Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  30
 Số lượt truy cập :  33274647
Sản xuất hạt điều hữu cơ ở Ấn Độ
Thứ năm, 15-09-2016 | 08:40:37

Cây điều còn gọi là đào lộn hột, tên khoa học là Anacardium occidentale . Ở nước ta, chưa có mô hình chính thức sản xuất hữu cơ được chứng nhận. Ở Ấn Độ, nơi có phong trào sản xuất nông nghiệp hữu cơ mạnh nhất thế giới, họ cho rằng rằng Sản xuất theo phương pháp hữu cơ nghiêm ngặt là con đường đúng đắn nhằm giúp nông dân thoát khỏi khủng hoảng do sụt giảm giá bán sản phẩm điều mà người trồng điều phải đối phó trong môi trường cạnh tranh cực kỳ khó khăn của thời đại tự do thương mại WTO. Sản xuất điều theo hữu cơ, thì Ấn Độ được cho là nước đầu tiên khởi xướng mô hình nay. Tuy nhiên, sản xuất hữu cơ nói chung là xu hướng của thời đại.

 

Nghiên cứu được tiến hành bởi Trạm Nghiên cứu điều của Trường Đại học Nông nghiệp Kerala của Ấn Độ từ cách đây hơn chục năm, đã có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ khuyến cáo ngừng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có tên là Endosulfan (2001) trên các đồn điền trồng điều ở miền Nam Ấn Độ.

 

Nghiên cứu áp dụng phướng pháp hữu cơ cho cây điều chỉ ra rằng khi trồng hữu cơ sản phẩm hạt điều về hình thức, chất lượng, khả năng cạnh tranh, hiệu quả kinh tế, an toàn và môi trường bền vững đã hơn hẵn so với sản xuất hóa học. Từ đó, các chương trình tuyên truyền vận động trong quá trình sản xuất hữu cơ hiện nay và chiến lược mới của sản xuất và tiếp thị sẽ phải được phát triển phù hợp với những thay đổi này.

 

Nghiên cứu nhấn mạnh rằng có một nhu cầu lớn cho thực phẩm hữu cơ được sản xuất như hạt điều và các loại gia vị..., đặc biệt là nhu cầu cao từ các nước phương Tây. Từ đó, ngành sản xuất điều ở Ấn Độ đã có những bước tiến nhằm thay đổi để thực hiện sản xuất hạt điều hữu cơ, chế biến và tiếp thị đến những khu vực vô cùng tiềm năng nhằm khai thác cho việc xuất khẩu. Hạt điều hữu cơ có thể bán được với giá cao ưu đãi mang lại thu nhập cao cho nông dân trồng điều.

 

Tại Ấn Độ, cây điều được được trồng trên diện tích 7,2 triệu ha với sản lượng ước tính khoảng 4,5 vạn tấn với năng suất khoảng 850 kg hạt thô mỗi ha. Một khía cạnh đáng khích lệ của canh tác ở Ấn Độ là phần lớn diện tích điều - gần 90 phần trăm - đang được thực hiện quảng canh, không có sự tham gia của các hóa chất và thuốc trừ sâu. Có nghĩa là hạt điều của Ấn Độ nói chung gần như mặc định sản xuất hữu cơ.

 

Nhưng sự vắng mặt của các cơ quan xác nhận sản phẩm hữu cơ và được chứng nhận đã cản trở triển vọng khai thác có hiệu quả tiềm năng này của Ấn Độ, là nhà sản xuất số lượng lớn hạt điều theo hướng hữu cơ. Tuy nhiên, Chính phủ đã ban hành thủ tục quy định và hiện đang được phát triển để xác nhận sản xuất, chế biến và tiếp thị hạt điều hữu cơ.

 

Thủ tục nhằm xác định rằng hạt điều hữu cơ, xác nhận những người sản xuất điều không sử dụng bất kỳ loại hóa chất, phân bón hay thuốc trừ sâu tổng hợp nào cả. Hạt điều sản xuất như vậy sẽ không có tồn lưu dư lượng của bất kỳ hóa chất hay phân bón tổng hợp nào và hạt nhân điều có chất lượng tốt hơn qua đánh giá, phân tích số liệu về dinh dưỡng và qua sự cảm quan nếm thử chất lượng để đánh giá.

 

Một phương án giả định đặt ra kể từ khi trồng điều hữu cơ liên quan đến việc không có đầu vào hóa chất, có thể là một điều kiện làm gia tăng chi phí sản xuất do chi phí đầu vào hữu cơ cao hơn và có khả năng giảm sản lượng trong những năm nhất định do tổn thương sâu bệnh. Tuy nhiên, việc giảm sản lượng này có thể được bù đắp bằng giá cao dự kiến ​​từ các sản phẩm hữu cơ. Qua khảo sát thực tế cho thấy, việc giảm chi phí do loại bỏ các hoá chất đầu vào cũng sẽ có lợi cho người nông dân về giá trị lợi nhuận và sức khỏe và cho cả cộng đồng xã hội. Nghiên cứu sản xuất điều hữu cơ này cũng đã nỗ lực phát triển một chương trình thực hành sản xuất điều hữu cơ, có khía cạnh quan trọng liên quan đến việc thay thế các hóa chất bảo vệ thực vật với các đầu vào hữu cơ và phân bón hóa học với các loại phân bón hữu cơ.

Về canh tác tổng hợp hữu cơ trong vườn điều, nghiên cứu công bố các thử nghiệm được tiến hành đến nay cho thấy cây dứa (khóm) là cây trồng xen lợi nhuận cao nhất trong trồng điều ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Ngoài ra cây sắn dây (củ đậu), lạc, chuối cũng có thể được trồng trong 3-4 năm đầu tiên . Tuy nhiên, tất cả các loại cây trồng, cây điều và cây trồng xen, có kỹ thuật bón phân riêng biệt nhưng phải tuân thủ nguyên tắc hữu cơ và đầu vào hữu cơ.

 

Về bảo vệ thực vật hữu cơ cho điều, nghiên cứu chỉ ra rằng Bọ xít muỗi chè (Tea Mosquito Bug) và Sâu đục thân là hai loài gây hại chính ảnh hưởng đến điều, nghiên cứu đưa ra một số chi tiết về việc quản lý các loài gây hại bằng phương pháp hữu cơ. Ví dụ , xông khói tàn dư thân lá cây trồng và các chất thải hữu cơ trong thời kỳ điều ra hoa và đậu quả, không chỉ giúp xua đuổi Bọ xít muỗi đi khỏi vườn điều và còn giúp duy trì một mức độ cao của hàm lượng carbon dioxide trong khí quyển sẽ tăng đồng hóa carbon dioxide từ các cây trồng. Phun dầu của Cây Đậu Dầu (Pongamia pinnata) trong khi điều ra hoa và giai đoạn đậu quả cũng có thể giảm thiểu những thiệt hại do Bọ xít muỗi. Ngoài ra con Kiến ​​vàng có thể được sử dụng như là một tác nhân phòng trừ sinh học để phòng trừ Bọ xít muỗi hại điều. 

 

Trong trường hợp của Sâu dục thân, duy trì vệ sinh vườn, cây trồng trồng bằng diệt cỏ dại thích hợp, kiểm tra chặt chẽ các cây trồng để phát hiện sớm sự khởi đầu của sâu tấn công và loại bỏ các cây bị nhiễm  nặng từ trong vườn là một số biện pháp đã được đề xuất trong nghiên cứu. Quét lên thân cây điều bằng nhựa than đá và hỗn hợp dầu hỏa hoặc với hỗn hợp hồ xi măng, bùn than cũng có thể hữu ích để phòng chống Sâu đục thân.

 

Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của vườn trồng điều sản xuất hữu cơ, nghiên cứu cho thấy áp dụng khoảng 50 kg phân chuồng trong trang trại có thể đáp ứng một nửa yêu cầu của cây điều. Phần nhu cầu còn lại của các chất dinh dưỡng có thể được đáp ứng thông qua tái tạo tuần hoàn chất hữu cơ trong đất từ chính bản thân cây điều.

 

Công ty AryanInternational là một đơn vị trồng và chế biến hạt điều hữu cơ trong hơn 9 năm nay.  Các dự án điều hữu cơ của họ từ nhóm nông dân sản xuất nhỏ và hoang dã thu hoạch hạt điều hữu cơ nguyên được trồng ở các vùng khác nhau của Ấn Độ. Họ có nhà máy với các thiết bị và các cơ sở chế biến rất thiện nghệ để xử lý hạt điều thô thành hạt hữu cơ. Hạt điều hữu cơ của Ấn Độ được biết đến với phân loại, hương vị và hình thức hấp dẫn của nó. 

 

Hạt điều được chứng nhận hữu cơ của công ty này có giá trị dinh dưỡng cao, rất giàu chất xơ, vitamin và các thành phần hóa học thực vật khác nhau giúp tăng cường sức khỏe. Các axit béo không bão hòa đơn trong hạt điều rất tuyệt vời cho cơ thể vì chúng giúp giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong máu.

Ngoài ra hạt điều hữu cơ cung cấp một nguồn giàu các khoáng chất như kali, magiê, đồng, sắt, mangan, kẽm v.v..... Do đó, người ta ví ăn một nắm hạt điều hàng ngày đảm bảo tăng trưởng cơ thể và phát triển phù hợp, sự trao đổi chất tốt trong cơ thể tốt và giúp khắc phục sự thiếu hụt chất trong cơ thể.

 

Hình 1: Cây Đậu Dầu (Pongamia pinnata) (Nguồn www.botanix.kpr.eu)

 

Hình 2: Biện pháp tỉa cành tạo tán làm trẻ hóa vườn điều và nâng cao năng suất hạt điều (Nguồn: TS. Nguyễn Công Thành)

Trở lại      In      Số lần xem: 2456

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD