Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33270993
Lâm Đồng: Hiệu quả từ mô hình sản xuất khoai tây thương phẩm gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm
Thứ tư, 13-01-2021 | 08:05:51

Tại Việt Nam, việc xây dựng được hệ thống sản xuất giống chất lượng cao, sạch bệnh là vấn đề khó khăn lớn nhất trong sản xuất khoai tây hiện nay. Hiện tại, nguồn giống khoai tây trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% cho sản xuất. Việc nhập khẩu giống từ châu Âu đã được một số Công ty nhập, điển hình là Công ty Pepsico Việt Nam, mỗi năm nhập khoảng 150-200 tấn. Tuy nhiên, giá giống nhập khẩu quá cao (giá giống về đến Việt Nam khoảng 1.000 - 1.100 USD/tấn), không được người dân chấp nhận. Bên cạnh đó, những năm gần đây một lượng lớn khoai tây thương phẩm từ miền nam Trung Quốc nhập vào nước ta và được sử dụng làm giống, với giá thành khoảng 10.000 – 12.000 đồng/kg, các lô giống này có chất lượng rất thấp, nhưng vẫn được nhập để phục vụ cho sản xuất.


Do vậy, để nâng cao năng lực sản xuất khoai tây giống ở trong nước góp phần giảm lượng khoai tây nhập khẩu, đẩy mạnh phát triển sản xuất khoai tây, đồng thời xây dựng và chuyển giao được mô hình sản xuất khoai tây chất lượng. Trong năm 2020, tại Lâm Đồng, Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa Đà Lạt phối hợp với Trung tâm Khuyến nông thực hiện “mô hình sản xuất khoai tây thương phẩm” tại xã Xuân Thọ, Tp. Đà Lạt với 15ha và xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương với 10ha, thu hút 150 nông hộ đăng ký tham gia mô hình.

 

Khi tham gia mô hình, các nông hộ được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao quy trình trồng và chăm sóc khoai tây thương phẩm đạt năng suất cao. Qua đó, đã giúp các nông hộ nắm vững lý thuyết và thực hành thành thạo các khâu kỹ thuật như: Bố trí thời vụ trồng, làm đất, lên luống, rạch hàng, bón phân, trồng, chăm sóc, nhận biết một số sâu bệnh hại và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại, thu hoạch, bảo quản tạm thời và các điều khoản để công ty ký kết hợp đồng cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra.

 

Mô hình sản xuất khoai tây thương phẩm được thực hiện trên giống khoai tây PO3 và 07 tại tỉnh Lâm Đồng với quy mô 25ha. Kết quả mô hình cho thấy, các giống sinh trưởng, phát triển tốt, độ đồng đều cao, tại thời điểm 50-60 ngày, mức độ phủ luống đạt 100%, không xuất hiện các triệu chứng bệnh héo xanh và virus trên đồng ruộng, bệnh mốc sương bị nhiễm nhẹ (khoảng 2%) tại thời điểm 50-60 ngày sau trồng và sau đó được kiểm soát hoàn toàn.

 

Trước khi triển khai mô hình, tiến hành xuống giống, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng và Trung tâm Nghiên cứu Khoai tây, Rau và Hoa liên hệ, giới thiệu các đơn vị bao tiêu sản phẩm là các Công ty, doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn cũng như vùng lân cận ký kết hợp đồng với đại diện các nông hộ tham gia dự án bao tiêu toàn bộ sản phẩm khoai tây của dự án, với nhiều điều khoản được thống nhất trong hợp đồng gồm: Tiêu chuẩn chất lượng củ thương phẩm, điều kiện thu hoạch, bảo quản, đóng gói, vận chuyển, giá cả, phương thức thanh toán, hợp đồng có xác nhận của chính quyền địa phương... Đơn vị trực tiếp thu mua là HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Phước Lộc và Công ty TNHH Sao Cao Nguyên với giá niêm yết là 9.000 đồng/kg, mang lại doanh thu cho các nông hộ ước đạt 236,7 triệu đồng/ha, tăng 38,7 triệu đồng/ha so với nông hộ ngoài mô hình (22 tấn/ha).

 

Theo ông Nguyễn Thu – nông hộ trực tiếp tham gia mô hình tại thôn Lộc Quý, xã Xuân Thọ, Tp. Đà Lạt chia sẻ: Việc được tham gia mô hình, được đơn vị chủ trì hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ nguồn giống chất lượng, sạch bệnh đã giúp bà con nông dân yên tâm sản xuất. Khoai tây đạt năng suất cao, chất lượng củ lại rất đạt đã giúp nông hộ tăng được thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Chúng tôi rất mong muốn dự án sẽ tiếp tục triển khai trong những năm tới để nhiều nông hộ trên địa bàn xã được tiếp cận nguồn lợi từ dự án, nhân rộng được diện tích khoai tây sạch bệnh, khẳng định được thương hiệu “Khoai tây Đà Lạt” tại địa phương.

 

Không những đạt được những hiệu quả về kinh tế, dự án đã góp phần thúc đẩy ngành hàng sản xuất khoai tây tại Lâm Đồng nói riêng và cả nước nói chung trên cơ sở hình thành và phát triển hệ thống sản xuất khoai tây thương phẩm chất lượng cao liên kết với nhà máy chế biến, tạo thành chuỗi liên kết. Người sản xuất khoai tây có cơ hội tiếp cận được với kỹ thuật sản xuất mới cũng như nguồn giống sạch bệnh của dự án sẽ hạn chế được sâu, bệnh hại, giảm được lượng thuốc bảo vệ thực vật, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người sản xuất, an toàn cho sản phẩm. Cùng với đó, cán bộ Trung tâm Khuyến nông ở các tỉnh thực hiện dự án có cơ hội nắm bắt được quy trình công nghệ và cách tổ chức sản xuất khoai tây thương phẩm có năng suất, chất lượng cao để chỉ đạo, tuyên truyền các nông dân tổ chức xây dựng vùng sản xuất khoai tây thương phẩm liên kết với nhà máy chế biến, từ đó góp phần tăng năng suất cây trồng và tăng thu nhập đáng kể cho người dân.

 

Trên thực tế triển khai mô hình tại Lâm Đồng - là năm thứ ba triển khai dự án, với những hiệu quả thực tế màdự án đã mang lại, không những làm tăng thu nhập cho bà con nông dân tham gia mô hình mà điều quan trọng hơn hết đó là đã chủ động sản xuất ra được nguồn khoai tây thương phẩm để cung cấp cho các cơ sở chế biến tại địa phương cũng như các vùng khác trên cả nước, tạo sự ổn định về mặt kinh tế- xã hội.

 

Văn Thọ, Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, theo Mard.

Trở lại      In      Số lần xem: 360

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD