Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33270225
Nông nghiệp công nghệ cao giữa biển
Thứ sáu, 25-04-2014 | 13:20:31

(Xin tặng bạn đọc một số bài báo nói về Dự án SX thử nghiệm một số giống cây trồng vật nuôi ở quần  Trường Sa của Bộ NNN và PTNT do Viện KHKTNNMN thực hiện. Tôi cũng xin lấy tên một tiểu mục trong bài báo của tác giả Lưu Thị Bạch Liễu để đặt tên chung cho loạt bài này.)

TS. Ngô Quang Vinh-Chủ nhiệm Dự án

 

Xem thêm một số bài:

- Ra Trường Sa lắp nhà kính và nuôi bò

- Đưa giống cây trồng, vật nuôi ra Trường Sa

- Người thiết kế mô hình “xanh và tươi” ở Trường Sa

- Nhân rộng mô hình tăng gia, chăn nuôi tập trung trên đảo

- Đảo Song Tử Tây gồng mình dưới siêu bão Haiyan

 

BẤT KHUẤT TRƯỜNG SA

 

KỲ II- ĐÔ THỊ GIỮA BIỂN

 

“Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam. Quyết chiến và toàn thắng. Truyền đạt tức khắc đến đảng viên, chiến sĩ”. Đó là nội dung mật lệnh ngày 7/4/1975 của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chỉ đạo Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhưng ít người biết rằng, 3 ngày truớc đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi một mật lệnh chỉ đạo “chiến dịch Hồ Chí Minh trên biển”, giải phóng quần đảo Trường Sa."

 

Ngày 11/4/1975, một phân đội của Đoàn 126 đặc công Hải quân, được tăng cường lực lượng của Tiểu đoàn 471 đặc công Quân khu 5, do Trung tá Mai Năng, Đoàn trưởng Đoàn 126 chỉ huy hành quân ra Trường Sa, trên 3 tàu vận tải của Đoàn 125 hải quân, giả dạng tàu cá Hồng Công. Với phương châm “thần tốc, táo bạo, bí mật, bất ngờ”, sáng 14/4 quân ta giải phóng đảo Song Tử Tây sau 45 phút nổ súng, mở màn chiến dịch giải phóng các đảo ở quần đảo Trường Sa do quân đội Sài Gòn đóng giữ.
 
Đẹp và hiện đại
 
Nhìn trên bản đồ vùng biển Việt Nam, đảo Song Tử Tây nằm ở cực Bắc quần đảo Trường Sa, vĩ độ 11025’55 Bắc, kinh độ 114018'00’’ Đông. Đảo có hình bầu dục theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, dài khoảng 630m, rộng 270m, khi thủy triều xuống thấp nhất, mặt đảo cao 4m - 6m so với mặt biển, diện tích tự nhiên khoảng 12 ha, lớn thứ hai trong các đảo (sau đảo Trường Sa Lớn). 

Ảnh: Đảo Song Tử Tây sáng, xanh, sạch, đẹp như một đô thị hiện đại giữa biển c
 
Là đảo được chọn để giải phóng đầu tiên, Song Tử Tây cũng là đảo hiện đang giữ nhiều kỷ lục của Trường Sa, như: có hải đăng đầu tiên trên quần đảo Trường Sa (đưa vào hoạt động tháng 10/1993); âu tàu hiện đại với sức chứa lớn nhất; nhà lưới trồng rau xanh cùng hệ thống tưới tự động hiện đại nhất…   
 
Với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, phối cảnh hài hoà giữa công trình doanh trại, khu dân cư xen kẽ cây xanh, không gian khiến toàn cảnh đảo đẹp và bình yên như một khu đô thị sinh thái được quy hoạch bài bản chứ không phải một đảo tiền tiêu nơi đầu sóng ngọn gió.
 
Ảnh: Khu dân cư đảo Song Tử Tây
 
Thượng tá Nguyễn Trọng Bình, Chính trị viên đảo Song Tử Tây cho biết: Dự án “Sản xuất thử nghiệm một số giống cây trồng, vật nuôi ở quần đảo Trường Sa” do Bộ NN-PTNT thực hiện, là một trong những hoạt động nhằm góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nơi biển đảo tiền tiêu. Mục tiêu của Dự án là sản xuất thử nghiệm và mở rộng sản xuất một số loại cây trồng, vật nuôi thích hợp, góp phần tự túc được một phần rau xanh, thực phẩm và tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp tại một số đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Cùng với đảo Trường Sa Lớn và đảo Sinh Tồn, đảo Song Tử Tây được đầu tư xây dựng nhà kính diện tích 156m2  dùng trồng rau quanh năm; nuôi các loại gia cầm như vịt, gà, ngỗng; nuôi bò lai và trồng thử nghiệm một số loại hoa sứ, cúc, sống đời và hoa giấy trên đảo. 

Ảnh: Vẫn một góc ao làng giữa Trường Sa
 
Nông nghiệp công nghệ cao giữa biển
 
Về phát triển đàn bò, năm 2011, Bộ NN-PTNT đã tặng đảo ba con bò giống lai Sind, sau đó cấp thêm bốn con. Sau hơn ba năm, đàn bò đã sinh sôi đông đúc, béo khoẻ như được chăn nuôi tốt tại các trang trại trong đất liền. 
 
Chiến sĩ Võ Hoàn Vinh phụ trách chăn nuôi tâm sự: “Điều kiện ở đảo khó khăn, không có cỏ tươi nên thức ăn của bò là cơm canh thừa nấu thành cháo. Nhưng đôi khi bò thèm cỏ quá, ăn cả quần áo cũ, giấy báo và bao xi măng, vậy mà con nào con nấy cứ “ú na ú nần”, “múp rụp” đầu đuôi ”.

Ảnh: Đàn bò lai Sind sinh trưởng tốt giữa điều kiện biển đảo hết sức khắc nghiệt
 
Thượng uý Nguyễn Phú Huyến, Trợ lý Hậu cần cho biết, để có được khu nhà vườn, hơn 30 tấn hàng gồm khung nhà kính, giá thể (mụn xơ dừa, đất), phân bón, giống rau, gà và ngỗng giống, thức ăn chăn nuôi… đã được vận chuyển từ đất liền ra đảo. Từ khi nhà kính được đưa vào sử dụng tháng 7/2013, bộ đội tích cực trồng xen canh các loại rau, bình quân mỗi tháng thu được từ 30-35kg rau xanh trên diện tích 10m2 được chia cho mỗi phân đội, thường xuyên đáp ứng khoảng 80% nhu cầu rau xanh, thậm chí vào dịp tháng 7, tháng 8 còn thừa rau bán cho nhà bếp.

Ảnh: Nhờ có nhà kính, đảo quanh năm trồng được rau xanh
 
Trực tiếp ra đảo nuôi, trồng, cán bộ của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam (Bộ NN-PTNT) cũng đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hàng chục lượt cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo. Dự án đã đạt hiệu quả bước đầu, góp phần cải thiện bữa ăn cho quân và dân, tăng cường sức khoẻ để xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. 
 
Nhờ thành tích tốt trong huấn luyện phục vụ chiến đấu, củng cố quốc phòng, góp phần vào sự nghiệp xây  dựng và bảo vệ Tổ quốc, xã đảo Song Tử Tây đã vinh dự được tặng nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước, của Bộ Quốc phòng, trong đó có danh hiệu cao quý đơn vị “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” năm 1999. Đảo Song Tử Tây cũng là đơn vị nhiều năm liên tục được tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng, đơn vị huấn luyện giỏi.

Ảnh: Chắc tay súng bảo vệ biển trời Tổ quốc

Lưu Thị Bạch Liễu

 

Ghi chú:

Các ảnh trong bài có 2 nhà kính, đàn bò, rau trong nhà kính đều là sản phẩm của dự án (Ngô Quang Vinh)

 

Nguồn:

http://nhabaothainguyen.vn/Home/chuyen-nghe/413/BAT-KHUAT-TRUONG-SA

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1404

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD