Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33275301
Tăng giá năng lượng nhiên liệu hóa thạch báo hiệu khó khăn đối với an ninh lương thực toàn cầu
Thứ ba, 07-07-2015 | 12:26:44

Những nỗ lực đang được thực hiện để nuôi một dân số toàn cầu đang tăng lên đang bị đe dọa từ sự tăng giá năng lượng nhiên liệu hóa thạch và các sự cố trong cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Nếu không có những cách thức mới để bảo quản, lưu trữ và vận chuyển các sản phẩm thực phẩm, thì sẽ có khả năng thiếu hụt trong tương lai.


 Hệ thống lương thực toàn cầu hiện đại phụ thuộc vào công nghệ nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: Trevor Fristoe, Đại học New Mexico

Trong một phân tích về bảo quản và vận chuyển xu hướng thực phẩm được công bố trên tạp chí BioScience, các nhà khoa học cảnh báo rằng các công nghệ mới, bền vững sẽ cần thiết cho nhân loại ngay cả trong cuộc chạy đua vũ khí chống lại các vi sinh vật có thể nhanh chóng làm hỏng các sản phẩm đầu ra của hệ thống thực phẩm hiện đại.

"Nó chủ yếu là cuộc đua giữa khả năng phát triển trên thực phẩm và tiến hóa thích nghi với điều kiện thay đổi của các quần thể vi khuẩn và khả năng bảo quản, lưu trữ và vận chuyển thực phẩm của con người", tác giả chính Sean T. Hammond, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ và sinh thái học liên ngành tại trường Đại học bang Oregon, nhận xét.

Hammond đã phát triển các phân tích với các đồng nghiệp tại Đại học New Mexico, Đại học bang Arizona và Đại học UAEM ở Mexico.

Các tác giả lưu ý rằng tăng năng lượng sử dụng trong các hệ thống thực bảo quản phẩm không luôn kéo dài thời hạn sử dụng. Ví dụ như, sấy khô và đóng hộp có xu hướng sử dụng ít năng lượng hơn so với đông lạnh – một kiểu bảo quản cần phải tiêu thụ năng lượng liên tục. Hơn nữa, khi thành phố mở rộng và thực phẩm được sản xuất từ ít người hơn, thì sự phụ thuộc vào hệ thống giao thông vận tải vận hành bằng nhiên liệu hóa thạch sẽ tăng lên. Các tàu chở hàng, xe tải và xe lửa chuyên chở hầu hết nguồn thực phẩm của thế giới gần như hoàn toàn dựa vào dầu.

"Có được thức ăn từ cánh đồng cho đến bàn ăn của bạn là một vấn đề về sản xuất, lưu trữ và vận chuyển", Hammond cho biết. "Nghe có vẻ tầm thường khi nói như vậy, nhưng nếu có một vấn đề nào với bất kỳ yếu tố nào sau đây gồm hạn hán, đường xá, hoặc các vấn đề liên quan đến giữ cho thức ăn được mát và khô để bảo quản trong quá trình vận chuyển – thì hệ thống này sẽ bị phá vỡ và người ta sẽ chết đói".

"Ngày càng có nhiều người di chuyển đến thành phố có nghĩa là có ít người hơn làm việc để sản xuất ra thực phẩm, có nghĩa là chúng ta cần phải sử dụng nhiều năng lượng hơn ở hình thức của máy móc để trồng và thu hoạch lương thực", Hammond giải thích. "Các vấn đề gặp phải trong hệ thống cầu, đường sắt và cơ sở hạ tầng cảng sẽ tăng thời gian cần thiết để vận chuyển thực phẩm và dẫn đến sự dụng nhiều năng lượng hơn mức cần thiết để thực phẩm không hư hỏng trong khi được vận chuyển".

Tiến bộ công nghệ trong hệ thống bảo quản và vận chuyển đã cải thiện sự đa dạng và chất lượng dinh dưỡng của thực phẩm so với thời xã hội tiền công nghiệp. Tuy nhiên, ước tính có đến 40 phần trăm thực phẩm được sản xuất tại Hoa Kỳ bị mất hoặc bị lãng phí. Con số này uớc tính thấp hơn ở các nước đang phát triển khoảng 10 phần trăm, do chế độ ăn và chuẩn mực văn hóa khác nhau.

Trong phân tích của mình, Hammond và các đồng nghiệp đã xem xét sự phát triển của vi sinh vật trên các sản phẩm thực phẩm khi nhiệt độ tăng lên trong thời gian lưu trữ; thời hạn sử dụng của các loại thực phẩm như cá, khoai tây, dâu tây và lúa mì; lượng năng lượng sử dụng trong các phương pháp bảo quản; và tiến bộ về mặt lịch sử trong việc vận chuyển các loại thực phẩm khác nhau.

Sẽ cần có những đổi mới, trong đó sử dụng các nguồn năng lượng khác trong hệ thống bảo quản, lưu trữ và vận chuyển. Vấn đề này đặc biệt nghiêm trọng ở các vùng nhiệt đới nơi có nhiệt độ trung bình và độ ẩm cao khiến cho cho tỷ lệ hư hỏng thực phẩm diễn ra nhanh hơn so với ở vùng khí hậu ôn đới.

"Chúng ta có thể vận chuyển bất kỳ thực phẩm nào, ngay cả các loại thực phẩm dễ hư hỏng một cách nhanh chóng như cá hoặc các loại trái cây, đến bất kỳ điểm nào trên bề mặt của hành tinh này trước khi nó bị hư", Hammond cho biết. "Điều đó khá là tuyệt vời, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải đặt câu hỏi là liệu chúng ta có nên như thế hay không”, Hammond kết luận.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 996

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Hơn 120 quốc gia ký kết Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu
  • Một số giống đậu tương mới và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa tại Đông Nam Bộ và Đồng Bằng Sông Cửu Long
  • Các nước cam kết chống biến đổi khí hậu
  • 12 giống hoa được công nhận bản quyền
  • Thảo luận việc quản lý nước theo cơ chế thị trường
  • Lượng nước ngầm trên Trái đất đạt 23 triệu kilômét khối
  • Sản xuất hồ tiêu thế giới: Hiện trạng và Triển vọng
  • Triển vọng tích cực cho nguồn cung ngũ cốc toàn cầu năm 2016
  • Cây trồng biến đổi gen với hai tỷ ha (1996-2015); nông dân hưởng lợi >150 tỷ usd trong 20 năm qua
  • Cơ hội cho gạo Việt
  • Việt Nam sẽ áp dụng cam kết TPP cho thêm 40 nước
  • El Nino có thể chấm dứt vào cuối tháng 6
  • Chi phí-hiệu quả của các chương trình bệnh động vật "không rõ ràng"
  • Xuất khẩu hồ tiêu: Gậy ông đập lưng ông
  • Đất có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí nhà kính
  • Quản lý và phát triển thương hiệu gạo Việt Nam
  • Những cách nổi bật để giải quyết những thách thức về hệ thống lương thực toàn cầu
  • Lập bản đồ các hộ nông dân trồng trọt trên toàn thế giới
  • Hỗ trợ chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng ngô
  • Nếu không được kiểm soát, cỏ dại sẽ gây thiệt hại kinh tế tới hàng tỷ USD mỗi năm
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD