Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  20
 Số lượt truy cập :  33276619
Mật mã học bộ gen là cách mới để giữ an toàn cho dữ liệu DNA của bạn
Chủ nhật, 24-09-2017 | 06:06:32

Bảo mật và quyền riêng tư về DNA là một vấn đề đang manh nha xuất hiện mà chỉ gần đây các nhà khoa học và nghiên cứu mới bắt đầu chú ý. Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Stanford vừa phát triển được một kỹ thuật có thể “che đậy” những thông tin bộ gen không liên quan, cho phép các nhà khoa học tiếp cận các đột biến liên quan đến bệnh quan trọng mà không để lộ tuần tự bộ gen lớn hơn của một cá nhân.


Một kỹ thuật mới sử dụng thuật ghi mật mã để giữ cho phần lớn bộ gen của một người được an toàn, chỉ cho phép người khác truy cập thông tin về các gen cụ thể (Ảnh: SSilver/Depositphotos)

 

Trong một thế giới mà mọi thứ từ hồ sơ hẹn hò online cho đến chẩn đoán y tế đều được lưu trên dữ liệu DNA, chúng ta buộc phải hy vọng rằng mỗi công ty tiếp cận với DNA của chúng ta sẽ hành động có trách nhiệm với hồ sơ đặc điểm di truyền của chúng ta. Nhưng với nhiều người, hy vọng là chưa đủ hoặc không nên là đủ. Với thông tin bộ gen đang ngày càng có giá trị, nhu cầu đã nảy sinh về một phương thức nhằm đảm bảo an toàn cho dữ liệu đó trong khi vẫn có thể được hưởng lợi từ việc phân tích DNA.

 

“Thường thì những người mắc bệnh hoặc những người biết có một bệnh di truyền cụ thể trong gia đình mình là những người miễn cưỡng chia sẻ thông tin bộ gen vì họ biết nó có thể nguy cơ bị lợi dụng để chống lại họ theo cách nào đó. Họ đang bỏ lỡ cơ hội tự giúp mình và giúp người khác bằng cách cho phép các nhà nghiên cứu và bác sĩ lâm sàng biết về tuần tự DNA của họ”, Phó Giáo sư về sinh học phát triển, nhi học và khoa học máy tính Gill Bejerano cho biết.

 

Để giải quyết những quan ngại đó, nhóm Đại học Stanford vừa phát triển được một kỹ thuật dựa trên giao thức mật mã cổ điển được gọi là mạch cắt xén hay giao thức Yao. Một người mã hóa bộ gen của mình bằng cách sử dụng một thuật toán trên điện thoại thông minh hoặc máy tính, diễn dịch các biến thể gen cụ thể thành một tập hợp tuyến tính các giá trị mà sẽ được upload an toàn lên cloud. Ở đầu kia của giao dịch, nhà nghiên cứu (hay bất kỳ bên thứ 2 nào) chỉ tiếp cận dữ liệu phù hợp với vấn đề điều tra của họ.

 

“Bằng cách này, không một người hay máy tính nào ngoại trừ các cá nhân được quyền tiếp cận với toàn bộ tập hợp thông tin di truyền”, Bejerano nói.

 

Nhóm đã chứng minh quy trình bằng cách thực hiện một vài bài trình diễn thực tế bao gồm xác định các đột biến gen cụ thể ở bệnh nhân mắc các bệnh hiếm. Trong tất cả các trường hợp được thử nghiệm, ít nhất 97% thông tin DNA đặc thù của mỗi đối tượng các nhà nghiên cứu hoàn toàn không nhìn thấy được.

 

Ngoài bảo vệ tính riêng tư của một người khi DNA của họ được xử lí vì lí do y tế, kỹ thuật này về lý thuyết có tiềm năng áp dụng cho nhiều bối cảnh thương mại hơn như nghiên cứu bộ gen của tổ tiên hay thậm chí lĩnh vực bộ gen học dinh dưỡng mới xuất hiện.

 

“Có một nhận thức chung rằng chúng ta chỉ có thể tìm thấy sự khác biệt có ý nghĩa bằng cách khảo sát toàn bộ bộ gen. Nhưng những sự khác biệt ý nghĩa này chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong DNA chúng ta. Nay đã có những công cụ tuyệt vời trong khoa học máy tính và mật mã học cho phép các nhà nghiên cứu chỉ ra những sự khác biệt đó trong khi vẫn giữ cho phần còn lại của bộ gen hoàn toàn riêng tư”, Bejeranocho biết thêm.

 

Chỉ mới gần đây, người ta đã chứng minh được rằng DNA tổng hợp có thể được tạo ra để chứa mã độc cho phép kẻ xấu nắm quyền kiểm soát máy tính sắp tuần tự DNA đó. Khi ngày càng biết rõ về ý nghĩa thông tinh di truyền của chúng ta, giá trị của thông tin đó sẽ tăng lên. Trong tương lai, chợ DNA sẽ là lĩnh vực kinh doanh lớn và các giao thức bảo mật như kỹ thuật mới của Đại học Stanford sẽ có vai trò quan trọng.

 

LH - Dostdongnai, theo New Atlas.

Trở lại      In      Số lần xem: 2677

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD