Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33270673
Nghiên cứu mới cho thấy chăn nuôi lợn ở Anh đang giảm lượng khí thải các-bon
Chủ nhật, 07-03-2021 | 06:58:49

Nghiên cứu mới từ Đại học Queen's Belfast cho thấy thay đổi thức ăn là chìa khóa để giảm tác động các-bon của chăn nuôi lợn ở Anh.

 

 

Theo một nghiên cứu mới, sử dụng phương pháp luận mới, do Viện An ninh Lương thực Toàn cầu (IGFS) tại Đại học Queen’s Belfast, Bắc Ai-len, dấu vết các-bon trong chăn nuôi lơn ở Anh đã giảm gần 40% trong 20 năm qua .

 

Nghiên cứu độc lập do EU tài trợ đã rút ra kết luận từ dữ liệu lịch sử về các hệ thống chăn nuôi trên khắp nước Anh, Scốtlen và xứ Wales. Do dữ liệu về đầu vào nông nghiệp còn ít, một phương pháp nghiên cứu mới đã được phát triển trong đó đầu ra được sử dụng để ước tính hồi tố các đầu vào - một quá trình được gọi là “mô hình hóa ngược”.

 

Bắc Ai-len không được đưa vào nghiên cứu, nhưng nhóm nghiên cứu cho biết có kế hoạch mở rộng phương pháp luận cho quốc gia này trong tương lai gần.

 

Trên toàn cầu, các hệ thống nông nghiệp đang chịu áp lực giảm lượng khí thải các-bon và chính phủ Anh đã đặt mục tiêu canh tác “trung hòa các-bon' đến năm 2050 .

 

Tính toán dấu vết các-bon của một hệ thống canh tác là một số liệu phức tạp liên quan đến một số lượng lớn các chỉ số, bao gồm loại nhiên liệu được sử dụng trong trang trại, cách thức canh tác đất, phong cách quản lý đất đai và các loại động vật và cây trồng được nuôi trồng.

 

Thịt lợn là loại thịt được sản xuất và tiêu thụ rộng rãi nhất trên toàn cầu (FAO STATs, 2019) và do đó, góp phần đáng kể vào một số hình thức tác động đến môi trường, mặc dù nhóm nghiên cứu tuyên bố rằng tác động môi trường trên một đơn vị thịt lợn là tương đối thấp. 

 

Trong nghiên cứu mới này, sự sụt giảm tổng thể về lượng khí thải các-bon đã được chứng minh trong lĩnh vực chăn nuôi lợn, tương ứng đối với lợn nuôi trong nhà và ngoài trời, giảm 37,0% và 35,4% tương ứng đối với Tiềm năng Ấm lên Toàn cầu (thường được gọi là dấu chân carbon) .

 

Vai trò của thức ăn chăn nuôi được coi là trung tâm đối với tác động môi trường của các trang trại chăn nuôi lợn - chiếm từ 75-80% lượng khí thải các-bon. Theo nhóm nghiên cứu, những thay đổi đối với thành phần thức ăn chăn nuôi có khả năng làm thay đổi đáng kể xếp hạng các-bon của các trang trại chăn nuôi lợn và toàn ngành nói chung.

 

Cụ thể, xu hướng ngày càng tăng của việc thay thế đậu nành nhập khẩu từ Nam Mỹ (mà các nhà nghiên cứu cho rằng có ảnh hưởng đến môi trường cao liên quan đến nạn phá rừng) bằng các loại cây trồng tại nhà như hạt cải dầu và bột hướng dương để cho lợn ăn đã có tác dụng giảm thiểu đáng kể đầu ra môi trường. .

 

Nghiên cứu do Giáo sư Ilias Kyriazakis từ IGFS phối hợp với các tổ chức khác của Vương quốc Anh dẫn đầu, thẩm vấn dữ liệu sẵn có công khai của Ban Phát triển Nông nghiệp và Làm vườn (AHDB) từ Vương quốc Anh từ năm 2000-2020.

 

Ông tin rằng đây là lần đầu tiên mô hình đảo ngược được sử dụng để điều tra tác động môi trường của bất kỳ hệ thống chăn nuôi nào, đánh dấu sự khởi đầu cho nghiên cứu toàn bộ lĩnh vực trồng trọt và các-bon.

 

Giáo sư Kyriazakis cho biết: “Lý do nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng vì nó cho thấy một khu vực chăn nuôi gia súc nơi lượng khí thải các-bon đã giảm trong 20 năm qua, gần như nằm trong tầm ngắm,” Giáo sư Kyriazakis nói.

 

“Những ngày này, chúng tôi nghe rất nhiều về nhu cầu của người nông dân để giảm sản lượng các-bon của họ vì lợi ích của môi trường, đặc biệt là áp dụng cho chăn nuôi bò thịt và bò sữa. Các hệ thống thức ăn cho động vật nhai lại đang được chú ý nhiều hơn vì chúng tạo ra lượng phát thải KNK cao hơn.

 

“Nhưng tôi tin rằng có những bài học quan trọng cần rút ra từ nghiên cứu này - không chỉ để quản lý môi trường tốt hơn vì nó liên quan đến chăn nuôi lợn, mà còn có khả năng cho tất cả các hệ thống chăn nuôi. Một số cải tiến được xác định trong nghiên cứu này có khả năng được áp dụng cho các hệ thống động vật khác, điều này cuối cùng sẽ giúp chuyển hệ thống nông nghiệp tập thể của chúng ta sang mô hình không có các-bon”.

 

T.P - Mard, theo Newfoodmagazine.

Trở lại      In      Số lần xem: 269

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD