Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33275200
Phát hiện ruồi giấm ăn thức ăn hữu cơ khỏe mạnh hơn
Thứ bảy, 30-03-2013 | 06:41:30

Ruồi giấm được cho ăn thực phẩm hữu cơ thì thể hiện tốt hơn trong nhiều bài kiểm tra về sức khỏe, trong đó có khả năng sinh sản và tuổi thọ.

 

organic foods.jpg

 

Một nghiên cứu mới xem xét các lợi ích sức khỏe tiềm năng của thực phẩm hữu cơ so với thực phẩm không phải hữu cơ đã phát hiện thấy rằng, ruồi giấm khi được cho ăn thực phẩm hữu cơ đã có kết quả sức khỏe tốt hơn so với ruồi giấm được cho ăn thực phẩm không phải hữu cơ.

 

Nghiên cứu của phòng thí nghiệm của nhà sinh vật học Johannes H. Bauer, Đại học Southern Methodist, Dallas, phát hiện thấy rằng, ruồi giấm được ăn thực phẩm hữu cơ thì thực hiện tốt hơn trên một số bài kiểm tra về sức khỏe tổng thể.

 

 Bauer, nhà nghiên cứu chính cho nghiên cứu này cho biết: "Tuy những phát hiện này chắc chắn gây hấp dẫn, nhưng những gì chúng ta cần phải xác định bây giờ là lý do tại sao những con ruồi ăn thực phẩm hữu cơ lại tốt hơn, đặc biệt là khi không phải tất cả các thực phẩm hữu cơ mà chúng tôi kiểm tra đều đem lại kết quả tích cực như nhau cho sức khỏe".

 

Ruồi giấm được cho ăn thực phẩm hữu cơ cho thấy những cải thiện về các số đo quan trọng của sức khỏe, cụ thể là khả năng sinh sản và tuổi thọ.

 

"Chúng tôi không biết lý do tại sao những con ruồi ăn thực phẩm hữu cơ lại tốt hơn. Nhưng đây là một sự khởi đầu trong việc hiểu về các lợi ích sức khỏe tiềm năng," Chhabra, một sinh viên tại trường trung học Clark ở Plano, Texas, người đứng đầu thí nghiệm, cho biết.

 

Chhabra tìm cách tiến hành các thí nghiệm sau khi nghe cha mẹ của mình thảo luận có nên mua thực phẩm hữu cơ để tốt cho sức khỏe hay không.

 

Bauer, phó giáo sư tại Sở Khoa học Sinh học thuộc SMU, đã hướng dẫn cho Chhabra làm thí nghiệm bằng cách chỉ dẫn và thiết kế các thí nghiệm nghiên cứu cho Chahabra. Trọng tâm của nghiên cứu ruồi giấm trong phòng thí nghiệm của Bauer là dinh dưỡng và mối quan hệ của nó đối với sức khỏe, tuổi thọ và bệnh tiểu đường.

 

"Thật hiếm khi có một học sinh trung học có một vị trí nổi bật như vậy trong phòng thí nghiệm. Nhưng Ria có năng lượng và sự tò mò rất lớn, và đã thuyết phục tôi thử làm dự án nghiên cứu này" Bauer cho hay.

 

Phát hiện này được công bố trong tạp chí truy cập  mở PLoS ONE. Buaer và Chhabra cùng thực hiện nghiên cứu với Santharam Kolli, một phụ tá nghiên cứu tại SMU.

 

Ruồi ăn thực phẩm hữu cơ thực hiện tốt hơn trong một số kiểm tra về sức khỏe

 

"Dữ liệu chứng minh rằng, ruồi được cho ăn chiết xuất từ ​​thực phẩm hữu cơ đa phần thực hiện tốt hơn trong đa số các bài kiểm tra về sức khỏe", các nhà nghiên cứu cho biết.

 

Vẫn chưa rõ lý do tại sao chế độ ăn hữu cơ lại đem lại sức khỏe tốt hơn, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

 

Kết quả của nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Bauer xuất hiện tại thời điểm mà ảnh hưởng sức khỏe của thực phẩm hữu cơ đang được tranh cãi rộng rãi.

 

Nghiên cứu trước đây của các nhà nghiên cứu khác thì tìm thấy kết quả mâu thuẫn khi xem xét dữ liệu trong tài liệu khoa học. Trong khi một số nghiên cứu cho thấy hàm lượng dinh dưỡng cao và mức độ nhiễm thuốc trừ sâu thấp hơn trong thực phẩm hữu cơ, thì một nghiên cứu công bố gần đây kết luận rằng, không có xu hướng rõ ràng nào.

 

Ruồi giấm được cho ăn chiết xuất từ thực phẩm mua tại một cửa hàng tạp hóa

 

Để điều tra xem thực phẩm hữu cơ có tốt cho sức khỏe hơn cho người tiêu dùng hay không, phòng thí nghiệm đã sử dụng một trong các hệ thống mô hình được sử dụng rộng rãi nhất, đó là ruồi giấm Drosophila melanogaster. Do chi phí nghiên cứu về ruồi thấp và chu kỳ dòng đời của ruồi ngắn, nên các nhà nghiên cứu sử dụng ruồi giấm để nghiên cứu các bệnh ở người, từ bệnh tiểu đường và chức năng tim cho đến bệnh Alzheimer.

 

Ruồi giấm trong phòng thí nghiệm của Bauer được cho ăn thực phẩm hữu cơ mua từ một cửa hàng bán lẻ tạp hóa hàng đầu của quốc gia, chuyên bán các loại thực phẩm hữu cơ và thông thường. Những con ruồi được cho ăn chiết xuất làm từ khoai tây, đậu nành, nho khô và chuối ở dạng thông thường và ở dạng hữu cơ. Chúng không được cho ăn thêm bất cứ bổ sung dinh dưỡng nào. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của từng loại thực phẩm một cách độc lập và tránh bất kỳ tác dụng gây nhiễu của một chế độ ăn hỗn hợp nào.

 

Cái bài kiểm tra về sức khỏe đo lường tuổi thọ, khả năng sinh sản, sự căng thẳng và khả năng chống đói.

 

Phát hiện cho thấy ảnh hưởng có lợi cho sức khỏe phụ thuộc vào loại thực phẩm

 

Khi sử dụng thức ăn làm từ nho khô hữu cơ, các nhà nghiên cứu thu được cột số kết quả tiêu cực hoặc trung tính, điều này có nghĩa là ảnh hưởng có lợi cho sức khỏe của thực phẩm hữu cơ phụ thuộc vào từng loại thức ăn, Bauer cho hay. Điều này có thể giải thích vì sao một số kết quả không phù hợp nhau trong các nghiên cứu được công bố trong tài liệu khoa học, cụ thể là một số nghiên cứu cho thấy có lợi ích về dinh dưỡng từ thực phẩm hữu cơ, trong khi một số nghiên cứu khác thì không.

 

"Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, trong đa số các bài kiểm tra cho ruồi giấm, thì những con ăn thực phẩm hữu cơ thực hiện tốt hơn rất nhiều so với ruồi ăn thực phẩm thông thường", Bauer cho biết. "Tuổi thọ và khả năng sinh sản là hai khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc đời của ruồi. Trong các bài kiểm tra về 2 yếu tố này, ruồi ăn thực phẩm hữu cơ thực hiện tốt hơn rất nhiều so với ruồi ăn thực phẩm thông thường. Chúng sống lâu hơn, có khả năng sinh sản cao hơn, và có sản lượng sinh sản trong cuộc đời cao hơn rất nhiều".

 

Các yếu tố như điều kiện thổ nhưỡng và vĩ độ nơi nông sản được trồng không được xem xét mà bắt chước kiểu mua sắm điển hình ở cửa hàng tạp hóa.

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 2470

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD