trọng hơn, là được “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng sẻ chia” với những người nghèo, những thân phận éo le, những mảnh đời bất hạnh. Thông qua đó góp phần bồi đắp cho tuổi trẻ tình yêu quê hương đất nước, gắn bó với cộng đồng. Và thế hệ tuổi trẻ của Đoàn thanh niên Viện KHKT Nông nghiệp Miền Nam luôn sát cánh cùng Đoàn khối Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để đóng góp một phần công sức của mình vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, tạo nên một “Kỳ nghỉ hồng” đầy ý nghĩa cho các trí thức trẻ tình nguyện.

Trở lại      In      Số lần xem: 3588

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD